- Sáng 17/1, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt quốc tế Viện nghiên cứu cao cấp về Toán. GS Ngô Bảo Châu cho rằng: “Ngày hôm nay có thể được ghi lại là cột mốc quan trọng trong lịch sử còn non trẻ của Toán học Việt Nam….”

Phát biểu tại lễ ra mắt Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tâm sự: “Hai ngày sau GS Ngô Bảo Châu nhận được giải Fields tại Ấn Độ. Chúng tôi rất vui mừng khi GS nhận giải và sự khởi động chương trình quốc gia về toán học là một sự trùng hợp thật đặt biệt”.

GS Ngô Bảo Châu cùng GS Ngô Huy Cẩn và lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Bộ Khoa học công nghệ tại lễ ra mắt Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, sáng 17/1. 

Phó Thủ tướng chia sẻ: “Khi quyết định thành lập chương trình Toán học có một giải pháp quan trọng là thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về toán. Nhưng lúc đó chúng tôi chưa biết ai sẽ làm giám đốc viện.”

“Và lần đầu tiên một chương trình về Toán học được dành ngân sách 650 tỷ đồng, tương đương trên 30 triệu USD nhưng Chính phủ không yêu cầu Viện phải nghiên cứu cái gì. Sử dụng số tiền như thế nào là quyền của GS Ngô Bảo Châu, hội đồng khoa học và của lãnh đạo Viện trong tương lai” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đón nhận những chia sẻ của các nhà khoa học, Chính phủ và toàn xã hội, thay mặt cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán học, GS Ngô Bảo Châu hy vọng: “Với nguyên tắc ít cán bộ cơ hữu, tổ chức các nhóm nghiên cứu với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Sự linh hoạt này sẽ cho phép Viện sẽ là nơi lôi cuốn nhiều nhà khoa học xuất sắc của quốc tế đến Việt Nam, tạo điều kiện để các nhà khoa học VN đang làm việc ở trong nước có cơ hội tiếp xúc với những gì là nóng hổi nhất trong môi trường nghiên cứu khoa học quốc tế."

"Viện sẽ là nơi lôi cuốn các nhà khoa học Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài về nước làm việc lâu hơn và có nhiều hợp tác với các đồng nghiệp trong nước hơn” – vẫn lời GS Ngô Bảo Châu.

GS Ngô Bảo Châu cho rằng: “Ngày hôm nay có thể được ghi lại là cột mốc quan trọng trong lịch sử còn non trẻ của Toán học Việt Nam. Từ những ngày đầu tiên của GS Lê Văn Thiêm, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, sau đó là ĐH cơ bản, tiền thân của Trường ĐH Khoa học tự nhiên. Toán học Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể.

“Với quy chế đặc biệt đã nói ở trên Viện sẽ trở thành một trung tâm khoa học xuất sắc của Việt Nam và khu vực, tạo môi trường làm việc tốt tương đương các nước phát triển”- Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kỳ vọng.

GS Ngô Việt Trung,Viện trưởng Viện Toán học:“Tương lai con em chúng ta sẽ không ra nước ngoài làm”

Ngày xưa chúng ta chỉ có một Viện, nay có thêm Viện Toán cao cấp. Hai viện sẽ phối hợp để hoàn thành sứ mạng của mình. Tuy nhiên, Viện Toán cao cấp khác ở chỗ kinh phí gấp nhiều lần Viện Toán sơ cấp. Cùng với đó, cơ chế linh hoạt, độc lập tự chủ là niềm mơ ước của những người làm khoa học cơ bản.

Tôi hy vọng các nhà lãnh đạo có sự quyết tâm, ý chí hơn nữa trong đẩy mạnh nền khoa học xứng với tầm vóc đất nước và làm thế nào để con em chúng ta không phải ra nước ngoài làm việc mà ở lại phục vụ cho đất nước.

  • Văn Chung