- Giáo viên dạy tiếng Anh tăng cường tại TP.HCM có thu nhập không đồng đều đã dẫn đến nhiều bức xúc từ một bộ phận dạy chương trình này.

HS trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q1.

TP.HCM có 172 trường trong tổng số 492 trường (chiếm 39,9%) có chương trình dạy tiếng Anh tăng cường (học sinh được học 8 tiết tiếng Anh/tuần chứ không phải 4 tiết/tuần theo chương trình tiếng Anh của Bộ GD-ĐT).

Một giáo viên dạy tiếng Anh tăng cường ở một trường tiểu học thắc mắc: Theo một văn bản của Sở GD-ĐT TP.HCM, giáo viên dạy tiếng Anh, cán bộ, công nhân viên, giáo viên thuê ngoài có liên quan đến dạy tiếng Anh tăng cường được trả thù lao bằng 80% tiền thu tiếng Anh tăng cường của HS. Nghĩa là, nếu mỗi HS đóng thêm tiền tiếng Anh tăng cường 50 ngàn/tháng theo quy định chung thì GV và cán bộ công nhân viên được hưởng 40 ngàn/một HS/mỗi tháng.

Theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, việc trả thù lao cho GV tăng cường tiếng Anh không đồng đều nhau ở các trường tiểu học đã làm nhiều GV không hài lòng.

Nhiều GV dạy tiếng Anh tăng cường tại TP.HCM không được tiếp cận văn bản số 90 (11/1/2008) có ghi rõ quyền lợi cho họ. Nguồn văn bản: Sở GD-ĐT TP.HCM.

Chẳng hạn, một GV tiếng Anh của trường tiểu học Lê Ngọc Hân (Q1) cho biết, cô được nhà trường trả 40 ngàn đồng/tiết, đây là mức theo cô rất động viên được giáo viên trong bối cảnh đồng lương thấp, đặc biệt khi GV tiếng Anh thành phố phải nỗ lực nhiều để đạt trình độ B2.

GV này cho biết, mỗi tuần cô dạy 2 lớp tiếng Anh tăng cường (16 tiết), như vậy, cô sẽ có thu nhập ngoài lương là 64 tiết x 40.000 đồng = 2.560.000 đồng/tháng.

Một GV ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q1) nói, GV dạy tiếng Anh tăng cường của trường được trả thù lao 50 ngàn đồng/tiết. Một tuần cô dạy 20 tiết tiếng Anh tăng cường, như vậy, cô sẽ có thu nhập thêm ngoài lương là 4 triệu đồng. Được biết, đây là trường tiểu học trả thù lao cho GV tiếng Anh tăng cường cao nhất thành phố.

Bà Lê Thị Ngọc Điệp, hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q1) cho biết, bà đã thực hiện đúng văn bản số 90 của Sở GD thành phố, 80% trong tổng số thu từ tiền tiếng Anh tăng cường (50 ngàn đồng/HS/tháng) chi cho con người (GV, cán bộ công nhân viên). Thu nhập ngoài lương này giúp cho GV tiếng Anh toàn tâm toàn ý với công việc giảng dạy.

Điều đáng nói là, tại nhiều quận khác, GV tiếng Anh tăng cường được trả thù lao không giống nhau. Đa số hiệu trưởng thu của HS học tiếng Anh tăng cường 50 ngàn đồng/tháng nhưng chỉ trả thù lao cho GV dạy chương trình này với mức phổ biến 20 ngàn đến 25 ngàn đồng/tiết. Điều này đã dẫn đến bức xúc của nhiều GV dạy tiếng Anh, nhưng họ không dám thắc mắc với Hiệu trưởng.

Trong khi đó, một trường rất xa trung tâm thành phố là tiểu học An Phú Tây (huyện Bình Chánh) cũng đã chi trả cho GV tiếng Anh tăng cường 35 ngàn đồng/tiết.

Một số GV thắc mắc, họ đã không được Hiệu trưởng thông báo về văn bản số 90 (ngày 11/1/2008) về học phí các lớp tăng cường ngoại ngữ. Trong văn bản này nêu rõ, mức thu tiền tiếng Anh tăng cường ở các trường phổ thông tại TP.HCM là 40 ngàn đến 50 ngàn/HS/tháng. 80% mức thu này chi cho giáo viên, cán bộ, công nhân viên, còn lại 20% chi cho các hoạt động giảng dạy, học tập, chi khác (nếu có).

Phải chăng, khi GV không biết đến văn bản này thì sẽ không có cơ sở để thắc mắc?

Hương Giang