- Tình cảnh mất nước nhiều ngày khiến Trường Mầm non Lý Thái Tổ (Trần Duy Hưng, Cầu Giấy) phải đóng cửa, một số trường hoạt động cầm chừng, đứng trước khả năng phải cho học sinh nghỉ nếu việc này kéo dài lâu hơn.

Do mua được nước nên hôm nay 7/2, Trường Mầm non Lý Thái Tổ 2 vẫn nhận học sinh tới lớp.

Suốt 4 ngày nay, không chỉ các gia đình khốn đốn mà nhiều trường học cũng chịu chung số phận.

Bà Lê Hoàng Hoan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lý Thái Tổ (Trần Duy Hưng, Cầu Giấy) cho hay 4 ngày qua trường không có một giọt nước chảy về. Giáo viên và học sinh phải dùng nước dự trữ.

Đến chiều 6/2 thì nước dự trữ đã cạn kiệt, chúng tôi phải xin lỗi phụ huynh cho các cháu nghỉ học hôm nay". Vị hiệu trưởng cho biết thêm đơn vị cấp nước hứa hôm nay sẽ có nước.



Cách đó không xa, Trường Mầm non Lý Thái Tổ 2, chiều 7/2 khi PV tới trường các học sinh vẫn tới lớp bình thường do trường mua được 3 stec nước với 21m3.

Bà Bùi Thị Thúy Hằng, Hiệu phó nhà trường cho biết: “Do bể chứa nước của trường được ít, chỉ duy trì hoạt động trong nửa ngày nên từ thứ 6 tuần trước nhà trường đã phải mua bình nước lọc dùng cho hoạt động nấu ăn và nước uống”.

Giáo viên dùng dung dịch sát khuẩn rửa tay cho học sinh thay vì việc rửa tay bằng xà phòng.

Mọi hoạt động của trường liên quan đến nước dùng được tiết kiệm tối đa. Nước dùng giặt giũ áo quần được tích lại cho việc vệ sinh chung. Trẻ được dùng dung dịch sát khuẩn tay thay vì rửa bằng xà phòng như trước đây.

Bà Hằng lo lắng: “Nếu tiếp tục không biết trường sẽ duy trì hoạt động được bao lâu. Phía cung cấp nước nói sáng nay sẽ có nước nhưng đến 17h nước vẫn chưa về. Buổi trưa trường vẫn phải mua stec nước”.

Tại trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Nguyễn Thị Định, Cầu Giấy) hôm nay, 7/2 mới bắt đầu mất nước. Không còn nước để sinh hoạt, nhưng Hiệu trưởng Nguyễn Thị Diệp cho biết vẫn phải duy trì việc học cho học sinh vì lo ảnh hưởng đến việc đi làm của bố mẹ các cháu.

Nước giặt quần áo của Trường Mầm non Lý Thái Tổ 2 được tích lại dùng vào hoạt động vệ sinh chung.

Hiệu trưởng Trường THPT Cầu Giấy, Trịnh Hùng Sơn cho biết: “Lượng nước dự trữ của trường có thể tối đa dùng trong 1 tuần. Nếu lâu hơn trường sẽ phải đóng cửa, cho học sinh tạm nghỉ học, chờ nước về”.

Với 2 bể trữ nước ngầm dùng cho sinh hoạt chung và cứu hỏa, trường dùng nước cứu hỏa để bơm cấp cho hoạt động vệ sinh, bể còn lại dùng cho việc nấu ăn.

Nước ở một khu vệ sinh thuộc Trường THPT Lý Thái Tổ đã hết.

Ông Sơn cũng không khỏi băn khoăn khi phía cung cấp nước đã 2 lần thông báo là chiều qua 6/2 và sáng nay 7/2 nước sẽ về nhưng đến chiều nay trường vẫn thấm thỏm chờ nước.

Qua kiểm tra tại một số nhà vệ sinh của PV, nhiều vòi nước của trường này đã không còn nước.

Là trường bán trú nên nhu cầu dùng nước cho nhà bếp và sinh hoạt của trường rất lớn. Do vậy, việc tiết kiệm được thực hiện triệt để. Nước rửa rau được dùng lại rửa bát. Trường cũng nhắc nhở tất cả học sinh có ý thức trong việc sử dụng hệ thống nước ở nhà vệ sinh.

Bảo vệ của Trường THPT Lý Thái Tổ phải xách nước từ bể trữ nước của trường lên để dùng.

Trao đổi với PV, trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân, Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Hiện phòng chưa nhận được báo cáo của các trường. Mỗi trường đều có hệ thống trữ nước ngầm nên vẫn duy trì được hoạt động. Tuy nhiên nếu tình hình kéo dài có thể sẽ có trường phải nghỉ học”.

Phó phòng Thành Thị Thu Hà thì cho rằng: “Dẫu mất nước thì trường vẫn nên nhận các cháu tới lớp vì ở nhà cũng mất nước, không khá gì hơn. Thêm nữa, nếu để các cháu ở nhà còn ảnh hưởng tới việc bố trí đi làm của các phụ huynh”.

Không thu thêm tiền của phụ huynh

Đó là khẳng định của bà Hiệu phó Trường Mầm non Lý Thái Tổ 2. “Chúng tôi sẽ tự cân đối, không thu thêm tiền của phụ huynh” – bà Hằng cho hay.


Văn Chung