- Họ đều rất trẻ và đang là sinh viên. Họ đã “góp gạo thổi cơm chung”...Lối sống sai lầm của không ít cặp sinh viên đã phát sinh nhiều câu chuyện đau lòng.


Một cái kết như thế này có thể gọi là đẹp: "Ngân đang tranh thủ học bài và trông con.” (Ảnh Nguyễn Thi)

Phương Thùy (từng theo học trường ĐH Y Dược) tâm sự trong nước mắt: Hai năm trước,đó là cái ngày đen tối và kinh khủng nhất trong đời mình. Chính mình đã trở thành một người mẹ ác độc nhất khi nhẫn tâm bỏ đi đứa con ruột thịt. Mình suốt đời không thể quên được ngày đó, và sẽ chẳng bao giờ tha thứ cho bản thân...”

Tình yêu ban đầu đến với Thùy đẹp như câu chuyện cổ tích mà cô vẫn thường mơ mộng. Chỉ sau 3 tháng quen nhau ngắn ngủi, Thùy đã trao thân cho bạn trai. Sau đó, cả hai quyết định "sống thử" chỉ vì một lý do đơn giản: “đằng nào cũng là của nhau rồi, ở gần nhau để có thể chăm sóc được nhiều hơn”.

Rồi Thùy dần ít đi học hơn, ít gặp bạn bè cùng lớp và dành nhiều thời gian cho bạn trai. Và điều gì phải đến cũng đã đến.… Lúc đó, mình vừa vui mà vừa sợ. Khi phát hiện mình đã có thai.

Đau xót một nỗi, khi thông báo cho cha bé thì anh không vui mà trở nên lạnh lùng: “anh đang còn đi học, làm sao mà cưới. Em bỏ cái thai đi.....”. Đã "đâm lao phải theo lao" Thùy vẫn phải duy trì cuộc sống "già nhân ngãi, nửa vợ chồng". Kết cục Thùy phải nghỉ học giữa chừng.

Trường hợp của Ngân, quê ở Hà Nam vào Sài Gòn học. Trong thời gian ở lại rồi qua khu công nghiệp Bình Dương làm thêm giai đoạn này cô đã quen Dũng. Thấy anh hiền lành tốt bụng nên cô đã yêu và "góp gạo thổi cơm chung".

Ngân có bầu ngoài ý muốn. Một đám cưới đã đến khi Ngân còn đi học....

Ngân vẫn thừa nhận cô đã có một giai đoạn rất khó khăn khi tiếp tục theo học lúc mang bầu: “Đến tháng thứ 7 trở đi cái bụng đã to và chẳng thể giấu giếm gì được nữa, hồi đầu mình ngại lắm. Mỗi lần tới trường, rồi lắng nghe tiếng xì xào làm mình mắc cỡ, ngượng chín mặt." - Ngần chia sẻ. 

Không chỉ bạn gái gặp khó với "hậu sống thử" mà các nam sinh cũng khó xử không kém. T.Nam sinh viên năm 3 một trường ĐH Quốc tế than thở: “Từ ngày ở chung với nhau mình bị quản lý toàn tập, tiền gia đình gửi lên để ăn học thì nay là để cho bạn gái đi shopping. Kỳ vừa rồi mình bị “ao” mấy môn chỉ vì phải nghỉ một số buổi ngoại khóa để đi dạy kiếm thêm tiền. Mà khổ nỗi, mỗi lần nói chia tay là bạn gái dọa tự tử, mình có gan trời cũng không dám.”

Đôi lúc “sống thử” lại đẩy con người vào những “nghịch cảnh” như trường hợp của Trâm và Tuấn (ĐH Ngân hàng TP.HCM). Ban đầu Trâm đến với Tuấn chỉ vì vật chất và Tuấn chấp nhận điều đó miễn là có cô bên cạnh. Họ duy trì mối quan hệ này đến hằng tháng. Tiền chu cấp cho Tuấn có thể đủ cho cả hai và họ đều không muốn đi đến hôn nhân. Có thể sự việc chỉ có vậy nếu họ không dần nảy sinh tình cảm sâu đậm với nhau.

Gia đình Tuấn biết được và yêu cầu anh chấm dứt mối quan hệ này. Đúng lúc này Trâm phát hiện mình có thai và cô không muốn bỏ đi đứa con mình. Gia đình Tuấn thì ngược lại, ép Trâm phải bỏ đứa con. Trâm sợ hãi đến mức trốn đi biệt tăm với cái thai hai tháng tuổi trong bụng.

Cuối cùng vì sức ép gia đình, Tuấn thuyết phục được Trâm bỏ đứa bé. Nhưng họ vẫn duy trì việc sống chung dù gia đình nhiều lần ngăn trở. Kết cục, gia đình thôi chu cấp tiền cho Tuấn và hiện giờ cả hai đều phải vừa đi học vừa đi làm để nuôi thân.

Cả Tuấn và Trâm đều có thể trách gia đình mình không hiểu cho tình yêu của họ. Nhưng chính họ ngay từ đầu cũng đã không hiểu được rằng mình đã đi quá xa trong mối quan hệ được gọi là tình yêu này. Và càng không thể nhân danh tình yêu để bào chữa cho lối sống sai lầm.

Theo thống kê mới nhất của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam: Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên.
 Với con số kỷ lục này, Việt Nam trở thành nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. (Nguồn: báo Giáo dục VN)

  • Nguyễn Thi

(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)