- Dù là học sinh hay sinh viên, chỉ cần có tiền là có thể gia nhập vào tầng lớp “đại gia trẻ” và thỏa sức “tung tiền” cho thiên hạ biết đẳng cấp “ông bà già”.

Ảnh có tính chất minh họa

'Tóc chị Lương'

Việc tổ chức những buổi tiệc sinh nhật thâu đêm đã không còn xa lạ gì với thế hệ 9X. Đó không đơn thuần là ngày mừng chủ nhân bữa tiệc thêm một tuổi mà đó còn là nơi để dân chơi thể hiện đẳng cấp. Chiếc bánh gato cũ kỹ đã được thay bằng tiếng nhạc sôi động cùng với tiếng hò hét, những điệu nhảy “hoang dã”... tạo ra một không khí vô cùng “náo loạn”.

N.T.Thanh (Trường ĐH Thành Đô) cho biết, để có được một tấm vé mời trong những bữa tiệc đó thì nhất thiết phải là người thuộc đội ngũ đại gia. Đại gia thì phải “chơi trội”, sinh nhật cũng phải phân biệt với “dân thường”.

“Mình từng được tham gia một buổi tiệc sinh nhật do thằng bạn tổ chức. Mình không phải đại gia nhưng vì chơi cùng nó từ nhỏ nên được ngoại lệ. Mặc dù được nghe nhiều về những buổi tiệc hoành tráng “Víp vô đối”, mình vẫn không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến tận mắt. Ở đây, mọi người không giới thiệu là học sinh lớp nào, trường nào mà chỉ nói về địa vị và tiền bạc của bố, mẹ. Thằng bạn mình được biết đến là một “cậu chủ nhỏ”, nó là con của một ông chủ tạp hóa lớn ở Vân Canh – Hoài Đức” - Thanh chia sẻ.

N.T.Lương – sinh viên vừa tốt nghiệp ĐH Văn hóa được mọi người biết đến là một dân chơi có mái tóc dập xù cá tính.

Cũng chính bởi mái tóc đó mà Lương có biệt danh là Lương “búp bê”. Thực ra, tóc dập xù là kiểu tóc khá phổ biến trong cộng đồng dân teen, không phải sinh viên ĐH Văn hóa không biết đến kiểu tóc đó, mà đơn giản: “Những gì dân chơi sử dụng sẽ được để ý nhiều hơn “dân thường”, thế nên khi nhìn thấy ai để tóc dập xù, bọn mình sẽ gọi đó là tóc chị Lương” – Đ.Thu – sinh viên khóa sau học cùng trường với Lương cho biết.

'Dân chơi Hà thành không thể thiếu tên Lam!'

“Có tiền là có quyền khoe của” dường như đã trở thành châm ngôn sống của các cậu ấm, cô chiêu lứa tuổi học sinh, sinh viên thời nay. Việc đưa hình ngôi nhà hay căn phòng lên mạng xã hội Facebook để chia sẻ với bạn bè về “dinh cơ” của mình đang ngày càng phổ biến.

V.Kiên là một anh chàng thuộc top “những người có sức hấp dẫn nhất” của Đại học FPT. Được bố mẹ đầu tư một ngôi nhà giữa nội thành Hà Nội với đầy đủ tiện nghi, cuộc sống sinh viên của chàng trai đến từ Hải Dương trở thành niềm mơ ước của bao nhiều người.

Lợi dụng ưu điểm về công nghệ thông tin mà ngôi trường mình đang theo học, Kiên lập cho mình hẳn một website riêng và đều đặn đưa hình mà anh chàng chụp trong những chuyến đi chơi với những cái tít ảnh đậm chất “cua khỏe” (khoe của - tiếng lóng phổ biến trong giới sinh viên - PV) rằng: "Phòng chiếu phim không bằng... cái bếp nhà mình!?

Cùng chung “lý tưởng” với Kiên, Chí Lam (Trường CĐ Xây dựng) cũng thích thể hiện đẳng cấp của mình ở bất kỳ địa điểm nào mà cậu đặt chân đến.

Hóa đơn thanh toán “khủng” chính là cái cách để cậu bạn thể hiện đẳng cấp của mình. Mục đích cuối cùng của Lam cũng chỉ muốn tên tuổi của cậu được “vang danh một vùng” và để “giang hồ” biết rằng: Dân chơi Hà thành không thể thiếu tên Lam!

“Sống thoáng” không phải là một biểu hiện xấu, nhưng nếu lợi dụng cái mác đại gia để tiêu tiền như “rác” thì sẽ để lại những hậu quả nhất định. Vì quá chăm chút cho “đẳng cấp” của mình mà phần lớn các đại gia 9x đều để việc học của mình như “bèo dạt mây trôi”.

Danh sách thi lại của Đại học FPT không lần nào là không có tên của Kiên. Cái tên Chí Lam luôn có mặt trong “sổ đen” của phòng công tác học sinh, sinh viên Trường CĐ Xây dựng với nhiều tội danh khác nhau... Liệu rằng, tương lai của những 'đại gia 9X' sẽ về đâu khi không còn nằm trong “tầm” bao bọc của bố mẹ?

  • Minh Hiền (Trường CĐ Phát thanh - Truyền hình)