Những bộ phim truyền hình du lịch xuyên thời gian đã bị lên án kể từ khi 2 bé gái ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc tự tử hôm 1/3 sau khi để lại lời nhắn rằng tự tử có thể giúp chúng du lịch ngược thời gian về thời cổ đại.

Hình ảnh minh họa

Hai bé gái là Xiao Mei và Xiao Hua (không phải tên thật) đều đang học lớp 5 ở một trường tiểu học thuộc quận Zhangpu, thành phố Chương Châu.

Chiều ngày 1/3, Xiao Hua nhận ra đã làm mất chiếc điều khiển từ xa của cánh cửa cuốn. Cô bé lo lắng và kể với cô bạn Xiao Mei.

Lúc 4 giờ chiều, 2 cô bé đã viết lại lời nhắn và giấu trong tủ quần áo nhà Xiao Hua. Sau đó, 2 cô bé nhảy xuống hồ bơi và bị chết đuối.

Xiao Hua đã viết trong lời nhắn rằng cô chị gái phải chăm sóc bố mẹ.

Xiao Mei viết rằng Xiao Hua sẽ tự tử vì sợ bị mắng vì làm mất điều khiển từ xa và chúng quyết định chết cùng nhau vì 2 cô bé là bạn thân.

Cô bé Xiao Mei cũng nói rằng cô bé có 2 ước mơ: một là quay trở về thời nhà Thanh (1644-1911) để làm một bộ phim về Hoàng đế, hai là du lịch ngoài không gian.

“Trẻ em rất tò mò nhưng lại suy xét rất kém. Vì thế, những kiểu thảm kịch này có thể xảy ra ở mọi thời đại” – Sun Yunxiao, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em và Thanh niên Trung Quốc nhận định.

“Tôi đã từng nghe nói về những đứa trẻ nhảy ra từ nhà cao tầng sau khi xem một nam diễn viên bay lên trong một chương trình ảo thuật. Kiểu hành vi bắt chước này là bản chất của trẻ nhỏ, nhưng nó rất nguy hiểm. Vì thế, chúng ta nên cảnh báo trẻ trong các chương trình truyền hình” – ông Sun nói.

Kiểu phim truyền hình du lịch xuyên thời gian này đã trở nên rất phổ biến trong vài năm gần đây. Thông thường, bộ phim kể về những người hiện đại vô tình quay lại thời kì cổ xưa rồi yêu một thành viên trong hoàng tộc.

Một bài báo hồi tháng 2 cho hay, một cô gái 19 tuổi ở Liêu Ninh, Trung Quốc đã khai với cảnh sát rằng cô đã trả 1.800 tệ (285 USD) cho một người bạn quen qua Internet – người khẳng định rằng cô ta có thể giúp du lịch ngược thời gian, tuy nhiên cô bạn này đã biến mất sau khi nhận tiền.

Do những bộ phim về đề tài tương tự đang xuất hiện ngày càng nhiều nên hồi đầu năm nay, Cục Quản lý Đài phát thanh, Phim truyện và Truyền hình Trung Quốc đã cấm phát sóng những bộ phim thuộc thể loại này trong giờ cao điểm từ 7 tới 9 giờ tối.

  • Nguyễn Thảo (Theo Chinadaily)