Chuyến thăm của cựu ngôi sao phim khiêu dâm Nhật Bản – người đang tuyên truyền về tình dục an toàn, nhận thức về AIDS và giáo dục giới tính – đã làm náo động dư luận Trung Quốc – nơi mà việc bàn về tình dục là điều cấm kị và bản thân giáo dục giới tính đã gây nhiều tranh cãi.

Tranh cãi dấy lên chủ yếu từ chính bản thân người mang thông điệp 28 tuổi đầy “công kích” này. Và cái được nhiều người quan tâm hơn là sự táo bạo của cô, chứ không phải ý nghĩa và những thông điệp vô cùng cần thiết mà cô mang theo.

Cựu ngôi sao khiêu dâm hiện đang tuyên truyền phòng chống AIDS và giáo dục giới tính

Định kiến

“Nhiều người vẫn chú ý tới nghề nghiệp cũ của tôi, nhưng họ lại không thấy cách mà tôi đã dành 5 năm qua để học về phòng tránh AIDS và thực hiện các chiến dịch” – sao khiêu dâm Hotaru Akanei chia sẻ với tờ Nhật báo Thượng Hải. Qũy AIDS Đài Loan – một tổ chức phi chính phủ - đã gọi cô là một Đại sứ phòng chống AIDS.

Akanei với khuôn mặt như búp bê và đôi mắt to từng được xem là nữ hoàng của ngành công nghiệp phim người lớn (AV) Nhật Bản – một thứ bất hợp pháp ở Trung Quốc. Cô cũng có một lực lượng đông đảo các nam thanh niên trẻ Trung Quốc hâm mộ - nơi mà những bộ phim như vậy bị cấm nhưng lại đầy rẫy trên mạng Internet, bất chấp những nỗ lực ngăn chặn.

Tuy nhiên, sau khi được mời tới nói chuyện với sinh viên Trường ĐH Sư phạm Trung Hoa ở Vũ Hán tháng trước, sự kiện này đã bị hủy vì “những lo ngại an toàn” bởi có quá nhiều nam thanh niên đăng kí  (và cũng có rất nhiều người phẫn nộ trước chuyến thăm của cô). Một số cư dân mạng đã gọi sự xuất hiện của cô trong trường đại học là “một bi kịch của đạo đức xã hội” hay “vết nhơ” của trường.

Các tờ báo in và báo mạng giật tít: “Nữ hoàng khiêu dâm giảng về tình dục cho sinh viên đại học”.
    
Phim khiêu dâm không phải sách giáo khoa

Năm 2008, Akanei đã chuyển từ làm phim khiêu dâm người lớn sang vạch trần cái mà cô gọi là sự thật và những mánh lới (đừng bị lừa – các diễn viên luôn dùng bao cao su) và cảnh báo sự thiếu hiểu biết của nam thanh niên khi coi phim sex như sách giáo khoa hay hướng dẫn tình dục.

Cô đi khắp nơi để tuyên truyền những thông điệp về an toàn tình dục, đề nghị các cặp vợ chồng sử dụng bao cao su và đề nghị những phụ nữ trẻ từ chối quan hệ với bạn trai nếu họ không dùng bao cao su.

Akanei đã đi khắp Nhật Bản, Hồng Kông, Macao, Đài Loan. Cô tới Thượng Hải vào năm 2010 và phát miễn phí 5.000 bao cao su.

Ở Vũ Hán, cô đã được chuyên gia tình dục học Peng Xiaohui của Trường ĐH Sư phạm Trung Hoa mời tới dự môn học “Giới thiệu về tình dục học” của ông.

Một số cư dân mạng nói rằng nếu sự kiện này diễn ra, nó sẽ là bài giảng được chú ý nhất trong lịch sử 190 năm của trường đại học này.

“Phim người lớn đang được sử dụng như sách giáo khoa vì có ít tài liệu giáo dục giới tính hợp lệ” – cô nói.

“Tôi muốn nói với sinh viên Trung Quốc rằng tất cả những bộ phim khiêu dâm hợp pháp của Nhật Bản chỉ để lấp đầy trí tưởng tượng của đàn ông. Nhà làm phim dành nhiều thời gian để chỉnh sửa và sử dụng các hiệu ứng đặc biệt để đánh lừa người xem” – cô nói. “Bao cao su ‘biến mất’ sau khi chỉnh sửa và những vị trí lạ đó chỉ là để tác động trực quan – chúng không phải là một phần của những hoạt động tình dục bình thường. Những hiệu ứng công nghệ cao đặc biệt kích thích trí tưởng tượng”.

“Đó là sự thật – đừng nhầm lẫn những bộ phim này với thực tế” – cô nói.

Bước ngoặt

Cô chia sẻ về một tình huống khi cô vừa phát biểu xong về phòng chống AIDS trong khán phòng lớn của ĐH Waseda danh tiếng của Tokyo năm 2007.

Một phụ nữ trẻ tức giận đã lao lên sân khấu và gần như quát vào mặt cô. Cô ấy nói: “Sao một diễn viên khiêu dâm như cô lại dám chường mặt trên sân khấu để nói về AIDS? Cô có biết đã bao nhiêu người bị ngành công nghiệp phim khiêu dâm làm hại không?”

“Tôi hoàn toàn bị sốc bởi câu hỏi đó và không biết phải nói gì” – Akanei nhớ lại.

Điều đó chưa bao giờ xảy ra với cô và giây phút đó xấu hổ đó đã trở thành một bước ngoặt, khiến cô từ bỏ công việc diễn viên khiêu dâm vào năm 2008 và cống hiến hết mình cho công tác giáo dục giới tính và phòng chống AIDS ở Nhật Bản, Trung Quốc.

“Nói chuyện với cô gái đó, tôi bắt đầu hiểu được sự tức giận của cô ấy. Tôi nhận ra rằng ở một đất nước mà việc đề cập đến giáo dục giới tính ở nhà và ở trường bị coi là đáng xấu hổ thì phim người lớn trở thành sách giáo khoa duy nhất của những người trẻ”.

Một số nam thanh niên nghiện chúng đến mức việc xem phim trở thành một phần cuộc sống của họ.

Khi người ta không bao giờ nhìn thấy các nam diễn viên khiêu dâm dùng bao cao su (mặc dù sự thật là họ có dùng) thì các nam thanh niên cũng từ chối dùng chúng, tìm những động tác khác thường, đôi khi có hại và yêu cầu bạn gái “chấp nhận mọi thứ mà họ được dạy bởi ‘sách giáo khoa’ phim khiêu dâm” – Akanei nói.

“Mặc dù biết là nguy hiểm nhưng nhiều cô gái không dám nói ‘không’ với bạn trai vì sợ không được yêu nữa”.

Akanei sử dụng từ “độc hại” để miêu tả “cơn nghiện lan truyền ngày càng lớn” với những bộ phim khiêu dâm. “Tôi muốn là một phần của thuốc giải độc” – cô nói.

  • Nguyễn Thảo (Theo Shanghaidaily)