- Nhiều năm nay, có câu chuyện lạ hàng trăm học sinh các vùng trong xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, Tỉnh Nghệ an đi học ban ngày cũng phải cầm theo đèn pin trong cặp. Sở dĩ như vậy vì đường xa, lầy lội nên chuyện  đến trường muộn hay về nhà trong bóng tối với đứa trẻ nơi đây là thường ngày.

Đối với em cái nhớ hơn cả sách vở cũng như bài tập cô giáo ra ở trường là cái đèn pin. Ảnh: Tuấn Đức

Sáng nào, Lê Thị Sen, học sinh lớp 7B, Trường THCS Thanh Mai (Nghệ An) cũng  phải thức dậy lúc 4h sáng, vệ sinh  cá nhân, ăn uống xong là 5h thì vội vàng ra lớp.

Đối với Sen, điều nhớ hơn cả sách vở cũng như bài tập cô giáo ra ở trường là cái đèn pin. Bởi nếu quên đèn pin thì em không thể đến trường được.

Nhà của Sen cách trường 20 cây số. Đường từ trường đến nhà đều lầy lội. Không thể đến bằng các phương tiện khác ngoài việc đi bộ. Việc đi bộ mất khá nhiều thời gian nên để đến kịp lớp học, Sen và nhiều em nhỏ nơi có một không hai này phải đến trường trong đêm.

Trước đây đi học xa, Sen và các bạn thường có bố mẹ đưa đi hoặc tự đi xe đạp. Nhưng hơn ba năm nay đường lầy nên không thể đến trường bằng xe được nữa mà phải đi bộ. Đi học lúc bóng đêm đang bao phủ mà vẫn chậm giờ vào lớp.

Thanh Mai là xã miền núi, khí hậu thiên tai khá khắc nghiệt. Cuộc sống của bà con xã này chỉ trông chờ vào một vụ lúa nên  vô cùng khó khăn.

Đặc biệt, nơi đây có Nông trường chè Thanh Mai cách xa trung tâm xã khoảng 20 cây số, đường đi lại rất vất vả.

Cách đây  4 năm, tỉnh Nghệ An có dự án xây dựng đường nhằm cụ thể chủ xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, đường đã mở nâng cao. Tuy nhiên triển khai 2 năm thì dự án thiếu kinh phí nên phải tạm dừng thi công.

Việc tạm dừng thi công  dở dang đó đang khiến cho đường như ruộng mọi phương tiện giao thông  đi lai qua  đây đều bất lực. Chỉ có cách duy nhất là đi bộ.
 
Xã cũng từng có hai trường cấp 2 nhưng hiện nay học sinh ít nên đã sát nhập thành một. Ngôi trường mới đóng cách trung tâm xã nên khiến cho nhiều học sinh  ở vùng khác phải đi xa hơn.

Không phải vì gia đình quá nghèo không mua nổi cho con xe đạp đi học mà vì đường nơi đây lầy lội.Ảnh: Tuấn Đức

Chuyện ước ao đến trường bằng xe đạp với nhiều học sinh là chuyện thường tình nhưng với học sinh xã Thanh Mai thì đó là ước mơ chẳng biết đến bao giờ trở thành hiện thực. Không phải vì gia đình quá nghèo không mua nổi cho con xe đạp đi học mà vì đường nơi đây lầy lội.

Theo thầy Nguyễn Văn Minh, giáo viên Trường THCS xã Thanh Mai, người có hơn mườn năm giảng dạy tại ngôi trường này chia sẻ: "Cuộc sống nơi vô cùng khó khăn vất vả. Đường sá không thể đi lại bằng xe đạp. Nhiều em ở các vùng xa thường phải đi học từ rất sớm mới kịp đến trường. Về mùa mưa lầy lội còn mùa hè bụi bay mù mịt. Không ít học sinh đến trường trong tình trạng áo quần ướt và lẫm bẩn. Dù khó khăn  gian khổ nhưng thầy trò chúng tôi vẫn luôn cố gắng dạy học.
  • Tuấn Đức