“Nữ sinh Thủ Đức bỏ nhà ra đi”, “Nam sinh dạt vòm bị bán làm nô lệ tình dục”, “Nữ sinh bỏ nhà đi vì tình”…
Các tựa bài báo tưởng chừng như đơn giản nhưng ẩn sau đó là những chuyện hậu trường li kì, những mâu thuẫn khó giải quyết, cả những nỗi niềm của teen và người thân.


Kì 1: Khi teen chọn sai đáp án

 “Đùng một cái là bỏ nhà đi”, phụ huynh của một nữ sinh ở quận Thủ Đức đã nói trong nước mắt với phóng viên Mực Tím. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên bạn này bỏ nhà ra đi. Một cuộc khảo sát nhỏ của Mực Tím với 50 bạn độ tuổi từ 13 đến 18 với câu hỏi: “Bạn đã từng có ý định bỏ nhà ra đi chưa?”, kết quả chỉ có hai bạn trả lời là “chưa từng có suy nghĩ đó”, 48 bạn khác đều đã có ý định hoặc đã từng bỏ nhà ra đi vì những lí do khác nhau…




1001 lí do

Từ khi ba mẹ li dị cách đây hai năm, H.P (18 tuổi, Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã suy sụp ít nhiều. Rồi ba P. lập gia đình với người khác, P. có thêm một người em cùng cha khác mẹ. Kể từ đó, cuộc sống của P. cũng thay đổi hẳn. Ba P. thường xuyên la mắng và chì chiết P. với những lời lẽ hết sức nặng nề, xem bạn là của nợ, thậm chí nhiều lúc không cho P. tiền đóng học phí, lại đuổi P. ra khỏi nhà vì cho rằng P. vô dụng, không giúp ích được gì. “Lúc đó cảm xúc của mình khá tệ, chông chênh vô định. Chán nản, mình đã mang theo hết tiền tiết kiệm và bỏ nhà đi bụi một thời gian ” — P. chia sẻ.

Đáng buồn hơn là hoàn cảnh của bạn N. Thu (17 tuổi, Q. Tân Bình, TP.HCM). Thu sống trong điều kiện sung túc vì ba mẹ bạn đều là giám đốc. Nhưng rồi, khi phát hiện ra cả ba lẫn mẹ đều có “tình riêng”, Thu suy sụp tinh thần hẳn, thường xuyên trốn học ngồi quán cà phê vì không thể tập trung được khi ngồi trong lớp. Khi nhà trường báo với gia đình, mẹ Thu đã la mắng con “không biết điều”, “ăn hại”. Thu im lặng nhưng ngay tối đó đã bỏ nhà lên tá túc với bạn ở Đà Lạt.

Sau 1 tuần tìm kiếm, bố mẹ Thu tìm ra và bắt Thu về. Thời gian của Thu bị giám sát chặt chẽ 24/24 giờ. Quá bức bí, cô bạn đã tìm tới cái chết. Trong bức thư cuối cùng Thu để lại cho bố mẹ, bạn vẫn tha thiết: “Bố mẹ hãy cùng nhau xây dựng gia đình trở thành mái ấm...”.

“Giữa anh và mình, ba mẹ thương ai hơn?” câu hỏi lúc nào cũng thường trực trong đầu của H.Q (cựu học sinh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long). Và khi không tìm được đáp án, Q. bỏ sang nhà bạn ở Trà Vinh với một “mong ước” đơn giản: “Không có mình ở nhà, ba mẹ sẽ thấy thiếu vắng, thương mình nhiều hơn ”. Ở nhà bạn được một tuần, nghe ba vì đi tìm kiếm mình mà đổ bệnh, Q. quay về. Nói sự thật cho ba biết, Q. khóc khi nghe câu trả lời: “Ba thương anh em con giống nhau nhưng để ý đến con nhất nhà vì con là con út”.

Khi tình yêu “vẫy gọi”





TÂM LÍ MUỐN KHẲNG ĐỊNH MÌNH
Một trong những nguyên nhân teen muốn bỏ nhà đi là thích khẳng định mình. Khi không hài lòng với gia đình, khi bị ba mẹ ngăn cản tình cảm, bị ba mẹ la mắng… Xuất phát từ tâm lí cho rằng mình đã lớn, mình đúng, mình có quyền quyết định cuộc sống theo ý thích cá nhân. Đó là nguyên nhân gốc rễ khiến teen quyết bỏ nhà đi để chứng tỏ bản lĩnh “người lớn” của mình.
Tuy vậy, trước khi “dạt vòm”, nếu bạn chịu khó ngồi tra những từ khóa “bỏ nhà đi”, “mất tích” trong những thông tin liên quan tới tuổi teen,hầu hết đều gặp những bi kịch, những hậu quả khó lường. Đó chính là thực tế nằm ngoài tưởng tượng màu xanh của bạn. Bạn hãy đặt mình vào những hoàn cảnh ấy để cân nhắc lại quyết định của mình.
Tất nhiên, tìm cách đối thoại được với phụ huynh để giải tỏa ấm ức, nỗi lòng không phải là dễ, nhưng sẽ không hề nguy hiểm, đánh cược số phận như việc bỏ nhà ra đi. Chỉ cần có kĩ năng nhẹ nhàng, chia sẻ và lắng nghe ba mẹ, teen cũng sẽ nhận được sự chia sẻ và lắng nghe từ phụ huynh.
TS tâm lí Vũ Gia Hiền
Bị ba mẹ ngăn cản tình yêu, không được tự do yêu đương cũng chính là một lí do để teen biện minh cho việc bỏ nhà ra đi của mình. L., nữ sinh ở Đà Nẵng đã từng bỏ nhà theo bạn trai vào TP.HCM, khi được hỏi lí do bỏ nhà đi đã tỉnh bơ: “Ba mẹ sợ mình còn nhỏ quá, biết mình có người yêu ba mẹ cấm cản…”.

Các bác sĩ Khoa Tâm thần, Bệnh viện Trung ương Huế đến nay vẫn ấn tượng với trường hợp bạn nữ tên L. N. Như (19 tuổi, trú tại xã An Hải, Thuận An, Phú Vang, tỉnh TT. Huế). Trước kia, Như học hành chăm chỉ, không có biểu hiện khác lạ gì về giới tính. Bắt đầu sau kì thi đại học, tổng điểm của Như chỉ 11,5 điểm, Như lấy 1 triệu đồng tiền để dành của ba mẹ “dạt vòm” vào Nha Trang tìm gặp “người yêu” là một bạn gái tên Nhiên. Chỉ khi tiêu hết tiền, cơm không lành, canh không ngọt với người yêu, phát hiện ra người yêu bắt cá hai tay nên Như quay về nhà trong tâm trạng ngẩn ngơ, mẹ bạn phải đưa vào bệnh viện điều trị.

Còn S. (trường THPT Nguyễn Khuyến, TP.HCM) mới đây đã gọi đến Đường dây nóng báo Mực Tím cầu cứu. L. là người đồng tính nhưng không dám cho ba mẹ biết. Mới đây, khi đọc được thông tin một bạn gái ở Thủ Đức bỏ nhà đi theo người yêu đồng giới, mẹ của S. đã giận dữ: “Tao mà có con như nó là tao giết chết!” Đang sống trong lo sợ như thế, “người yêu” của L. ở Hà Nội lại liên tục rủ L. bỏ nhà ra đi. “Mình bối rối lắm, sợ ba mẹ sẽ giết mình chết!” L. tâm sự với Mực Tím.

Trước đây, Đường dây nóng báo Mực Tím cũng đã nhận được một cú điện thoại tương tự và đã tư vấn giúp bạn gái tên Mai không bỏ nhà ra đi mà ở lại để thuyết phục ba mẹ chấp nhận sự thật. (bài báo Thưa mẹ con là người đồng tính-MT 1.020). Đến nay, sau hơn 4 tháng thuyết phục gia đình, Mai đã gọi điện báo tin: “Ba mẹ tuy chưa chấp nhận nhưng không còn phản đối quyết liệt như trước”.

Trong rất nhiều đáp án cho bài toán giải quyết mâu thuẫn gia đình, teen đã chọn cách khá tiêu cực là bỏ nhà ra đi mà không biết rằng đấy không phải là đáp án đúng và duy nhất!

(Theo Mực tím)


Kì 2: Bỏ nhà đi ai mà chẳng bùi ngùi