- Cao gần 1m70, lại học khá các môn khối A nên Tài đăng ký và qua vòng sơ tuyển, đợi đến ngày thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Tuy nhiên con đường đến trường cảnh sát đã rẽ sang đường đến chốn lao tù. Vì ham chơi trò chơi trên điện thoại, Đào Văn Tài đã gây ra vụ án mạng kinh hoàng tại quán Internet khiến chị chủ quán bị thương nặng, con trai chị - cũng là bạn cùng trường - chết thảm.

Ngôi nhà của HS Đào Văn Tài tại thôn Đồng Quán, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc hôm nay hiu quạnh vì vắng bóng người

Ngồi thất thần bên bộ sa-lon trong ngôi nhà thưa vắng tiếng người, bà Nguyễn Thị Đằng, 75 tuổi bà ngoại của Tài vẫn chẳng thể hiểu vì sao đứa cháu vốn ngoan hiền, học khá của bà lại gây ra tội ác tày trời đến thế. Nước mắt người bà ấy khô khốc vì nhớ thương cháu, tủi hổ cho số phận và với hàng xóm xung quanh.

Trưởng Công an xã Yên Dương Nguyễn Văn Khoát trầm ngâm: “Thôn Đồng Quán và cả xã tôi suốt bao năm qua vẫn cứ bình yên, người dân còn nghèo khó nhưng đoàn kết và sống có tình lắm. Biết tin Tài giết người, chúng tôi thực sự sốc”.

Hành trình gây án

Thượng úy Lê Quốc Tuấn, điều tra viên, Công an tỉnh Vĩnh Phúc gương mặt đăm chiêu khi thông tin về những tình tiết của vụ án đau lòng vừa xảy ra tại quán Internet của chị Lương Thị Nguyệt ở thôn Bồ Trong, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo.

Buổi tối ngày 11/4, sau khi ăn cơm xong, đang dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) của bố chơi điện tử thì Tài bị mẹ mắng và bắt đi học nhóm bằng xe đạp. Mọi khi Tài đều được cho đi bằng xe máy.

Bà Nguyễn Thị Đằng bà ngoại của Đào Văn Tài đến giờ vẫn không hiểu vì sao cháu mình lại gây ra tội ác tày trời đến thế

Cũng theo thông tin của Công an tỉnh Vĩnh Phúc tan buổi học, Tài hỏi mượn bạn cùng lớp điện thoại để gọi về nhà xin phép về muộn, đi chơi game thì người bạn không cho mượn và còn kích động “khá giả như mày mà không có điện thoại để dùng”.

Nhiều nỗi ấm ức đến chỉ trong vài tiếng đồng hồ, trên đường về Tài nảy sinh ý định cướp tài sản để sắm ĐTDĐ. Thường xuyên đến chơi game tại quán của chị Lương Thị Nguyệt (38 tuổi) nên Tài biết sau khi khách chơi game trả tiền chị thường mở tủ bàn máy chủ để cất tiền và chìa khóa.

Trong gia đình chị chỉ có ba mẹ con (em Nguyễn Hoài Trung, 18 tuổi, học cùng trường Tài) nên Tài đã nảy sinh ý định cướp tiền. Trên đường đi về cậu học trò đạp xe đến quán Internet của anh Trần Xuân Bách ở xã Bồ Lý giả vờ đi vệ sinh rồi lẻn vào bếp lấy con dao phay chuôi bằng gỗ giấu vào túi.

Tài đạp xe tới nhà chị Nguyệt khoảng 22h. Cửa đã khóa trong. Qua khe cửa xếp thấy ba mẹ con chị Nguyệt đang ngồi xem tivi, Tài gọi cửa để vào chơi. Thấy khách quen nên Trung cho vào chơi, còn chị Nguyệt bế con gái vào giường đi ngủ.

Chỉ còn hai cậu học trò ngồi chơi ở quán. Ngồi một lúc, Tài đi ra mở cửa phía sau quán giả vờ đi vệ sinh nhưng thực chất là tính toán tìm đường tẩu thoát sau khi gây án.

Chỉ vì ham trò chơi, muốn có tiền mua điện thoại mà Đào Văn Tài đã gây ra án mạng kinh hoàng nơi xóm nghèo thuộc xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo. Trong ảnh: hiện trường sau vụ án

Khoảng 23h, khi Trung đang tập trung chơi game ở máy chủ thì Tài lấy con dao trong túi, giấu trong tay áo khoác bên trái rồi đi tới sau lưng Trung, rút dao nhằm thẳng vào đầu Trung.

Đến nhát thứ 2 thì lưỡi dao tuột chuôi. Trung ú ớ gọi mẹ, kêu cứu. Chị Nguyệt vừa chạy ra thì bị Tài đấm liên tiếp vào mặt và túm tóc kéo vào phía trong bếp. Tại đây, Tài thấy và lấy con dao rựa ở bếp chém 2 phát vào đầu và tay trái chị Nguyệt khiến chị gục ngã.

Nghĩ người mẹ đã chết, Tài cầm dao chạy ra ngoài lao vào chém liên tiếp vào đầu, vào mặt Trung khiến em gục ngã tại chỗ. Nghe có tiếng kêu cứu tại nhà chị Nguyệt, hàng xóm và người thân của chị ở cạnh bên chạy sang.

Cho đến giờ, chị Trần Thị Thành, bác dâu của cháu Trung vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Khắp nhà em tôi vết máu loang lổ. Ban đầu, Tài còn đưa tay chỉ lên lối cầu thang trong nhà nói kẻ giết người chạy theo hướng đó để đánh lạc hướng mọi người và tẩu thoát.

Thậm chí sau đó, Tài còn lao vào muốn chém anh Quân (Lương Văn Quân là chồng chị, bác ruột của Trung – PV). May mắn anh tránh được và sau đó mọi người đã bắt giữ Tài. Mẹ con Nguyệt đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh”.


Nhưng do mất nhiều máu và chấn thương nặng vùng đầu nên Trung đã tử vong. Còn chị Nguyệt được gia đình đưa đi Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều chị vết thương.

Di ảnh của cậu học trò xấu số Nguyễn Hoài Trung

Giọt nước mắt muộn mằn

Tại cơ quan điều tra, Tài đã khóc rất nhiều vì ân hận những việc mình đã làm. “Ngoái nhìn bố ở sau lưng đứa con trai nước mắt rấm rứt vừa xin lỗi vừa như trách bố mẹ em điều gì. Bố cũng chỉ biết nhìn con mà rơi lệ “nhà có thiếu gì cho con đâu” con ơi?”

Người nhà Tài cho biết vì cao gần 1m70 lại học khá các môn khối A nên đã đăng ký và qua vòng sơ tuyển, đợi đến ngày thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Chiều 17/4, ngôi nhà của gia đình Đào Văn Tài ở thôn Đồng Quán xã Yên Dương, huyện Tam Đảo lác đác lại có người tới thăm. Bà Đằng ngẩn ngơ “không biết thằng Sơn cái Nghiệp (tên bố mẹ Tài – PV) đi đâu nữa”.

Chị Nguyễn Phương Trà, người bá bên họ ngoại của Tài cho biết: “Suốt mấy ngày qua chúng nó có ăn được gì. Sơn đang làm hiệu phó trường tiểu học cũng xin nghỉ. Nghiệp cứ tỉnh dậy rồi lại ngất lịm, phải đi tiếp nước”.

Ngày 12/4 cơ quan CSĐT CA tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Đào Văn Tài (HS lớp 12 Trường THPT Tam Đảo 2) trú tại xã Yên Dương, Tam Đảo, Vĩnh Phúc về tội giết người cướp tải sản.


Văn Chung