- Tin tức về giáo dục trên các báo hôm nay hé lộ những "góc khuất" của môi trường giáo dục ở nhà trường và gia đình.

Nghi vấn lộ đề

Báo Thanh Niên ngày 24/4 phản ánh, nhiều phụ huynh cho rằng đề thi môn ngữ văn lớp 8 tại Q.1, TP.HCM vào chiều 23/4 đã được học sinh biết trước từ chiều tối ngày 22/4.

Theo đó, học sinh đã truyền tin nhắn qua mạng xã hội Facebook với nội dung đúng với các câu hỏi trong đề thi ngữ văn do Phòng Giáo dục Q.1 ra. Một số học sinh Trường THCS Nguyễn Du cho hay đề thi trùng với câu 1 và câu 3  mà trước đó học sinh đã thông tin nhau. Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục Q.1, cho biết: “Chúng tôi chưa hề nghe thông tin lộ đề. Nhưng sẽ điều tra làm rõ vụ việc”.

Giáo viên giỏi làm “chuyện bậy” với nữ sinh

Ảnh có tính chất minh họa.

Theo báo Tiền Phong, giáo viên Nguyễn Tiến Dũng, trường THCS Khánh Hòa ở xã Khánh Hòa vừa bị cơ quan CSĐT Công an thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bắt tạm giam để điều tra hành vi quan hệ tình dục với em Ch., một nữ học sinh lớp 9. Gia đình Ch làm đơn gửi cơ quan chức năng địa phương, ông Dũng thừa nhận có quan hệ tình dục hai lần với Ch và ngày 17/4, ông bị bắt tạm giam.

Theo hồ sơ, ông Dũng là Tổ trưởng môn Ngữ văn, được giao bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường, trong đó có em Nguyễn Ch. (sinh năm 1997).
Hiệu trưởng trường THCS Khánh Hòa - Trịnh Thanh Tùng cho biết, ông Dũng giỏi chuyên môn, nhiều năm liền là giáo viên giỏi cấp trường, huyện và tỉnh; bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi. Học sinh Ch. từ lớp 7 đến lớp 9 được ông Dũng bồi dưỡng và đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh đầu năm 2012.

Một học sinh lớp 6 thắt cổ tự tử

Vì bị điểm kém, em Phạm Đình Tuyên, học sinh lớp 6 của trường THCS Trưng Vương, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã thắt cổ tự tử vì không chịu được sự góp ý của gia đình, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Tuyên bị điểm kém môn mỹ thuật nên mẹ và chị gái có nói chuyện khiến em có biểu hiện buồn bã. Ngày 21/4, Tuyên đi học về thì bị mẹ la, Tuyên bỏ lên phòng đóng cửa lại.

Đến khoảng 19g, khi người thân lên phòng thì phát hiện Tuyên đã thắt cổ. Tuyên được đưa tới bệnh viện nhưng chết trên đường đi cấp cứu.

Hiệu trưởng “ôm” hơn 600 triệu đồng biến mất

Theo báo Thanh Niên, nhiều giáo viên, bảo vệ, nhân viên tạp vụ... của Trường THPT Nguyễn Văn Xiện (An Minh, Kiên Giang) rơi vào cảnh điêu đứng vì phải đứng ra gánh nợ cho hiệu trưởng Lê Văn Hoàng, trong khi ông này nhiều tháng nay đã “biến mất" (từ 23/12/2011).

Nhà trường nhiều lần gửi thư và cử người đến trực tiếp tìm, nhưng đến nay, cả người nhà và cơ quan cũng không thể liên lạc được với ông.

Chi bộ nhà trường tiến hành liệt kê các khoản tiền mà ông này đã chiếm giữ: tiền nhà hảo tâm ủng hộ học bổng cho học sinh, quỹ phụ huynh học sinh, quỹ khuyến học, tiền học phí, rồi các khoản vay ngân hàng mang tên ông…

Đặc biệt, vị hiệu trưởng này đã “kịp” mượn tên của trên chục giáo viên, nhân viên bảo vệ, tạp vụ của trường để vay tín chấp tại các tổ chức tín dụng ở Kiên Giang. Ngoài ra, một số chủ trại tôm, nhân viên ngân hàng… cũng đến trình báo bị ông Hoàng dùng lời lẽ thuyết phục để họ cho vay tiền. Qua thống kê ban đầu, tổng các khoản nợ (có chứng từ) mà ông Hoàng chiếm đoạt đã trên 600 triệu đồng.

Hiện công an huyện An Minh đã thụ lý vụ việc và đang tiến hành các bước để khởi tố vụ án.

Trường mầm non đảo lộn vì nhiều bé trai hơn gái

Theo báo Lao Động, sự mất cân bằng cân bằng giới tính khi sinh, tức là quá nhiều trẻ trai so với trẻ gái, đã gây đảo lộn trong các trường mầm non…

Trường Mầm non phường Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) có 223 cháu trai, nhưng chỉ có 197 cháu gái. Các cô giáo vất vả hơn, bởi các cháu trai nghịch ngợm, hiếu động hơn. Nền nếp giờ ăn, giờ ngủ, giờ học cũng phần nào kém hơn so với các lớp khác. Đồ chơi trong lớp cũng nhanh hỏng hơn. Phần vì nhiều con trai nên lớp được bố trí tới 3 cô giáo, chứ không phải chỉ 2 như bình thường.
Trong 10 tỉnh mất cân bằng giới tính khi sinh nặng nề nhất, Hải Phòng đang đứng ở vị trí 7/10 với tỉ lệ trẻ trai/gái hiện nay là 113/100. Tỉ lệ trẻ trai/gái khi sinh ra ở mức 105 đến 107/100 được coi là bình thường.

Bùng phát chỉ tiêu kinh tế, y dược

Hôm qua, 23/4, là thời điểm cuối cùng để thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH,CĐ năm 2012. Báo Sài Gòn Giải Phóng nhận định, lượng hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh năm nay ở các địa phương cũng như các trường không có biến động lớn; cơ cấu ngành nghề được thí sinh lựa chọn cũng cơ bản ổn định.

Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ có mạch bài chứng minh cho việc đào tạo mất cân đối: Mất cân đối về cơ cấu ngành tuyển sinh và đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh không hợp lí giữa các ngành....

Bài báo nhận định, đi cùng hiện tượng bùng phát chỉ tiêu các ngành kinh tế, y dược là sự lặng lẽ lùi bước các ngành nhóm kỹ thuật công nghệ, nông nghiệp.

  • Thanh Mai (tổng hợp)