-Một số sinh viên của Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội tham gia chương trình thực tập tại Singapore cho rằng mình bị bóc lột sức lao động, bị phân biệt đối xử. Đó là những phản ánh  về chương trình “Internship-Singapore 2012” do Ban Đào tạo Quốc tế ký kết với các đối tác Interisland đến từ quốc đảo sư tử.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
Ông Vũ Hoàng Nam, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội: "Đây chỉ là phản ánh của 3/38 em đang làm việc tại công ty dịch vụ hàng không ở Singapore". (Ảnh Văn Chung)

Giúp khách “cởi quần” đi vệ sinh?

Trong thư phản ánh gửi về Ban Đào tạo Quốc tế, ĐH Ngoại thương, bạn L.T.H (SV K46 - Kinh tế Đối ngoại) phản ánh: “Từ khi qua Singapore, chúng em phải làm việc với một bảng phân công công việc rất thiếu khoa học và vô cùng mệt mỏi. Thời gian dành cho công việc thường xuyên đến 12 tiếng một ngày, hay thậm chí là hơn. Sau đó trở về nhà nằm nghỉ mà mệt phờ, đến ca làm tiếp theo lại lết người dậy đi làm”.

“Có những ngày em quá mệt mỏi nên phải nằm nghỉ tại sân bay chờ đến ca tiếp theo. Chưa hết, công việc phần lớn của chúng em ở đây là đi đẩy xe lăn.... Công việc này rất là mệt mỏi và nặng nhọc. Điều quan trọng là chúng em chưa từng nghĩ rằng đó lại là công việc chính của chúng em ở đây. Thậm chí, tụi em còn buộc phải giúp khách cởi quần đi vệ sinh”.

“Đây hoàn toàn không phải là thực tập”, L.T.H. bức xúc.

Với bạn N.H (SV K48) thì: “Không những phải làm nhiều công việc nặng nhọc, chúng em còn bức xúc cả về chuyện ăn ở, lương lậu. Khi ở Việt Nam chúng em được Interisland hứa hẹn sẽ cung cấp đồ dùng sinh hoạt, nhưng thực tế đồ họ cấp cho chúng em như chảo, đĩa, cốc toàn là hàng rẻ tiền. Chảo để hai hôm không dùng đến đã han rỉ cả, nồi cơm điện dùng ba hôm thì hỏng. Hiện giờ bọn em phải tự mình mua nồi niêu, bát đũa, bếp để nấu nướng”.

“Mới đây nhất là Interisland có hẹn đến ngày 7/4 sẽ trả toàn bộ tiền trợ cấp của ba tháng 2, 3, 4, nhưng đến giờ vẫn chưa trả và cũng không hề có một lời xin lỗi hay hứa hẹn gì. Trước thì tiền máy bay, giờ thì tiền trợ cấp, lúc nào chúng em cũng phải gọi điện nhắn tin thúc giục, thật sự rất là mệt mỏi”, L.T.H. tuyệt vọng.

N.T.T (SV K47) bức xúc: “Chúng em không phải là những cô chiêu cậu ấm được nuông chiều, sang đây làm việc vất vả rồi quay lại gào khóc với trường. Khi xác định sang đây một năm, ai cũng sẽ phải hình dung ít nhiều cuộc sống xa bố mẹ ở nơi xa xứ là như thế nào. Nhưng ở đây, tụi em phải làm từ 1h sáng đến 9h sáng và làm những công việc như thế. Khi chúng em phản ứng lên thì đều nhận được câu trả lời: đây chỉ là chương trình intership (thực tập- PV), đừng đòi hỏi nhiều quá”.

Sinh viên tự nguyện
Sáng 24/4, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội Hoàng Văn Châu cùng Trưởng phòng Hợp tác quốc tế Vũ Hoàng Nam liên quan đến những nội dung của các sinh viên phản ánh.
Ông Châu cho biết: Hiện nay Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội có 11 SV làm việc ở một công ty thời trang, 38 SV làm việc ở Công ty dịch vụ ngân hàng của Singapore. Các SV trên chủ yếu từ các khoa: Kinh tế đối ngoại, Tiếng Anh thương mại, Quản trị kinh doanh.

Theo ông, “Thứ nhất, phải xác định SV đi thực tập, làm việc chứ không phải đi chơi, đi du lịch. Mỗi tháng các em được trả 520 USD Sing và tiền làm thêm giờ. Thứ hai, việc đi như thế này, nhà trường đã thông báo rõ ràng về nơi làm việc, công việc sẽ làm, các điều kiện chế độ làm việc cũng được thông báo rõ ràng. Thứ ba, SV hoàn toàn tự nguyện." 

"Hiện ở Việt Nam chỉ có Trường ĐH Ngoại thương, RMIT, Bách khoa Hà Nội là có SV được chọn đi. Các em muốn đi đều phải có đơn từ và phụ huynh ký vào đó. Ở đây có quan hệ hết sức chặt chẽ giữa nhà trường với công ty cung cấp dịch vụ nguồn nhân lực và đơn vị sử dụng lao động bằng các hợp đồng thỏa thuận” - lời ông Châu.

Mục đích của nhà trường khi đưa SV đi thực tập là để học phong cách môi trường làm việc hiện đại,. Thêm vào đó, các em có cơ hội tăng thêm khả năng ngoại ngữ và có kinh nghiệm xin việc khi ra trường. 

Hiện nay, nhà trường đã yêu cầu toàn bộ gần 50 em đang thực tập ở Singapore viết báo cáo tình hình công việc. “Nếu em nào cảm thấy vất vả thì các công ty sẽ tạo điều kiện cho về”.

Trước những búc xúc của SV, ông Hoàng Văn Châu cho rằng: “Các em cần phải xác định các em đang đi thực tập và làm việc chứ không phải đi du lịch, thế nên có những cực nhọc trong công việc là hoàn toàn không thể tránh khỏi”.

Trường không có lợi gì?

Việc SV phải giúp khách cởi quần đi vệ sinh theo ông Châu phải xác nhận lại xem có thực không: “Giả sử có, SV phải có ý kiến mình không làm nữa. Nhưng nếu chỉ 1 trường hợp như vậy thì không có gì đáng xấu hổ cả. Người tàn tật, không tự đi được thì mình có thể giúp đỡ”.

Chuyện các em phản ánh bị phân biệt đối xử, ông Châu cho rằng có thể xảy ra: “Nếu thế mình phải có phương pháp đối xử lại. Vấn đề là mức độ có nặng nề hay không”.

Về phản ánh chất lượng đồ dùng sinh hoạt, mạng Internet ông Nam cho biết: “Đúng là có chuyện đồ dùng kém, song hợp đồng không nói đến việc hỗ trợ. Tuy nhiên, Trường ĐH Ngoại thương là đối tác đầu tiên của họ, họ muốn tạo điều kiện thêm cho SV và họ nói là cung cấp thêm cho các em”.

Còn vấn đề về lương và trợ cấp theo ông Nam đúng là có chuyện chậm về trả phụ cấp nhưng giờ các em đều đã nhận được. Sau thắc mắc về giờ làm từ 1-9h SV đã được giải quyết không phải làm ca này nữa, thời gian làm còn lại cũng được chia làm hai và có giờ nghỉ.

Sắp tới sẽ có thêm một đợt SV của trường này (ở cả 2 cơ sở Hà Nội và TP.HCM) được gửi sang thực tập tại Singapore. Hiệu  trưởng Hoàng Văn Châu cho rằng: “Việc này chỉ có lợi cho SV. Nhà trường không có lợi gì ngoài mất công đi liên hệ rồi chịu trách nhiệm nếu có chuyện gì xảy ra”.

“Đầu tháng 5 này, mình và một số bạn trong Ban Đào tạo Quốc tế sẽ sang Singapore tìm hiểu thực hư về những gì các bạn SV đã phản ánh. Riêng với những trường hợp các bạn đã “cầu cứu”, nếu có nhu cầu về Việt Nam thì chúng tôi cũng sẵn sàng tạo điều kiện cho các bạn về”, ông Vũ Hoàng Nam cho biết.

  • Văn Chung - Trần Hải