- Học phí cho mỗi học sinh mầm non theo học hàng tháng thuộc diện đắt đỏ giữa Hà Nội nhưng nhiều phụ huynh Trường mầm non quốc tế Maple Bear lại nơm nớp lo sợ khi gửi con đến đây.

"Con không đi học đâu, buồn lắm'

Bức xúc trước chất lượng dịch vụ, phụ huynh lớp Koala Bear 2 đã nhiều lần trao đổi nhưng nhà trường vẫn chưa có trả lời đích đáng

Chị Phương Mỹ, phụ huynh lớp Koala Bear 2 cho biết: “Gần đây, bé có những dấu hiệu hoảng loạn như vào nhà vệ sinh đóng cửa, không chịu thay quần áo đi học, phải đưa con đến trường trong bộ quần áo ngủ. Có những đêm bố mẹ phải thức ròng dỗ con đi ngủ vì bé không chịu đến trường”. Khi đến trường bé luôn tìm cách níu vào cầu thang máy, vào cửa để tìm cách trì hoãn việc vào lớp.

Niềm vui bất ngờ đến với anh chị Hương, mẹ bé Tý khi “cháu trước đây ít nói, giờ đã chủ động nói với bố mẹ”. Nhưng câu con nói khiến anh chị phát hoảng, phải suy nghĩ rất nhiều: “Con không đi học đâu, con buồn lắm”.

Sáng 24/4 chị cho con đi khám tâm lý. Bác sĩ kết luận cháu bị ám ảnh, sợ đến trường. Chị Hương bức xúc: “Tôi thực sự bất ngờ vì từ trước đến giờ khi đi học, cháu luôn được trường lấy làm tấm gương tự giác, yêu thích đến trường”.

Một thời gian dài, bé Tý ngủ ít hơn. Câu thường xuyên bé hỏi mẹ trước giấc ngủ là “Mai con có phải đi học không?, “ngày mai Tý không đi học nhé”. Thậm chí sau buổi gặp bác sĩ, bé nói với mẹ thích tới đây, không muốn tới trường.

Phụ huynh tên Thùy Vân thực sự sốc khi con có những biểu hiện cáu kỉnh như lấy tay cào vào mặt, nằm lăn ra sàn kêu “mẹ hư” vì bắt bé đi học.

Chị Hương bày tỏ lo lắng: “Bác sĩ nói nếu tình trạng trên (con sợ tới trường) kéo dài của bé Tý kéo dài có thể thành bệnh”.

Nguyên nhân gây ra những xáo động tâm lý của các bé theo các phụ huynh xuất phát từ việc nhà trường đột ngột thay đổi giáo viên.

Chị Phương Mỹ cho biết: “15 tháng trường thay đổi 10 giáo viên mà gần như không có thông báo, không có sự đồng thuận của phụ huynh”.

“Cao điểm nhất là tháng 3/2012 với việc chuyển cùng lúc ba cô giáo gắn bó lâu với lớp. Các bé cảm thấy bị tổn thưởng lớn đến tinh thần, chán trường, không thích đến lớp” – chị Hương cho biết.

Trong buổi chiều 24/4, gặp gỡ với phóng viên, các phụ huynh còn bày tỏ bức xúc trước chất lượng các giáo viên mới, vấn đề đảm bảo vệ sinh ăn uống, cơ sở vật chất không đảm bảo cho các con cũng như thái độ “coi thường dịch bệnh chân tay miệng” của các con.

Buổi họp chiều 24/4 giữa 11 phụ huynh và đại diện nhà trường kéo dài hơn 5 tiếng

Buổi họp chiều 24/4 giữa 11 phụ huynh và đại diện nhà trường kéo dài hơn 5 tiếng trong không khí căng thẳng.

Tại ngôi trường này, học phí của lớp Liên Kết (chương trình học theo chuẩn của Bộ GDĐT Việt Nam, có tham khảo phương pháp giáo dục tiên tiến của nước ngoài) hơn 9 triệu đồng mỗi tháng.

Thậm chí, theo các phụ huynh: “Với các chương trình như lớp Hội Nhập, lớp Quốc Tế, mức học phí còn cao hơn nhiều”

Nhận ra những thay đổi của con, cá nhân rồi đến tập thể phụ huynh đã có ý kiến trao đổi từ trực tiếp tới văn bản với nhà trường mong tìm ra cách xử lí với tinh thần xây dựng, vì quyền lợi của trẻ.

Tuy nhiên, phản hồi của Trường Maple Bear được các bậc cha mẹ cho là “chưa thực sự thể hiện thiện chí. Thậm chí nhà trường còn nhắc khéo hay trực tiếp thể hiện quan điểm nếu không hài lòng với dịch vụ thì chấm dứt sử dụng”. Có phụ huynh vì lo lắng và chán nản với thái độ thờ ơ của nhà trường đã chuyển con sang nơi khác để học.  

Đồng ý với trường hợp giáo viên rời trường vì lý do bất khả kháng nhưng theo chị Thùy Vân: “Có giáo viên được trường chuyển đến cơ sở mới mở để hút học sinh bởi đây là những người thực sự giỏi”.

Một phụ huynh tâm sự: từ khi trường mở chị đã gửi con đầu rồi bây giờ là con thứ hai vào trường này. “Chất lượng ban đầu rất tốt. Nhưng giờ thì nhà trường khiến tôi thất vọng. Vì vậy, chúng tôi chỉ muốn trường giải quyết thỏa đáng sự việc để chúng tôi yên tâm gửi con tại đây”.

Maple Bear Việt Nam là hệ thống trường mầm non Quốc tế được cấp bản quyền thương hiệu của trường Maple Bear Canada về giáo dục mầm non.
Học phí hàng tháng từ 450 USD đến hơn 700 USD. Khi nhập học, phụ huynh phải nộp số tiền phí nhập học và phí xây dựng trường 700 USD, không hoàn trả.
Ông Carl Chan, Phó Tổng Giám đốc Trường Mầm non quốc tế Canada Maple Bear cho rằng: “Việc thay đổi là không mong muốn, không tốt cho giáo viên, học sinh và cả nhà trường. Nhà trường đã cố gắng tìm các giáo viên mới để thay thế. Đây là các giáo viên đảm bảo chất lượng và đã qua thời gian đào tạo phù hợp tại trường mới được đưa vào lớp. Nhà trường đã làm hết khả năng có thể”

Các cô giáo mới thay giáo viên cũ được tuyển chọn theo quy định mầm non của VN. Tuy nhiên, trường không đưa ra được tiêu chuẩn tuyển chọn cụ thể.

Một số câu hỏi liên quan đến chất lượng, tiêu chuẩn trường quốc tế cũng được nhà trường xin khất để phía Canada có cho phụ huynh xem không.

Suốt buổi họp hơn 5 tiếng đồng hồ làm việc với phụ huynh, theo chị Thùy Vân: “Nhà trường chủ yếu trả lời vòng vo, không đi thẳng vào vấn đề, đặc biệt không chứng minh, nói rõ được chất lượng, công tác tuyển chọn, tiêu chuẩn giáo viên, công tác đào tạo giáo viên mới, không đưa ra được giải thích vì sao các bé sợ đến lớp”.

Văn Chung