- “Chọn một ngành nghề phù hợp, tập trung vào nó và phát triển một kỹ năng trọng tâm là điều quan trọng nhất. Và cũng nên luyện sự thích ứng nhanh và luôn sẵn sàng học hỏi, học hỏi cả đời.”, Ngoại trưởng Anh William Hague khuyên sinh viên Việt Nam trong buổi nói chuyện diễn ra chiều ngày 25/4/2012.

THÔNG TIN LIÊN QUAN


Từ trái qua phải: GS.TS Mai Trọng Nhuận - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, ông Robin Rickard - GĐHội đồng Anh tại Việt Nam, Ngoại trưởng Anh William Hague. Ảnh: Yến Lê

300.000 bảng cho giáo dục Việt Nam


Trong buổi hội thảo đặc biệt với chủ đề “Giáo dục vì tương lai thịnh vượng” diễn ra tại Hội đồng Anh chiều ngày 25/4, Ngoại trưởng William Hague khẳng định, “Nếu nhìn xa hơn về vài năm tới hoặc vài thập kỷ tới, một số kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong chính sách đối ngoại và kinh tế cũng sẽ bắt nguồn từ chính những hợp tác hiệu quả từ trong giáo dục.”

Ngoại trưởng William Hague bày tỏ hy vọng giáo dục đại học ở Việt Nam sẽ được quốc tế hóa, để sinh viên Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn trường học và các khóa học phù hợp và kỳ vọng các trường đại học Anh sẽ mở rộng nhiều chi nhánnh ở nhiều nơi và tăng cường hợp tác với Việt Nam.“Đây được xem là hợp tác hai bên cùng có lợi”, Ngoại trưởng khẳng định.

Một điều quan trọng khác, giáo dục hiện nay đã mang tính quốc tế. Giờ đây giáo dục không chỉ nâng cao hiểu biết về các quốc gia, các nền văn hóa khác nhau, mà còn thúc đẩy cho mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa các quốc gia.

“Tôi là người hiểu rõ điều này khi từng theo học tại một trường đại học lâu đời của nước Anh – Đại học Oxford và theo học MBA tại một trường Đại học ở Paris - nơi tôi học cùng những người bạn đến từ 25 quốc gia khác nhau trên thế giới. Vì thế, tôi hy vọng các bạn trẻ Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội được học tập trong môi trường quốc tế và tận hưởng thành quả hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia.”, Ngoại trưởng William Hague nói thêm.

Ngoại trưởng William Hague cho biết, bên cạnh việc nhiều doanh nghiệp và trường đại học Anh đã xây dựng chi nhánh tại Việt Nam, trong đó có Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM, Chính phủ Anh cũng đang hỗ trợ Việt Nam xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế tại Đà Nẵng.

Chính phủ Anh cũng sẽ dành nhiều khoản tài trợ mới cho lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam thông qua Chương trình Đối tác Tri thức ASEAN - Vương Quốc Anh với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam và các đối tác ASEAN phát triển năng lực học tập và nghiên cứu đẳng cấp thế giới.

Ngoại trưởng William Hague cho biết, “Đông Nam Á là một trong những khu vực năng động và đa dạng nhất trên thế giới; Chính phủ Anh cam kết duy trì và phát triển mối quan hệ đối tác lâu dài và bền chặt với các quốc gia trong khu vực này. Theo chương trình Đối tác Tri thức Vương quốc Anh – ASEAN do Thủ tướng Anh công bố hồi đầu tháng 4, Vương quốc Anh cam kết đóng góp 300.000 bảng Anh cho khoản tài trợ mới. Khoản tài trợ này sẽ phục vụ cho nhiều hoạt động giáo dục, trong đó có việc đưa các học giả Anh đến với các trường và các cơ sở giáo dục tại ASEAN.”

“Tôi rất vui mừng khi có thể thấy thỏa thuận đã đi vào thực tế một cách hiệu quả và hy vọng rằng Vương quốc Anh trong thời gian tới sẽ được coi là đối tác chiến lược số một của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục. Đó cũng là mục tiêu của chúng tôi”, Ngoại trưởng William Hague khẳng định.

“Hãy sẵn sàng học hỏi cả đời”

Ông Richard Homer, cán bộ chính trị Đại sứ quán Anh cho biết, trong chuyến thăm Hà Nội lần này, Ngoại trưởng William Hague luôn muốn làm việc với “người thật - việc thật”. Đó là lý do cho việc, dù lịch làm việc dày đặc, Ngoại trưởng William Hague vẫn dành thời gian nói chuyện với các sinh viên Việt Nam. Buổi nói chuyện cũng có sự tham gia của GS - TS Mai Trọng Nhuận, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngoại trưởng William Hague rất cởi mở khi trực tiếp trả lời câu hỏi rất chi tiết và thực tế của sinh viên Việt Nam về cơ hội việc làm và các vấn đề tuyển dụng.

Trả lời câu hỏi, điều gì là quan trọng nhất để sinh viên có khả năng tìm được việc làm sau khi ra trường và liệu tiếng Anh có phải là yếu tố quan trọng nhất để kiếm được một công việc tốt hay không, ông William Hague cho rằng,“Tiếng Anh ngày càng trở thành một kỹ năng quan trọng cho mọi người trên thế giới, là ngôn ngữ quốc tế, với khả năng tiếng Anh tốt, sinh viên sẽ có thêm nhiều lựa chọn cho sự nghiệp.”

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là việc sinh viên lựa chọn học gì, học được những gì và sử dụng những gì mình học như thế nào sau khi ra trường.

“Tôi chứng kiến nhiều sinh viên sau khi ra trường đã làm rất nhiều công việc khác nhau, vì thế sự nghiệp trọn đời đôi khi bị mất tập trung. Chọn một ngành nghề phù hợp, tập trung vào nó và phát triển một kỹ năng trọng tâm nhất là điều quan trọng nhất. Và cũng nên luyện cho mình sự thích ứng nhanh và luôn sẵn sàng học hỏi, học hỏi cả đời.”, Ngoại trưởng Hague đưa ra lời khuyên.

Nói về những thách thức mà lực lượng lao động trẻ sẽ phải đối mặt trong tương lai, Ngoại trưởng William Hague hy vọng sinh viên Việt Nam sẽ nhận ra tầm quan trọng của khả năng thích nghi, học hỏi những điều mới và tiếp thu công nghệ mới.

“Khả năng nghi và học hỏi dần sẽ trở thành nhân tố quan trọng hàng đầu đối mới những ai muốn thành công trong sự nghiệp. Hãy chuẩn bị cho mình sự thích nghi cao nhất và sẵn sàng làm việc, cống hiến lâu dài hơn”.

Tại buổi nói chuyện, nhiều sinh viên cùng chung câu hỏi, liệu việc học tập tại những trường đại học danh tiếng có thể nâng cao cơ hội việc làm, dễ được tuyển dụng hơn hay không.

Trước những băn khoăn của sinh viên Việt Nam, Ngoại trưởng William Hague và GS - TS Mai Trọng Nhuận cùng chia sẻ quan điểm khi cho rằng, việc học tại những trường đại học danh tiếng là bước đà tốt giúp sinh viên có tính thích nghi cao, dễ dàng đón nhận thay đổi trong công việc, và sẵn sàng học hỏi những điều mới. Học tập trong môi trường quốc tế, sinh viên có cơ hội tiếp thu tầm nhìn quốc tế, kiến thức và kỹ năng có tính quốc tế.

Tuy nhiên, nếu chỉ học tập ở Việt Nam, và chịu khó học hỏi để có được những kỹ năng cần thiết, sinh viên vẫn có rất nhiều khả năng tìm kiếm những công việc tốt ở Việt Nam. Thành công quan trọng là ở khả năng tự hoàn thiện của bản thân mỗi người.

Hiện có hơn 7000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Vương Quốc Anh. Ngoại trưởng William Hague cho biết, chính phủ Anh sẽ ngày càng dành thêm nhiều ngân sách để có thêm nhiều học giả Chevening và sinh viên Việt Nam sang học tại Vương quốc Anh trong tương lai.

Là Ngoại trưởng Anh đầu tiên sang thăm Việt Nam trong vòng 17 năm qua nhằm nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, ông William Hague đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 24 và 25/4 và có buổi tiếp kiến và hội đàm với nhiều lãnh đạo cấp cao của Chính phủ trong khuôn khổ công du các nước Đông Nam Á.

Vương Quốc Anh là một trong tám đối tác chiến lược của Việt Nam và thương mại song phương giữa hai nước đang phát triển nhanh chóng. Trong năm 2011, xuất khẩu hàng hóa Anh sang Việt Nam tăng 18% so với năm trước và nhập khẩu của Anh từ Việt Nam tăng 37%. Công ty dịch vụ tài chính của Anh “Prudential PLC” hiện tại là công ty nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.
  • Yến Lê