Kể từ khi học mẫu giáo, nữ sinh cuối cấp Ciara Cetraro 17 tuổi không nghỉ bất cứ một buổi học nào. Tổng cộng cô đã đi học hơn 2.000 ngày. Và điều ấn tượng hơn là cô bé làm điều đó khi đang sống ở Hawaii – nơi nổi tiếng với “đại dịch trốn học mãn tính”.

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Trường phổ thông Konawaena, Hawaii

Tờ West Hawaii Today cho hay nữ sinh Cetraro không chỉ đi học đầy đủ, mà còn là một trong những học sinh được chọn lên đọc diễn văn tốt nghiệp của trường phổ thông Konawaena, là chủ tịch và thủ quỹ của Hội danh dự quốc gia của trường, đội trưởng đội cổ vũ Konawaena Wildcat, phó chủ tịch lớp cuối cấp và phó chủ tịch Câu lạc bộ Môi trường.

“Tôi chưa bao giờ đi học đầy đủ để được công nhận hay được nhận giải. Nó luôn là sự lựa chọn cá nhân và là một thói quen khó bỏ” – cô chia sẻ.

“Trường học rất quan trọng và tôi thích nó. Tôi luôn sợ bỏ lỡ một cái gì đó. Tôi chỉ muốn cố gắng hết sức mình, học nhiều nhất có thể và liên tục cải thiện bản thân. Không bỏ lỡ buổi học nào giúp tôi có cơ hội mở mang kiến thức”.

Việc đi học không thiếu buổi nào của Cetraro giúp nữ sinh này đạt được một kỉ lục ngang tầm với một số nhân vật nổi tiếng. Ví dụ như ngôi sao bóng chày Cal Ripken đã chơi 2.632 trận đấu liên tiếp trong hơn 16 năm, hay người dẫn chương trình “American Idol” Ryan Seacrest đã xuất hiện ở tất cả các chương trình trong 11 năm phát sóng.

“Các nghiên cứu cho thấy thành tích học tập sẽ giảm xuống đáng kể nếu nghỉ 10% số buổi học trở lên trong một năm học. “Trốn học nhiều là một biểu hiện sớm cho biết học sinh đó sẽ bỏ học. Đó là một biểu hiện của những thói quen xấu trong cuộc sống”.

Phó chủ tịch Hội đồng Giáo dục Hawaii DeLima cho biết, khoảng 12.000 học sinh trường công của Hawaii đã bỏ 15 buổi học trở lên trong nửa đầu năm học.

Một báo cáo trên Education Week năm 2010 cho thấy những học sinh nghỉ 10%  buổi học trở lên có nhiều nguy cơ trượt môn và cuối cùng là bỏ học – so với những học sinh đi học đầy đủ hơn.

Ngoài ra, có một chi tiết đặc biệt là anh trai của Cetraro – Nicolas cũng từng đạt kỉ lục tương tự và cũng từng là người được chọn đọc diễn văn tốt nghiệp.

  • Nguyễn Thảo (Theo Sideshow)