Không khoác mũ áo cử nhân như thông lệ, một số tân cử nhân của ĐH Ngoại ngữ Quảng Đông đã tạo sự chú ý sau khi mặc trang phục của tầng lớp lao động chân tay để chụp ảnh tốt nghiệp.


Đầu đội mũ bảo hộ lao động, tay cầm búa, cưa…

Ý tưởng này của nhóm sinh viên nhằm mục đích nhấn mạnh thực tế rằng bằng đại học không còn là một tấm vé chắc chắn để có được một công việc thu nhập cao.

Mặc dù theo tờ Wall Street Journal, các công nhân di cư đã có mức lương ngang với một người có bằng đại học ở Trung Quốc vào năm 2010, song các trường đại học vẫn liên tục “cho ra lò” một lượng cử nhân ngày càng tăng. Ước tính có 6,6 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học ở nước này vào năm 2011. Con số này cao gấp 7 lần số sinh viên năm nhất vào năm 1993 – cụ thể là 920.000 sinh viên.

Awen – một trong những sinh viên trong loạt ảnh tốt nghiệp này chia sẻ rằng họ làm vậy vì những người tốt nghiệp đại học ngày nay không còn là những thành phần ưu tú của xã hội. Họ chỉ được trả công ngang bằng với những người lao động chân tay.

Những hình ảnh này cho thấy họ không hề ảo tưởng về những gì mình có và đã chuẩn bị tinh thần để thích ứng với những công việc cấp thấp.




Cô gái này nhí nhảnh tạo dáng với một chiếc túi nilong có tên thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất nhì thế giới


Nam cử nhân vác máy khoan rất chuyên nghiệp




"Nữ công nhân" xì-tin


Những giây phút vui vẻ trước khi đối mặt với thị trường việc làm đầy cạnh tranh


Mặc áo phông, đeo caravat – tạo hình rất “sinh viên”

  • Nguyễn Thảo (Theo Shanghaiist)