Theo các phụ huynh trên diễn đàn College Confidential (Mỹ), mỗi năm các trường ĐH Mỹ thường nhận 3-4 học sinh học tại nhà.

Theo kinh nghiệm của những phụ huynh trên diễn đàn này, dù học tại nhà, học sinh vẫn phải đạt thành tích tốt ở các kỳ thi chuẩn hóa như SAT, có điểm AP (Advanced Placement) cao, hoặc đã có theo học thêm một chứng chỉ ở một trường cao đẳng hoặc đại học.

Giờ lên lớp tại học viện Yola
Học tại nhà: quan trọng nhất là người hướng dẫn

Theo bà Phạm Phương Vân, phụ huynh em Yeo Phức Anh, học sinh Học viện Yola, vừa được nhận vào trường ĐH Cornell và ĐH Pennsylvania danh giá, điều quan trọng nhất trong việc dạy con là định hướng hoài bão, nhiệt huyết, thay vì chỉ làm theo những gì trường lớp yêu cầu.

Việc học tại nhà hay học tại trường không quan trọng bằng việc cuối cùng, sau 12 năm học phổ thông, học sinh có xây dựng được niềm đam mê học hỏi, yêu thương gia đình, đam mê đóng góp cho cộng đồng, những tiêu chí đã giúp em Yeo Phức Anh và các em học sinh xuất sắc khác giành được tấm vé vào các trường ĐH danh tiếng.
Giờ lên lớp tại học viện Yola

Trên thế giới, việc dạy con tại nhà không quá lạ lẫm. Trên thực tế, một bộ phận phụ huynh trí thức ở khu vực New England thường dạy con tại nhà.

Ngày hôm nay, Slater Aldrich, một em học sinh 11 tuổi tại bang Connecticut, có thể đang giải đáp cho câu hỏi có cho phép công ty Walmart mở một siêu thị mới ở khu vực dân cư mình đang ở. Ngày hôm sau, ba mẹ lại cho em một bài tập giả làm một nhà đầu tư mạo hiểm đến từ thung lũng Sillicon Valley, để thực tập xây dựng kế hoạch kinh doanh cho ý tưởng kinh doanh về thực phẩm sạch và an toàn của chính em.

Người hướng dẫn là ba em, ông Clark Aldrich, cựu sinh viên trường ĐH Brown. Việc lựa chọn về chương trình dạy khá linh hoạt, miễn sao đáp ứng yêu cầu về các kỳ thi chuẩn hóa khi các em nộp đơn tuyển sinh đại học.

Tuy nhiên, chưa bàn đến các yếu tố vế kỹ năng xã hội của trẻ, xét về mặt học thuật, hiệu quả của việc dạy học sinh tại nhà phụ thuộc nhiều vào độ tự giác của học sinh cũng như khả năng sư phạm và am hiểu học sinh của người hướng dẫn.

Cơ hội vào Harvard, Yale, Princeton… ?

Không có một con số chính xác về số lượng học sinh học tại nhà được nhận vào các trường ĐH danh giá nhất thế giới, nhưng các phụ huynh trên diễn đàn College Confidential, một diễn đàn lớn nhất về việc tuyển sinh vào các trường ĐH Mỹ đã ghi nhận qua kinh nghiệm cá nhân, mỗi năm các trường này thường nhận 3-4 học sinh học tại nhà.

Theo kinh nghiệm của các phụ huynh này, cho dù học tại nhà, các em học sinh được nhận vẫn phải đạt thành tích tốt ở các kỳ thi chuẩn hóa như SAT, có điểm AP (Advanced Placement) cao, hoặc đã có theo học thêm một chứng chỉ ở một trường cao đẳng hoặc đại học.

Điểm khác biệt sẽ là trong các bài luận hoặc các bảng tóm tắt thành tích hoạt động ngoại khoá, học sinh có chứng minh được mình đã làm được gì đặc biệt hơn với quĩ thời gian rất tự do và linh hoạt hơn so với các bạn học theo kiểu đến trường truyền thống hay không.

Giáo viên thảo luận cùng học sinh
Phụ huynh Việt chuẩn bị cho con du học… tại nhà

Đối với Mỹ, đất nước nhận hơn 14.000 học sinh Việt Nam mỗi năm, do không quá am hiểu về chương trình học phổ thông, rất khó để phụ huynh hoàn toàn giữ con ở nhà và dạy con theo chương trình Mỹ.

Ngay cả khi gửi con vào các trường trung học quốc tế, phụ huynh vẫn chưa hoàn toàn yên tâm bởi các bài thi chuẩn hóa như TOEFL, IELTS, SAT, không phải trường quốc tế nào ở Việt Nam cũng chuẩn bị, trong khi đó lại là thước đo vào trường ĐH nước ngoài, đặc biệt là các trường ĐH thuộc Top 100 của Mỹ. Các phụ huynh thường rơi vào tình huống con học kiến thức trên trường, nhưng ở nhà vẫn cần chuẩn bị cho con kiến thức để sau này du học.
Phức Anh và gia đình tham quan các trường Đại học Mỹ
Bà Trần Thị Thanh Nga, phụ huynh em Phạm Hy Hiếu, cựu học sinh trường Phổ thông năng khiếu, một học sinh từ Học viện Yola đã đậu vào trường ĐH Stanford chia sẻ, nhiều học sinh nếu chỉ tập trung vào thi quốc gia, quốc tế, sẽ có thể quên chuẩn bị tiếng Anh và bài luận, từ đó bỏ lỡ cơ hội phát triển tài năng tại các trường ĐH lớn.

Một số phụ huynh khác lại đi theo hướng tham khảo những chương trình dạy qua mạng của các trường trung học, đại học nước ngoài, ví dụ như chương trình Online High School của trường ĐH Stanford, để hướng dẫn con tại nhà.

Đối với các em nhỏ hơn, một nhóm phụ huynh trên diễn đàn Webtretho đã cùng nhau chia sẻ về các video dạy tiếng Anh qua các nhân vật hoạt hình Disney.

Thiết nghĩ, điều lý tưởng nhất cho mỗi đứa trẻ là được phát huy tiềm năng sáng tạo và tính cách riêng, từ đó tìm được niềm say mê và ý nghĩa cuộc sống của bản thân. Tương tự, điều lý tưởng nhất khi chuẩn bị du học cho các em, phải chăng không chỉ ở một điểm số tiếng Anh đẹp, mà còn ở việc thắp được ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết, để các em sẵn sàng cho một chặng đường dài xa nhà đầy thử thách.

Trích lời bà Yang Lan, nữ tỷ phú công ty truyền thông lớn nhất Trung Quốc, với tài sản gần 1,1 tỷ USD, trách nhiệm của phụ huynh là hỗ trợ con trẻ tìm được niềm đam mê thật sự của mình.

Học viện Yola tự hào là đơn vị chuyên đào tạo Anh ngữ du học có uy tín, với kết quả học viên ứng tuyển thành công và nhận học bổng tại các trường ĐH Top 100 của Mỹ như: Stanford University, MIT, Cornell University, Columbia University, Princeton University, University of Pennsylvania, Brown University, Duke University, UC Berkeley, UCLA, University of Michigan, University of Southern California, Boston College, Boston University, Georgetown University, Emory University, University of Texas – Austin, University of Washington, University of Michigan…

Mức điểm TOEFL trung bình của học viên Yola: 90/120 điểm
Mức điểm SAT trung bình của học viên Yola: 1900/2400 điểm

Thông tin về Ngày hội thông tin và các hội thảo liên hệ:
(08) 3823 1199 - 3838 9178 - 3820 0686
Website: yola.vn , Email: info@yola.vn
  • Tú Uyên