- Gần 6h ngày 12/5 hàng trăm phụ huynh đã xô đổ cổng Trường thực nghiệm Hà Nội trước sự bất lực của lực lượng bảo vệ và công an. Một cuộc thi... chạy theo nghĩa đen đã diễn ra. Nhiều người ngã dúi dụi lại gượng đứng dậy, chạy vào trong xin mua đơn cho con thi vào lớp 1.

Theo lịch, đúng 6h cổng trường Trường thực nghiệm Hà Nội sẽ mở để phụ huynh vào gửi xe, 6h15 mọi người sẽ xếp hàng nhận tích kê và 7h những ai có tích kê sẽ được trả đơn.

Biển người chen chúc trước cổng trường Trường thực nghiệm Hà Nội sáng 12/5 để mua đơn nộp cho con dự thi vào lớp 1

Nhưng vì lo lắng hàng trăm phụ huynh đã có mặt từ tối ngày 11/5 đã túc trực tại cổng trường này xếp hàng chờ đến giờ phát đơn. Anh Hùng (đã đổi tên), nhà ở Trung Hòa – Nhân Chính cho biết: “Mình định 5h mới dậy đi song không yên tâm. 0h10 có mặt tại đây đã thấy rất đông phụ huynh. Mọi người bảo nhau ghi tên, tuổi con vào tờ danh sách tự lập. Mình điền vào, ở vị trí 42”. Anh Long, nhà ở Tây Hồ ra muộn hơn nên tên con anh đứng ở vị trí hơn 130.

XEM CLIP:



3h45 sáng ngày 12/5, những tiếng cãi vã đã xảy ra. Nguyên nhân là do một phụ huynh ngồi cạnh cổng trường tự khi nào mà không điền vào danh sách. Nhiều người đòi anh này phải ra ngoài. Anh phân trần đại ý “dù có ghi trường cũng không chấp nhận. Tôi ngồi đây từ lâu có người chứng kiến”. Sau một hồi tranh luận, anh vẫn được ở lại.

Dù thông báo và ghi chú nhà trường không chấp nhận việc xếp hàng trước với mọi hình thức (không ghi tên xếp giấy khai sinh trước) đã được dán trước cổng trường nhưng vì lo lắng, từ đêm 11/5 đã có cả trăm phụ huynh đến xếp hàng

Và tự lập danh sách theo thứ tự người đến sớm nhất đến muộn hơn

Cơn mưa tối 11/5 không thể khiến không khí trong ngày mua đơn nộp cho con dự thi vào lớp 1 Trường thực nghiệm Hà Nội bớt sức nóng

Sốt ruột vì gần 6h mà cổng trường chưa mở, nhiều người đã ném cả ghế ngồi vào trong sân trường

4h: Những chiếc xe taxi, ô-tô, xe máy vẫn nườm nượp đổ về cổng trường. Người đến sau nháo nhác tìm, điền tên con vào danh sách. Cổng trường đã kín mít người đứng, ngồi nói cười, bàn tán. Nhiều người quá mệt, tựa cằm vào gối chợp mắt. Người lôi điện thoại, máy tính bảng ra giết thời gian.

5h15: Nhác đã thấy bóng công an trong sân trường cùng đại diện nhà trường và bảo vệ trao đổi với nhau nhiều người bắt đầu ồn ào “mở cổng đi”. 5h25: Những chiếc ghế mây, ghế nhựa đủ kiểu ngắn dài được phụ huynh ném qua cổng trường vào trong (có lẽ để tạo sức ép?!).

Nhiều phụ huynh chia sẻ họ muốn cho con vào học tại Trường thực nghiệm bởi môi trường học ở đây vừa chất lượng vừa không gây nhiều áp lực cho các con ngoài lý do mức học phí không phải đắt đỏ

5h40: Một đồng chí công an cùng bảo vệ đi cùng tiến ra phía ngoài, chuẩn bị mở cổng thì một phụ huynh đột ngột nhảy qua tường vào trong. Tiếng la ó của phụ huynh hướng tới anh này. 5h48: Sau khi mời vị phụ huynh ra cổng trường bằng sắt kéo sang hai bên được hé mở. Một vài phụ huynh đã lách vào được.

Không thể bị bỏ lại phía sau, phía ngoài xô lên mạnh mẽ. Cổng trường giãn ra, rồi nghiêng và đổ sụp. Phụ huynh nhiều người ngã dúi dụi, dép guốc bỏ lại phía sau lao về phía trước. Sau cảnh chạy loạn là sự hoang tàn phía sau.

Xô trường vào trong

6h: Hai bảo vệ cùng lực lượng công an đã dừng được đám đông bằng hàng rào tạm bằng sắt ngay lối vào cạnh hàng hoa dâm bụt. Loa tay và loa....miệng đã được dùng để trấn an mọi người. Một vài rồi cả chục người lao lên giải thích “phải bán hồ sơ cho chúng tôi”, “sao trường không bán đủ hồ sơ cho phụ huynh. Con chúng tôi còn phải thi nữa mới được xem xét lựa chọn cơ mà? Tiền, chi phí bao nhiêu công khai, phụ huynh sẵn sàng đóng”.

6h15: Mọi người tản mạn mỗi nơi khắp sân trường, đợi chờ trong mệt mỏi. 6h25: Thông báo chính thức được phát ra: “Để đảm bảo an toàn, hôm nay trường sẽ không phát hồ sơ. Xin phụ huynh thông cảm ra về. Lịch cụ thể sẽ được thông báo sau”.

Và bị chặn lại trong sân trường bằng một hàng rào bằng thép nhỏ

Vất vả để vào được bên trong trường nhưng rồi phụ huynh lại thất vọng vì trường quyết định không phát đơn vào hôm nay

Phụ huynh ngán ngẩm ra về

Bảo vệ nhà trường dựng lại cổng sắt vừa bị xô đổ


Nhác đã thấy những gương mặt tức giận, mệt mỏi đến chán chường. Có người đã lầm lũi ra về. Nhiều người kiên nhẫn ở lại tỏ vẻ bức xúc. Một phụ huynh có con đang học lớp 4 trường này, năm nay đi xin cho con thứ 2 vào đây cho rằng: “Phải chăng trường đang PR, đánh bóng cho mình? Tôi nghĩ trường hoàn toàn có thể lường trước việc xảy ra sáng hôm nay”.

Khoảng 6h35: Trường tiếp tục phát ra thông báo: “Sẽ in đủ đơn, ngày mai 13/5 mời phụ huynh quay lại”. Người người vỗ tay, cười vui vẻ ra về dù ít nhiều lo lắng: “Liệu ngày mai có xô đẩy như hôm nay?”

Văn Chung