- Trước bài văn lạ, nhiều ý kiến bày tỏ trên các diễn đàn mạng đã đưa ra những quan điểm trái chiều cho rằng, học sinh không nghiêm túc. Tuy nhiên, số đông các bạn trẻ lại ủng hộ vì rất “trúng ý” mình.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Bài văn lạ và lời phê của cô giáo

Rất thực tế...

Tác giả bài văn được nhiều cư dân mạng khen là “sáng tạo, cá tính, tư duy logic” mặc dù “có lạc đề”.

Anh Linh Quân, thành viên của một diễn đàn mạng, đã phải thốt lên: "Tuyệt, văn thế này mới là văn chứ! Văn đọc chép thì nói làm gì!". Có ý kiến đề nghị phải đưa ngay "bài văn khoa học" này vào sách văn mẫu.

Nhiều người đang ở độ tuổi học sinh lại bất ngờ lên tiếng bảo vệ bài văn. Chỉ sau hai ngày được đăng tải, hiện tượng "bài văn bá đạo" đã thu hút gần 3000 bình luận trên một trang web cộng đồng, bất chấp tác giả bài văn thừa nhận đã “chém bão 100%”.

"Bài văn rất thực tế, tuy còn khá nhiều điểm khô khốc. Đề bài bảo là "phân tích" nhưng thật sự về môn Văn, dù đề có yêu cầu: tự sự - luận - phân tích - biểu cảm... thì tất cả cũng làm na ná như nhau. Người giáo viên không nên bảo thủ như vậy" - Kevin Tri Tri bình luận.

"Tác giả chắc phải ức chế lắm mới làm một bài văn như vậy, chắc chuyên ngồi góc lớp, nằm trong số 32/ 50 trong lớp bị nóng, thường xuyên bị mất từ 2 - 5% lượng nước dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt và ức chế đây mà. Khổ thân ghê" - Hương Giang, sinh viên Trường ĐH Đại Nam hài hước.

Bên cạnh cách diễn đạt ấn tượng và cá tính, rất nhiều bạn đồng tình với thực trạng mà tác giả bài văn đã dũng cảm nêu ra. “Cá nhân em rất ủng hộ bài viết này, vì nó phản ánh được thực tế (tuy rằng nó lạc đề và bản thân người viết bị đánh giá là vô ý thức). Ai đời đến trường học mà cứ như đi vào nhà ngục Hỏa Lò. Những ngày nóng trên 40 độ thì quạt kiếc lờ đà lờ đờ, có cũng như không, đã thế còn bố trí bất hợp lý (như đã phân tích), thành thử đứa nào mà ngồi ở góc trong, xung quanh vị trí đầu và cuối phòng thì thôi rồi…” – một cư dân mạng tự nhận là học cùng trường với tác giả bài viết hưởng ứng.

Một bạn đọc khác chia sẻ: “Mình thấy bài văn này nói đúng thực trạng của một số trường mà! Học sinh đi học ngồi nóng như gì, quạt thì cái quay cái không”.

Không nghiêm túc?

Tuy vậy, bên cạnh một lực lượng đông đảo ủng hộ, một số người trẻ vẫn thẳng thắn nhận định bài viết có phần thái quá, không có ý định nghiêm túc trong thi cử. "Anh bạn này chắc là dân khối A, làm văn mà tung toàn số má với công thức. Bài viết nhưng vẫn rất sáng tạo có điều không hề có chút xíu tính văn học nghệ thuật nào cả. 0 điểm là đúng rồi." - Ngọc Nam, sinh năm 1990 nhận xét.

Nhiều phụ huynh cảm thấy lo ngại: "Ý thức của em với nhà trường quá kém, em nói thế khác nào đổ lỗi cho nhà trường. Tiền quỹ của trường còn để làm nhiều việc khác có ích hơn chứ ko phải chỉ để sắm đồ tiện nghi cho mấy em. Em còn quá thiển cận cần phải ý thức hơn về suy nghĩ của bản thân. Nhà trường là một nơi tốt mà em lại nghĩ xấu thế này về trường lớp là ko dc cần chấn chỉnh lại."

Độc giả Linh Chi tỏ ý không đồng tình với tác giả bài văn, cho rằng: "Không hiểu em học sinh này đang làm toán hay làm văn? Em đã quá lạm dụng việc "chém gió" thường ngày vào văn học mất rồi."

Hiện vẫn chưa thể xác định được bài văn nhận điểm 0 này cùng lời phê của cô giáo có thật hay không, tuy nhiên nhiều học sinh lên tiếng xác nhận tình trạng “nóng hầm hập như trong lò” ở một số trường là có thật, gây ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và khả năng tiếp thu bài của các em.

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)