20h ngày 20/5, anh Nguyễn Ngọc Hưng, nhà sáng lập của một trang web khởi nghiệp đã kết thúc chặng đường đạp xe 1.800 km từ Hà Nội vào TP.HCM  trong 12 ngày.

Khởi đầu không suôn sẻ khi người bạn đường duy nhất của anh gặp trục trặc không đi được, nhưng hành trình của Hưng luôn được bạn bè ủng hộ. Ấn tượng khó quên nhất của Hưng  có lẽ là khi đạp xe qua Đèo Ngang.

“’Tôi làm được, tôi làm được, tôi làm được …”, “Sắp đến rồi, sắp đến rồi, sắp đến rồi …” và “Không bỏ cuộc, không bỏ cuộc, không bỏ cuộc …” là 3 câu nói mà tôi đã lặp đi lặp lại, nói to, và liên tục khi vượt qua con dốc gần cuối trước khi đến Đèo Ngang, mấy bác tài đi qua ngoái nhìn lại, nghĩ chắc thằng này có vấn đề. Đó là một con dốc trong chuỗi khoảng gần 20 con dốc dài thoai thoải, cao và liên tục, dốc này nối tiếp dốc kia và có một điều nữa thử thách của 2 ngày được gộp lại thêm cả ngược chiều gió từ lúc buổi chiều bắt đầu xuất phát.

Hưng (ngoài cùng bên trái) và những người bạn đồng hành cuối chặng đường

Đã leo dốc mà lại còn thêm gió ngược chiều, những lúc như thế này đi bộ chắc cũng nhanh hơn, tốc độ khoảng 8km/h. Gió làm cho việc khi lao xuống dốc không còn nghĩa lý gì, bạn thả phanh cũng chẳng chạy được bao nhiêu. Sức ý của đôi chân ngày càng nặng, đến con dốc này, không hiểu sao nó dài thế, lên đến nửa dốc, tất cả cơ chân cơ tay gần như bó cứng lại, tất cả mọi thứ tập trung ở mức cao độ nhất. Tôi đã định đặt chân xuống và dắt bộ, nhưng nhờ những câu nói mà tôi lặp đi lặp lại, đã tăng thêm sức mạnh cho mình. Và ý chí đã thắng sức ỳ của cơ thể, tôi đã vượt qua.”

 Gần như kiệt sức, nhưng không còn đơn độc như khi bắt đầu hành trình, Hưng được đón chào giữa những người bạn mới, các doanh nhân trẻ ở Sài Gòn, Vũng Tàu - họ là “đồng đội”  cùng chung khát vọng và hoài bão khởi nghiệp thành công.

Hưng nói rằng khởi nghiệp cần nhất là “đồng đội” - những người đồng hành, cùng chung chí hướng, chấp nhận sẻ chia khó khăn thử thách. Anh đăng ký khóa huấn luyện khởi nghiệp từ thung lũng Silicon với các huấn luyện viên là các giám đốc điều hành, sáng lập viên thành đạt đến từ các công ty doanh nghiệp hàng đầu.
 
Trên blog khởi nghiêp của mình, một blogger tên Tuấn chia sẻ: “Ở Việt Nam, chuyện đạp xe hàng trăm, hàng ngàn km là điên rồ, ở châu Âu hay Mỹ là hoạt động dã ngoại rất bình thường của các bạn trẻ yêu thể thao. Cũng giống như ở VN chuyện một người bỏ việc, bỏ học để lập một trang web cho bà con like like, tag tag(*) gì đó là rất điên rồ, ở Mỹ là hoàn toàn bình thường, và từ đó sản sinh ra các Facebook, Twitter, Instagram…

  • Nguyễn An