- Chúng tôi tình cờ gặp hai lớp học mầm non được đặt tại một ngôi nhà cũ kỹ, chật hẹp (vốn dĩ đây là một nhà kho bỏ không).

Các cháu tuổi mẫu giáo ở các xóm 8A, 8B, xóm 9 của xã Hưng Yên Nam đều đang phải học tập tại đây. Đã nhiều năm nay, xã Hưng Yên (huyện Hưng Nguyên) (bây giờ đã tách ra thành hai xã Hưng Yên Nam và Hưng Yên Bắc) chưa xây dựng được hệ thống trường mầm non để đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu.

Ẩm thấp, chật chội và không an toàn là cảm nhận đầu tiên khi đặt chân vào “khuôn viên” của điểm giảng dạy này. Hai phòng học dành cho hai lớp, một lớp nhỡ (3 – 4 tuổi) với 30 cháu và một lớp lớn (5 tuổi) với 37 cháu trong một không gian rất “bí” với diện tích mỗi lớp khoảng 25m2.

Cô giáo Hoàng Thị Dung cho biết, các giáo viên muốn cho trẻ hoạt động, vui chơi các trò chơi nhưng đành “ngậm ngùi” vì không gian quá hẹp. Bên trong mỗi lớp đều có một điểm chung là không đủ ánh sáng bởi mỗi phòng chỉ lắp một bóng tiết kiệm điện, thậm chí bóng điện đã bị vỡ. Tiết trời mùa đông u ám, trong khi đó cô giáo không dám mở các cánh cửa sổ lớp học vì sợ học trò bị cảm lạnh. 

Chưa kể, nhà vệ sinh của các bé lâu nay không hề có. Nếu đi tiểu thì tiện chỗ nào, các bé vô tư..., còn đại tiện thì bắt buộc các cô giáo phải “xin” nhà dân để cho các cháu được “đi nhờ”. Nước dùng sinh hoạt hàng ngày cũng là nước phải đi xin từ người dân nhưng ngày được ngày không vì “xin nhiều quá họ cũng không cho”.

Đáng lo hơn cả là sân chơi không có bờ tường rào bao quanh để đảm bảo an toàn cho trẻ vui chơi giờ giải lao trong khi “trường” nằm cạnh con đường liên xã, nhiều phương tiện giao thông qua lại liên tục.

Cô giáo Trần Thị Hải chia sẻ: “Trường mầm non Hưng Yên Nam có tất cả 9 lớp, cứ 2 – 3 xóm nhóm lại làm một chỗ dạy và học, hầu hết đều thiếu thốn như nhau. Ở đây thì học trong nhà kho, các lớp khác đã được học trong các nhà văn hoá xóm”. Trong hoàn cảnh đó, các điểm dạy mầm non ở Hưng Yên Nam chưa thể tổ chức lớp học bán trú, các trẻ đang được phụ huynh đưa, đón ngày hai buổi.

Cô Hải cũng chia sẻ thêm, tuy có chút ít thiết bị phục vụ dạy nhưng vẫn nơm nớp sợ bị…mất trộm bởi nhà kho cũng đã xuống cấp trầm trọng, không đủ để che chắn bảo vệ đồ dùng.

Ông Hoàng Kim Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam cho biết: “ Kể từ khi chưa tách xã, chúng tôi cũng chưa xây dựng được trường mầm non, do điều kiện khó khăn nên đành chịu. Hiện nay, hệ thống trường mầm non đang bắt đầu xây dựng”. Theo kế hoạch, trường sẽ được chia thành 2 phân hiệu. Phân hiệu I hiện đang “hoạt động chung” với UBND xã, khi nào xã “chuyển đi” thì việc học tập của các cháu sẽ được tập trung về đây. Còn phân hiệu II được quy hoạch xây dựng tại xóm 10. 

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, không riêng gì Hưng Yên Nam, tại xã Hưng Yên Bắc cơ sở vật chất phục vụ dạy và học các lớp Mầm non cũng trong tình trạng tương tự.  Bởi tính cấp thiết của vấn đề, mong chính quyền sở tại sớm có phương án đầu tư xây dựng nhằm tạo điều kiện cho công tác giáo dục tại địa phương được phát triển tốt.

Một số hình ảnh về trường mầm non đặt tại nhà kho thuộc xã Hưng Yên Nam:

Các cháu bé tại “nhà kho” – lớp học mầm non Hưng Yên Nam


Nhà kho không mái che, không tường bao và đã xuống cấp cực kỳ trầm trọng

 
 Lớp học vô cùng thiếu thốn, chiếc bóng đèn duy nhất cũng đã bị vỡ

  • Bạn đọc Nguyễn Thị Thiên (Nghệ An)