- Khi Suju, Big Bang đến Việt Nam, hàng ngàn fan đã chào đón theo những cách cuồng nhiệt nhất. Đã có sao Việt nào đủ sức hút để có được nhiều “fan cuồng” đến thế?

Chờ cả ngày để gặp thần tượng ở sân bay, khóc khi thần tượng xuất hiện, đuổi theo đến tận khách sạn, đứng đợi từ sáng sớm để có vị trí tốt nhất khi xem thần tượng biểu diễn, thậm chí vừa khóc vừa rượt theo xe của thần tượng…Đó là hình ảnh giới trẻ Việt “phát cuồng” vì thần tượng sao ngoại.

Teen xếp hàng chờ đón sao Hàn. (Ảnh minh hoạ: go.vn)

Đẳng cấp chưa tới và tâm lý chuộng ngoại?

Ở showbiz Hàn, dù là một nhóm nhạc, các thành viên vẫn có “thương hiệu” và “đẳng cấp” riêng. Khi tách ra hát solo, họ vẫn nổi tiếng và có lượng fan riêng.

Trong showbiz Việt, những gương mặt tên tuổi có lượng fan hùng hậu có thể kể đến là: Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường…Họ là những ca sĩ hoạt động lâu năm trong showbiz, chất giọng tốt và có những bài hát “hit” được nhiều người ưa thích.

Tuy nhiên, những điều này chưa đủ để tạo nên một đẳng cấp khiến fan thật sự “cuồng”. Trong khi ở showbiz Hàn, nhóm Big Bang dù ra đời từ rất lâu nhưng lực lượng fan vẫn rất hùng hậu.

Lý do là họ tạo được một hình tượng đủ hoàn hảo, đủ tuyệt vời để fan mê như điếu đổ: hình thể khỏe đẹp, vũ đạo bài bản, tuyệt vời do hoạt động chuyên nghiệp (được đào tạo từ nhỏ), mang một phong cách không lẫn vào đâu trong từng MV (video ca nhạc), và quan trọng là họ chưa có bất cứ xì căng đan nào.

Những MV được đầu tư công phu, ý nghĩa, trau chuốt trong từng chi tiết. Sự hoàn mĩ ấy vẽ ra cho fan những hình mẫu tuyệt vời. Và họ lấy làm thần tượng để cố gắng, để phấn đấu.

Trên thực tế, chưa có sao Việt nào đủ hoàn-hảo-không-tì-vết để fan thật sự cuồng. Không bị xì căng đan tình cảm thì cũng có vài lỗi trong MV, hoặc giọng hát chưa thật sự xuất sắc, bài hát không đủ chất để thành hit.

Trong khi đó, có thể nội dung bài hát ở nhạc Hàn không hay nhưng giai điệu lạ tai, hấp dẫn, và cái mác “ngoại” đã khiến fan trở nên “phát cuồng” như một cách tự tạo “đẳng cấp” so với những fan khác.

Điều đó tạo thành một hiệu ứng dây chuyền. “Khi bạn bè đều phát cuồng vì sao Hàn, tại sao mình lại không?” Đối với nhiều cô gái, “phát cuồng” cũng là một cách gây chú ý, tạo cá tính.

Nhanh nổi tiếng, mau nhạt nhòa

Nhìn lại những gương mặt trẻ nổi tiếng trong showbiz Việt hiện nay, có thể kể đến: Tăng Thanh Hà, Minh Hằng, Thủy Tiên, Bảo Thy, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… Tuy nhiên, họ vẫn chưa định hình được một phong cách riêng thật sự, những bài hát thành hit của Thủy Tiên, Bảo Thy, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, chỉ có thể nghe một thời gian rồi chán vì giai điệu và ca từ na ná nhau. Người ta nhớ đến Minh Hằng nhờ các vai diễn trong phim hơn là giọng hát.

Xét về ngoại hình, họ có chăm chút rất kĩ nhưng gương mặt vẫn chưa thật sự tự tin với ánh mắt hút hồn và nụ cười tỏa nắng như phần lớn sao Hàn. Có thể gương mặt của Minh Hằng rất đẹp, rất tự tin, nhưng vẻ đẹp chưa đến mức “khuynh thành”.

Thủy Tiên có nét đẹp rất cứng, Bảo Thy rất biết chăm chút cho hình tượng của mình nhưng ngoại hình chưa phải là một lợi thế. Tăng Thanh Hà mang một gương mặt khả ái, dáng đẹp, nhưng gần đây chẳng có hoạt động nghệ thuật nào nổi bật.

Fan vẫn thấy được một khuyết điểm nào đó từ họ, và sự cuồng nhiệt cũng vì thế đã giảm đi rất nhiều. Nếu so với sao Hàn nữ, điển hình là 9 cô gái nhóm SNSD, thì sao Việt vẫn còn thua xa khoản chăm chút ngoại hình. Các cô nàng này luôn có chế độ ăn uống khắt khe và tập thể dục thường xuyên, dùng nhiều mĩ phẩm đặc biệt…mới có được vóc dáng hoàn mĩ, làn da đẹp, mái tóc bồng bềnh và gương mặt như thiên thần.

Xì căng đan có thể giúp nổi tiếng nhưng không tạo yêu thương

Ngô Hiến Huy trong phút chốc bỗng nổi như cồn vì xì căng đan “con rơi”. Sự nổi tiếng của Ngô Kiến Huy sau tai tiếng này vượt ra xa mong đợi. Tuy nhiên, liệu fan có còn ngưỡng mộ anh chàng như trước, hay cảm thấy thất vọng trầm trọng vì thần tượng của mình?

Sau vụ này, sự nổi tiếng cũng tỉ lệ thuận với lượng antifan. Mọi hình tượng mà Ngô Kiến Huy gây dựng trước đó đều sụp đổ. Thủy Tiên đã thành công khi xây dựng lại hình tượng và được fan yêu mến, có thiện cảm. Tuy nhiên chỉ vì sơ suất nhỏ trong MV và chiếc đồng hồ do người yêu tặng mà phút chốc cũng bị “mất điểm”.

Trong khi đó, các nhóm nhạc Hàn Quốc gần như rất biết cách giữ hình tượng và gần như không dính xì căng đan tình cảm. Chính vì vậy, fan mới có thể hi vọng và trông chờ, tôn sùng và “cuồng”.

Trong khi những nghi án tình cảm trong showbiz Việt cứ diễn ra ngày càng nhiều, thì showbiz Hàn vẽ ra một thần tượng, một hình mẫu hoàn hảo để các fan hướng đến. Những bản lí lịch sạch luôn có sự hấp dẫn. Đành rằng xì căng đan có thể khiến một người nổi tiếng trở nên nổi tiếng hơn, nhưng lòng tin và sự yêu thương của fan, thật khó có thể đánh đổi.

  • Thu Di (TP.HCM)