- Chiều 26/6, ông Nguyễn Hà Nam- Trưởng ban thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam (THVN) cho biết, Ban tổ chức (BTC) đã được thông tin về sự sai sót trong câu hỏi ở phần thi Tăng tốc thông qua nhiều nguồn thông tin trên báo đài, từ đồng nghiệp, bạn đọc… Đài THVN đang “kiểm tra thông tin” và kết quả sẽ thông tin đến báo chí.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
Chung kết Olympia 2012 lại có sai sót?

Rắc rối câu hỏi Vật lí phần thi Về đích

Liên quan đến những thắc mắc ở câu hỏi Vật lí liên quan đến “thay đổi của cường độ dòng điện” của Ngọc Khánh ở phần thi Về đích - GS.TS Ngô Thế Khôi (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) – Cố vấn bộ môn Vật lí của chương trình khẳng định: “Cả Khánh và Tĩnh đều trả lời sai, không đúng chút nào. Tôi đã nghe rất kỹ, thấy các em sai nên phải giải thích lại”.

Các thí sinh trong phần thi Tăng tốc trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2012. (Ảnh: Văn Chung)

Một giáo viên Quốc học Huế nêu ý kiến: "Động cơ 1 chiều khi trục bị ghìm chặt không quay tức là động cơ hoạt động trong tình trạng (sự cố) đoản mạch, dòng điện trong mạch tăng lên, dòng điện đó là dòng đoản mạch" là đúng khái quát. Bạn nam đó chỉ không giải thích hiện tượng vật lí xảy ra. Theo tôi bạn trả lời như vậy phải công nhận đúng”.

Tuy nhiên, theo thầy Khôi: “Trước hết đó không phải dòng đoản mạch. Dòng đoản mạch là dòng khi nối tắt một nguồn có dây điện trở bé. Nối một động cơ vào một nguồn có điện trở thì đó không phải đoản mạch”.

“Câu này giải thích không đúng ý nghĩa Vật lí và bản chất vất đề. Không có định luật vật lý nào nói phải bù công suất cả. Muốn giải thích bất kỳ hiện tượng vật lý nào cũng phải căn cứ vào định luật, định lý. Tôi nêu định luật Lenzt và Pha-ra-đây bởi mọi người đã được học rồi”- lời GS Khôi. 

Ban tổ chức cần có lời xin lỗi...

Về sai sót ở câu hỏi IQ ở phần thi Tăng tốc, theo GS.TS Ngô Thế Khôi (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) – Cố vấn bộ môn Vật lí của chương trình: “Bản thân tôi không thật để ý kỹ đến câu này bởi phải tập trung vào lĩnh vực mình phụ trách”.

Vị GS nêu ý kiến: “Không nên đặt vấn đề hủy kết quả, thi lại hay tước ngôi vương của học sinh vì nhiều lý do mà có lẽ người trong cuộc cũng không muốn như vậy. Đây là một cuộc chơi, sai sót đôi khi có thể xảy ra. Tôi nghĩ những người có trách nhiệm đã làm hết sức mình”.

Giải pháp lúc này, theo GS Khôi là “công nhận kết quả. Ban tổ chức (BTC) chương trình cũng cần rút kinh nghiệm và có lời xin lỗi đến khán giả”.

Trao đổi với VietNamNet, Trần Lê Phương (học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam), người cùng chọn đáp án C và được 40 điểm ở câu hỏi này chia sẻ: “Lúc ấy mọi người đều đang tập trung nên không biết có sai sót. Phần trả lời ấy mình chỉ là may mắn chọn đúng thôi. Nếu câu hỏi sai và Thái Hoàng bị trừ điểm thì Ngọc Tĩnh cũng chưa chắc thắng. Ít điểm hơn, Hoàng liệu có chọn gói câu hỏi an toàn là 40 điểm khi Về đích?”.

Trong cuộc họp chi bộ vào sáng qua 25/6, Trường PT Năng khiếu ĐHQG TP.HCM cũng đề cập đến sai sót này. Hiệu trưởng Võ Thị Bạch Mai cho biết: “Chúng tôi đang nhờ các thầy giáo của nhà trường tìm hiểu rõ xem có đúng là có sai sót không? Nếu đúng là có sai sót và sai sót này có thể ảnh hưởng đến ngôi thứ của cuộc thi thì trường sẽ làm văn bản kiến nghị lên Đài Đài truyền hình Việt Nam (THVN) và BTC cuộc thi”.

Nhận thông tin về sai sót này, cô Vũ Thị Thu, giáo viên dạy Toán cũng là chủ nhiệm suốt 3 năm học THPT lớp 12B2 của nhà vô địch Đặng Thái Hoàng (Trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh) cho biết: “Hoàng vẫn chưa biết tin này. Tôi nghĩ BTC cần có giải pháp hợp lý, tránh gây sốc tới các học sinh”. Cô Thu cho biết hiện Hoàng đã quyết định không thi Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội nữa. Em chuẩn bị lên Hà Nội để tập trung học tiếng Anh, chuẩn bị di du học.

Ông Nguyễn Hà Nam- Trưởng ban thư ký biên tập Đài THVN cho biết, trong ngày hôm nay BTC đã được thông tin về sự sai sót trong câu hỏi ở phần thi Tăng tốc thông qua nhiều nguồn thông tin trên báo đài, từ đồng nghiệp, bạn đọc…

"Đài THVN đang “kiểm tra thông tin” và có kết quả sẽ thông tin đến báo chí nhưng chưa đưa ra thời gian cụ thể cho việc công bố vì tùy thuộc vào mức độ phức tạp của sự việc." - lời ông Nam.


  • Văn Chung