- Cách tuyển dụng được cho là "lạ" của một công ty xuất nhập khẩu với lời chú thích "Chúng tôi không tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp Đại học Ngoại thương" đang gây xôn xao và khiến nhiều sinh viên Ngoại thương bất bình.

Bị chê...chảnh

Tranh luận trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều sinh viên Ngoại thương không đồng tình với cách nhận xét "chụp mũ" của nhà tuyển dụng trên bởi ở đâu cũng có trường hợp cá biệt, không thể vì ấn tượng xấu với một vài cá nhân mà khoanh vùng để phân biệt Ngoại thương với các trường khác.

Cách tuyển dụng "lạ": Không tuyển sinh viên tốt nghiệp ĐH Ngoại thương của một công ty xuất nhập khẩu tại Hà Nội.

Phần đông các ý kiến bình luận của sinh viên Ngoại thương trên trang mạng xã hội facebook đều phản bác ý kiến nhận xét "chảnh" về trường mình với lý do nếu "chảnh" ở thời điểm này có lẽ toàn bộ sinh viên sẽ thất nghiệp. Còn một số bạn trẻ mới "chân ướt chân ráo" ra trường đòi hỏi điều kiện làm việc phải như trên mây, ngồi máy lạnh cả ngày, đi công tác khách sạn 5 sao như lời vị giám đốc kia nói chỉ là số ít sinh viên hoặc có năng lực và kinh nghiệm thực sự, hoặc bị ảo tưởng vào bản thân.

Một bạn có nickname Nam Trương bày tỏ: Không nên vì một số thành phần mà "kỳ thị" tất cả. Nếu thực sự có những "sếp" sinh viên như nhà tuyển dụng đó nhận xét thì chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh" thôi. Còn lại sinh viên trường nào chẳng như nhau, ra trường ai chẳng phải mỏi mắt tìm việc, không phải cầu cạnh nhà tuyển dụng là may chứ làm gì có chuyện "yêu sách".

Theo Minh Thư (sinh viên năm 4, khoa Kinh tế quốc tế, Trường ĐH Ngoại Thương), sinh viên Ngoại thương cũng có nhiều bạn ra trường chấp nhận mức lương thấp và phải làm thêm đủ nghề như gia sư, nhân viên kinh doanh, lễ tân cho các công ty để có thêm thu nhập nên chuyện đòi hỏi lương hàng ngàn USD, làm việc ở vị trí cao là chuyện hiếm.

Một số bạn còn tỏ ra nghi ngại và cho rằng việc khuấy động thông tin không mấy bất lợi cho sinh viên Ngoại thương vào thời điểm này nhằm mục đích làm xấu hình ảnh tập thể trong mắt các nhà tuyển dụng.

"Đây chỉ là nhận xét chủ quan của một người chứ đâu phải của tất cả các công ty, cơ quan từng phỏng vấn, quản lý sinh viên Ngoại thương mà mọi người phải lo lắng? Rất nhiều nơi vẫn mở rộng cửa cho các bạn cơ hội chứng tỏ năng lực bản thân đấy thôi. Liệu đây có phải "chiêu trò" làm giảm uy tín của sinh viên trường mình(?). - Lê Duy (cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương) bức xúc.

Tự tin không có nghĩa là "chảnh"?

Bên cạnh nhiều ý kiến phản bác ý kiến nhận xét là "chảnh chọe", có nhiều bạn cho rằng sự năng động, tự tin định vị bản thân của sinh viên Ngoại thương đôi khi bị đánh đồng là chảnh.

Kim Huệ (khoa Tiếng Anh thương mại) cho biết: "Là sinh viên của một trường ĐH có tiếng tại Việt Nam với đầu vào và chất lượng đào tạo khá cao, em cùng các bạn của em có quyền tự hào về ngôi trường của mình. Tự tin, cá tính là bản sắc của sinh viên Ngoại thương, điều đó không chỉ thầy cô, học trò mà nhiều nhà tuyển dụng cũng nhận thấy. Em nghĩ, ở một góc độ nào đó sự tự tin ấy bị hiểu nhầm là chảnh, mạnh dạn đề xuất những mong muốn phù hợp với khả năng của mình trong công việc là điều cần làm."

Với nhiều nhà tuyển dụng, họ rất ấn tượng với sinh viên Ngoại thương bởi sự nhanh nhạy, linh hoạt và tự tin. Nhờ những tố chất đó, khi tốt nghiệp nhiều bạn học chuyên ngành kinh tế lại "bén duyên" với báo chí, truyền thông - nghề của công chúng. Dù không được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này nhưng một số sinh viên Ngoại thương vẫn được đánh giá cao hơn so với các sinh viên tốt nghiệp đúng chuyên ngành.

"Khả năng chuyển ngữ (chủ yếu dịch văn bản) và giao tiếp bằng tiếng Anh của các bạn Ngoại thương rất tốt. Trong ứng biến với các tình huống bất ngờ, họ xử lý nhanh và khéo léo." - Anh Nguyễn Anh Tuấn (Phó GĐ công ty Truyền thông An Khang) nhận xét.

Anh Phạm Đại Nghĩa (Chủ tịch Hội đồng quản trị - Công ty cổ phần điện máy Hà Nội) cũng đánh giá: "Tôi cho rằng sinh viên Ngoại thương có kiến thức nền tảng khá tốt, khả năng giao tiếp đặc biệt giao tiếp bằng tiếng Anh khá ổn. Trong các hợp đồng kinh doanh với đối tác nước ngoài, nhân sự được đào tạo từ trường Ngoại thương thường chủ động, chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, các bạn còn rất năng động, tự tin và cá tính. Vì vậy, nếu nói là "chảnh" là chưa đúng vì có thể đó chỉ là số ít, không thể lấy cái thiểu số để suy luận ra đa số được."

  • Thu Thảo