- Lợi dụng nhu cầu tìm phòng trọ và sự ngơ ngác của một số phụ huynh lần đầu ra Hà Nội đưa con em đi thi ĐH, các cò nhà trọ lại được dịp tung hoành, kiếm chác bằng cách giở đủ  mọi chiêu trò đưa các sĩ tử và người nhà vào bẫy.

Phòng trọ tồi tàn nhưng giá cũng cao bất thường trong mùa thi.

Lợi dụng nhu cầu tìm phòng trọ và sự ngơ ngác của một số phụ huynh lần đầu ra Hà Nội đưa con em đi thi đại học, các cò nhà trọ lại được dịp tung hoành, kiếm chác bằng cách giở các chiêu trò đưa các sĩ tử và người nhà vào bẫy.

Lực lượng cò mồi hoạt động ráo riết nhất là tại các bến xe (bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm…), ga tàu và tại các cổng trường đại học.

Chỉ cần thấy bóng dáng các sĩ tử xuống xe khách là hàng chục người cả xe ôm lẫn cò bu vào hỏi đáp nhiệt tình. Nghề buôn nước bọt kiếm sống nên lực lượng cò mồi tỏ ra khá nẻo mép và mùi chài “Em nó thi chỗ bào bác, để em chở đến tận nơi thuê trọ gần trường cho tiện đi lại, nhà đẹp mà giá cũng rẻ”.

Dựa vào sự móc nối với một số chủ trọ, các cò mồi sẽ được ăn từ 40.000 đồng – 60.000 đồng nếu đưa được một khách đến trọ. Số tiền này sẽ được chủ trọ đưa ngay sau khi người khách đồng ý thuê trọ tại đây.

Vừa bước xuống xe ở bến Mỹ Đình, mẹ con chị Tới đã bị cả nhóm cò mồi vây quanh đòi được giúp khỏi vất vả. Chị kể “Hai mẹ con lần đầu xuống Hà Nội nên mù mờ về đường phố lắm, thậm chí còn không biết phía địa điểm của cháu thi ở đâu may có bác xe ôm tận tình và nói là quen nhiều chủ nhà trọ ở phía ĐHc Thương Mại, giá rẻ, phòng sạch sẽ”.

Chở vòng vèo một hồi, cuối cùng ông xe ôm cũng đưa hai mẹ con đến một nhà trọ sâu trong phố Trần Bình.

"Nhà trọ tồi tàn quá, điều kiện vệ sinh bẩn, phòng trọ có chưa đầy 8m2 lại lập ngói rất nóng mà chủ trọ cũng ra giá 150.000 người/ngày” – chị bức xúc. Khi ngỏ ý giá đắt mà nhà trọ lại xấu, chị được bồi thêm “nếu không thích tôi đưa chị đi tiếp đến nhà khác nhưng mức phí phải gấp đôi lúc nãy”. Đến nhà thứ hai cách đó không xa, nhà sạch sẽ hơn nhưng vẫn bằng giá tiền nên chị khá bằng lòng. Tuy nhiên, đến khi tính tiền, chị Tới mới ngã ngửa “mất hơn 200.000 đồng cho tiền cò với xe ôm, quả cũng đáng tội”.

Hầu hết, các nhà trọ được cò mồi giới thiệu đều có giá khá đắt so với điều kiện của phòng trọ. Nhiều người được cò đưa đến các phòng trọ xấu, bí, nhà vệ sinh và nước bẩn tỏ ý không muốn thuê nhưng vẫn ngậm ngùi rút tiền trả cho cò vì công dẫn đường.

Một phụ huynh nhờ SV tình nguyện chỉ đường tại bến xe Mỹ Đình.

Chị Hoa, quê từ Thái Bình đưa con lên Hà Nội dự thi vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, do chưa biết đến đâu thuê trọ nên chị định tìm qua trường nhờ các sinh viên tình nguyện tìm giúp. Tuy nhiên, vừa đứng được lúc thì chị được một chủ quán nước gần đó đến bảo biết nhiều chỗ trọ gần trường tiện cho đi thi. Theo chủ quán nước này thì nếu chị Hoa đồng ý thuê mất 50.000 đồng phí, nếu không cũng mất tới 30.000 coi như mất công đi lại. Hiện ở một số cổng trường ĐH lực lượng cò nhà trọ cũng hoạt động mạnh: Trường ĐH Giao thông vận tải, ĐHQG Hà Nội…

Nhiều sĩ tử còn bị cò móc túi theo kiểu, cò đưa đi nhiều nhà trọ để tham khảo giá, cứ ngỡ gặp được người tốt nên mới nhiệt tình như vậy. Sau khi được cò đưa đi 3 chỗ trọ khác nhau trong khu Xuân Thủy, Cầu Giấy, anh Chiến đưa con trai đi thi tỏ ra bực mình khi bị tính đến 150.000 đồng triền thù lao mà vẫn phải chịu cảnh ở chung với các sĩ tử khi phòng trọ chỉ khoảng 13m2.

Để tìm được một nhà trọ giá tiền hợp lí, điều kiện tốt trong thời gian thi là vô cùng khó, hiện tại giá phòng trọ đang nóng lên từng ngày. Có nhiều nhà trọ đã chật kín, theo một chủ trọ cho biết, giá phòng trọ sát ngày thi có thể tăng gấp đôi, gấp ba giá thường còn trong trường hợp ở ghép nhiều người, giá sẽ rẻ đi.

'Cò' miễn phí

Một lời khuyên hữu ích cho các sĩ tử để tránh khỏi bị cò nhà trọ móc túi đó là nhờ cậy các sinh viên tình nguyện ngay từ lúc xuống xe.

Nhiều các trang web, mạng xã hội, các diễn đàn cũng đóng vai trò như một “cò nhà trọ” duy chỉ có một điều là hoàn toàn miễn phí. Gần sát ngày thi, các topic về nhà trọ giá rẻ, có nhà trọ cho thuê và nhà trọ miễn phí cho thí sinh thi Đại học xuất hiện ngày càng nhiều.

Nhiều sinh viên đã từng trải qua những giai đoạn thi cử vất vả nên tỏ ra thông cảm và có những nghĩa cử tốt đẹp với những thí sinh đi thi năm nay.

Thanh Thoại, sinh viên năm 3, Trường ĐH Thương mại chia sẻ trên Facebook “mình có 2 phòng còn trống gần Trường ĐH Công nghiệp, muốn giúp các em học sinh đi thi, lưu ý là hoàn toàn miễn phí nhé nếu vị phụ huynh nào có ý tốt có thể trả tiền điện nước”.


  • Huệ Bạch