- Bốn năm về trước, bố đưa Mạnh về Vinh thi ĐH. Trong bỡ ngỡ, cậu được các sinh viên tình nguyện giúp đỡ tận tình. Mạnh tự hứa với bản thân sau khi đỗ ĐH sẽ tham gia đội tình nguyện để giúp đỡ thí sinh. Và Cao Mạnh, khoa Công nghệ Thông tin (Trường ĐH Vinh, Nghệ An) đã vào "nghề xe ôm" đưa đón thí sinh miễn phí 4 năm nay.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
Những sự cố ngày làm thủ tục thi ĐH đợt 1

Phụ huynh đội mưa ngóng con thi

Đưa con đi thi từ 4 giờ sáng, xôi đỗ cháy hàng

Những ngày kỳ thi diễn ra, Mạnh luôn bận rộn. Cậu cho biết: “Mấy hôm nay cận kề ngày thi nên thí sinh đổ về rất đông. Chúng em phải chạy liên tục để đưa đón”.

Kể về con đường vào nghề, Mạnh nói: “Trước đây, khi bố đưa em về Vinh đi, vì không biết đường và không có ai thân cận ở TP Vinh giúp đỡ nên gặp rất nhiều khó khăn. Khi em và bố đang loay hoay tìm đường thì 3 anh chị sinh viên tình nguyện đến hỏi và đưa đón về tận địa điểm thi. Đó là điều em rất xúc động và em tự hứa với bản thân sau khi đỗ ĐH em sẽ tham gia đội tình nguyện để giúp đỡ thí sinh và phụ huynh về dự thi”.

Và khi thí sinh cả nước bắt đầu “vượt vũ môn” cũng là lúc các dịch vụ xe ôm, phòng trọ nổi lên với giá cắt cổ. Để tránh những mất mát, giúp thí sinh và phụ huynh đưa con em về dự thi, đội tình nguyện viên phải vận động liên tục và làm bất cứ mọi việc.

"Một người lái xe ôm phải đảm bảo an toàn và luôn phải tư vấn về cách ăn, ở trong quá trình về dự thi" - Mạnh tự nhủ. Đối với những thí sinh chưa có chỗ ở thì người lái xe ôm như bọn em phải có trách nhiệm liên hệ để tìm phòng giá rẻ, phòng trọ miễn phí cho các em.

Tham gia đội xe ôm miễn phí bắt buộc người tham gia phải có xe gắn máy và mọi chi phí đi lại đều phải tự lo. Chính vì thế nên những năm đầu học ĐH, vì không có xe nên Mạnh đành tranh thủ thời gian về quê mượn xe anh trai để tham gia.

Vì muốn giúp đỡ các thí sinh nên nhiều lần mượn xe nhưng thiếu tiền đổ xăng nên lại phải chạy đi mượn tiền đổ xăng. Vào những ngày cao điểm, mỗi tình nguyện viên phải chi gần 100.000 đồng cho chi phí đi lại.

Mạnh tâm sự: “Hội sinh viên trường luôn đề ra thời gian tiếp sức từ 5 giờ sáng đến 18 giờ 30 chiều. Nhưng đối với em ngoài khung giờ trên nếu cần sự giúp đỡ em vận sẵn sàng. Nhiều hôm, chúng em thu giọn để nghỉ thì có thí sinh cần được giúp đỡ nên em lại lên đường.

Hiện tại, đội xe ôm đưa đón sĩ tử miễn phí của Trường ĐH Vinh có hơn 30 bạn trẻ tham gia nhưng về thâm niên gắn bó suốt 4 năm liền như Mạnh lại là hiếm. Đối với Mạnh, bao giờ còn ngồi trên ghế giảng đường là bấy giờ em còn làm tình nguyện, đồng hành cũng sỹ tử và phụ huynh đưa con em về dự thi.

Tạm biệt chúng tôi, Mạnh lại leo lên chiếc xe Win quen thuộc để tiếp tục hành trình, đưa đón những em thí sinh mới. Trước khi lên đường Mạnh còn lớn tiếng bảo: “Nếu các anh gặp em học sinh nào cần giúp đỡ thì cứ liên hệ với em nhé. Em sẽ sẵn sàng!”

Mạnh hiện đang là sinh viên năm thứ 4 khoa Công nghệ Thông tin, Bí thư chi đoàn của lớp và làm Liên chi hội trưởng khoa Công nghệ Thông tin (Trường ĐH Vinh).

  • Việt Anh – Cao Nam
SOẠN TIN
DT <SBD> gửi 6524
Nhận kết quả điểm thi ngay khi công bố
 
DTG  <SBD> gửi 6724
Nhận gói điểm thi (điểm thi, chỉ tiêu, xếp hạng)
 
DC <mã trường> <khối> gửi 6524
Nhận điểm chuẩn ngay khi công bố
 
XH <SBD> gửi 6524
Để biết thứ hạng của mình so với các thí sinh khác