Một cuộc tranh luận lớn đã nổ ra trên tờ Telegraph của Anh trong tháng 6 vừa qua, sau khi tờ báo này đăng bài phát biểu của bà Helen Fraser, giám đốc của Girls’ Day School Trust (GDST), một tổ chức gồm 24 trường tư và hai học viện dành cho nữ sinh tại Anh và xứ Wales. Bài phát biểu của bà Helen đặt ra vấn đề: cần dạy phụ nữ cách tìm chồng ngay từ khi còn là một nữ sinh.

Liệu dạy cách tìm chồng cho nữ giới từ trên ghế nhà trường có phải một giải pháp để người phụ nữ đạt được cả một sự nghiệp thành công và một gia đình hạnh phúc hay không vẫn là một vấn đề gây tranh luận.

Bài phát biểu của bà Helen Fraser được đọc tại hội nghị thường niên lần thứ 140 của tổ chức GDST. Từng là giám đốc nhà xuất bản nổi tiếng Penguin Books, Helen Fraser hiện nay đang có bốn cô con gái. Trong đó hai người con đầu là con riêng của bà, còn với người chồng hiện tại bà có hai con gái chung. Khẳng định mình là người theo đuổi phong trào phụ nữ tiến bộ, bà cho biết mỗi lần sinh con bà chỉ dành ra sáu tuần để tập trung hoàn toàn cho thiên chức làm mẹ, còn sau đó bà lại quay lại với công việc luôn bận bịu của mình.

Helen Fraser đưa ra quan điểm rằng một người phụ nữ ngày nay có thể cùng lúc đạt được sự nghiệp, gia đình và con cái. Nhưng để làm như vậy, điều lớn nhất họ cần là một người đàn ông có thể hỗ trợ cho vợ mình đạt được tất cả những điều đó. “Phía sau những người phụ nữ thành đạt luôn có hình bóng của một người đàn ông. Điều đó đã được chứng minh bằng những tấm gương trong cuộc sống", bà Helen phát biểu.

Tuy nhiên, bà cũng phân tích rằng nếu chỉ là một người đàn ông biết hút bụi và nấu bữa tối thì chẳng khó tìm: “Vấn đề là anh ta phải cổ vũ được sự nghiệp của vợ, đồng thời chia sẻ công việc gia đình với cô ấy. Nhưng gánh nặng tài chính của gia đình cũng không thể hoàn toàn đặt lên vai người phụ nữ”. Dựa trên phân tích đó, bà Helen đặt ra vấn đề “chương trình học trong các trường nữ sinh dành nhiều thời gian cho các giờ học về kỹ năng sống, và giúp các cô gái định vị được mối quan hệ của mình sau này để họ có thể thành đạt mà vẫn hạnh phúc”.

Năm 2009, tại Thượng Hải, Trung Quốc, một phụ nữ tên là Liang Yali đã mở một trung tâm “đào tạo” những phụ nữ độc thân để họ có thể lấy được người chồng ưng ý. Mỗi khoá học trong 90 ngày, học viên sẽ phải trả khoản tiền tương đương 2.000 USD. Hồi tháng 11 năm ngoái, trung tâm Yali còn tổ chức một sự kiện mai mối quy mô lớn tại Thượng Hải và thu hút hàng chục ngàn người tham dự.

Bà Helen cho biết mình đã suy nghĩ về việc dạy các cô gái cách tìm chồng trong nhà trường từ câu nói của bà Sheryl Sandberg, COO (Chief Operating Officer) của Facebook: “Lựa chọn sự nghiệp quan trọng nhất mà một người phụ nữ thực hiện trong đời là lựa chọn người bạn sẽ lấy làm chồng”. Thành công của Sheryl đã khiến bà Helen tin rằng một người phụ nữ khi được chuẩn bị tốt những kỹ năng và tư duy về người đàn ông sẽ là chồng mình, người phụ nữ đó sẽ thành công. Một người phụ nữ cũng không kém phần nổi tiếng khác đã đồng tình với quan điểm của Helen Fraser, đó là bà Cherie Blair, vợ của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Bà Cherie từng phát biểu tại một trường trung học dành cho nữ sinh, rằng một trong những điều các cô gái nên chủ động chuẩn bị hành trang cho mình là chọn đúng người chồng dành cho mình trong tương lai. Và bà cũng thẳng thắn thừa nhận: “Đã đến lúc phải tôn vinh những người đàn ông đóng vai trò hỗ trợ cho người phụ nữ vươn tới đỉnh cao. Điều này không ám chỉ một sự ngã ngũ của cuộc đấu tranh bình đẳng giới. Thay vào đó, đây là sự công nhận rằng đang có rất nhiều nam giới tham gia vào việc đấu tranh bình đẳng giới”.

Mặc dù đưa ra một quan điểm khá tiến bộ nhưng không ít độc giả tờ Telegraph, đặc biệt là độc giả nữ đã lên tiếng phản đối những phát biểu của bà Helen Fraser. “Bà ấy quên rằng có một điều chẳng ai dạy được bạn đó là tình yêu. Nếu lấy một người chồng chỉ vì anh ta có đủ những điều kiện để bạn trở thành một người phụ nữ hoàn hảo, nhưng bạn chẳng hề yêu anh ta thì liệu thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc gia đình bạn có bền vững?” Đó là ý kiến của một phụ nữ hai con sống tại Liverpool gửi tới tờ báo và được nhà báo Vicki Woods dẫn ra trong bài viết của cô trên Telegraph hôm 15.6. Theo nữ nhà báo này, sẽ không có cái kết cho vấn đề cân bằng cuộc sống và công việc đối với phụ nữ, “bởi cuộc sống liên tục phát triển và thay đổi và công việc cũng vậy. Có lúc người phụ nữ cần dừng lại và suy nghĩ về chuyện đó, nhưng rồi chúng ta vẫn phải làm việc và vẫn phải chăm sóc gia đình”.

Ghi nhận sự hỗ trợ của người chồng đối với vợ là rất quan trọng, nhưng không ít nữ độc giả cho rằng dù cho người chồng có thấu hiểu và chia sẻ tới mức nào thì anh ta cũng không thể thay thế được vai trò người phụ nữ trong gia đình. Mà người phụ nữ khi quá theo đuổi sự nghiệp thì khó có thể cân bằng nổi chuyện con cái, gia đình. “Đối với tôi, một người chồng là một người cha tốt là quá đủ. Bởi khi yêu thương con cái mình anh ấy sẽ biết yêu thương gia đình mình và mối quan hệ gia đình sẽ bền chặt. Đúng là lựa chọn quan trọng nhất của người phụ nữ trong đời là người đàn ông sẽ trở thành chồng mình. Nhưng lựa chọn đó cần đến từ trái tim chứ không phải một bài học nào đó trên trường lớp”, bác sĩ Alexandra Milton, hiện đang làm việc tại bệnh viện St. Patrick, ngoại ô Manchester, chia sẻ quan điểm.

Có cần phải dạy cho các cô gái cách tìm chồng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hay không vẫn là câu chuyện gây tranh cãi. Nhưng bà Helen Fraser cũng cho biết, ý tưởng này đang được bà và hiệu trưởng một số trường trong GDST bàn thảo một cách nghiêm túc và áp dụng thử trong thời gian sớm nhất.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)