- Tại buổi họp báo kết thúc thi tuyển sinh ĐH chiều 10/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, với tình hình làm bài của thí sinh phổ điểm năm nay sẽ cao hơn năm 2011. Bộ khuyến khích những bài không giống đáp án và có sáng tạo. Nếu các em trình bày khác ý trong đáp án nhưng có đầy đủ lí lẽ xác đáng vẫn sẽ được điểm.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Đáp án chính thức các môn thi ĐH đợt 2

Thử trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: “Với tình hình kết quả thí sinh làm bài tốt hơn so với năm ngoái hy vọng điểm sàn sẽ không thấp hơn so với năm ngoái”.

Ra đề mở để tránh học vẹt

- Năm nay đề Văn và đề Địa được đánh giá khá hay, gắn liền với vấn đề thời sự là suy tôn thần tượng và Trường Sa – Hoàng Sa. Với cách ra đề mở như môn Văn cách chấm thi liệu có mở?

Cục phó Cục khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT Trần Văn Nghĩa: Đề thi ĐH năm nay nhìn chung bám sát chương trình SGK phổ thông. Việc ra đề thi năm nay đảm bảo tính chất phân hóa, học sinh trung bình cũng có thể được 4 đến 5 điểm. Và có những phần khó để phân loại học sinh. Qua phản ánh ban đầu của giáo viên có lẽ đề đã đạt được những yêu cầu này.

Với đề thi Văn, việc ra đề mở gắn liền vấn đề xã hội để tránh cho học sinh việc học vẹt. Việc đúng hay sai của ý kiến trong đề thi sẽ có những ý kiến bình luận ngược lại. Hoàn toàn học sinh có thể bình luận lại. Bộ khuyến khích những bài không giống đáp án của Bộ, sáng tạo. Nếu các em trình bày khác ý trong đáp án nhưng có đầy đủ lí lẽ xác đáng vẫn sẽ được điểm.

Đề thi môn Địa lý có ý về biển đảo, Bộ GD-ĐT không có chỉ đạo cụ thể. Có rất nhiều đề được đưa ra, sau khi bốc ngẫu nhiên, rơi vào đâu thì lấy. Quan trọng là đề thi ra đúng quy chế và đảm bảo học gì ra cái đó.

- Với những đánh giá tích cực về công tác ra đề thi và làm bài của thí sinh ở các khối B, C, D vừa qua liệu mức điểm sàn năm 2012 có cao hơn năm 2011?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Việc quyết định mức điểm sàn có nhiều yếu tố như sự dịch chuyển các thí sinh giữa vùng này với vùng kia, cơ cấu ngành nghề đặc biệt là quy hoạch phát triển nguồn nhân lực từ nay đến 2020 của Chính phủ. Tuy nhiên với tình hình kết quả thí sinh làm bài tốt hơn so với năm ngoái hy vọng điểm sàn sẽ không thấp hơn so với năm ngoái.

Với cách ra đi như năm nay thì phổ điểm sẽ tốt hơn, không có quá nhiều điểm thấp như trước đây mà dịch chuyển lên phổ từ 4 điểm đến 6 điểm. Các trường cũng sẽ dễ dàng khi lựa chọn thí sinh phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của mình.

Khuyến khích xã hội giám sát tiêu cực

- Việc quy chế sửa đổi bổ sung giờ chót của Bộ GD-ĐT cho thí sinh mang một số thiết bị ghi âm ghi hình vào phòng thi nhằm chống tiêu cực, nhiều ý kiến cho rằng quy định này có phần mạo hiểm?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Quy định đã nêu rõ là thiết bị không có chức năng phát và truyền tin.

Ảnh Lê Anh Dũng

Xưa nay, sau cánh cổng trường thi có chuyện gì xã hội không biết dẫn tới nghi ngờ tính nghiêm túc hay an toàn của kỳ thi. Chỉ có Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm. Bây giờ với quy định bổ sung, mục đích còn nhằm minh bạch hóa công tác tuyển sinh để xã hội biết và giám sát, không còn sự cô lập, ngăn cách phòng thi với bên ngoài.

Thí sinh và bất cứ ai trong phòng thi cũng có quyền phản ánh tiêu cực tới những địa chỉ cụ thể được xác định. Ở mức độ cao hơn còn cung cấp bằng chứng cho cơ quan chức năng xử lí.

Với những điểm tích cực như vậy, năm tới quy định này sẽ vẫn được duy trì.

Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng: Quy định này được đưa ra sau khi Bộ đã cân nhắc. Tôi không đồng tình với ý kiến cho rằng khi dùng thiết bị này là mất nhiều hơn được. Bộ không bắt buộc thí sinh phải mang máy vào nhưng tuyệt đại đa số các em không mang vào.

- Việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm ghi hình vào phòng thi rất có thể sẽ dẫn tới chuyện đánh dấu bài. Bộ đã tính đến trường hợp này?

Ông Nguyễn Huy Bằng: Đây cũng là một khả năng có thể xảy ra, trong khi ra văn bản chúng ta sẽ phải suy nghĩ để xem xét chuẩn hóa văn bản. Chuyện đánh dấu bài có thể phát hiện bằng nhiều cách và xử lí theo quy chế.

Ông Trần Văn Nghĩa: Với công nghệ cao như hiện nay, công tác chống tiêu cực cực kỳ khó khăn. Bộ đã phối hợp với phía công an. Không phải là năm nay khi có quy định này mà những năm trước công an đã phát hiện và xử lí những trường hợp mang thiết bị công nghệ cao vào phòng thi. Nếu như cán bộ coi thi có ý thức cao, quan sát tốt sẽ khó mà gian lận được.

Về việc đánh dấu bài, khi chấm thi sẽ tiến hành hai vòng độc lập để giảm thiểu khả năng có thể xảy ra.

  • Văn Chung (ghi)

SOẠN TIN
DT <SBD> gửi 6524
Nhận kết quả điểm thi ngay khi công bố
 
DTG  <SBD> gửi 6724
Nhận gói điểm thi (điểm thi, chỉ tiêu, xếp hạng)
 
DC <mã trường> <khối> gửi 6524
Nhận điểm chuẩn ngay khi công bố
 
XH <SBD> gửi 6524
Để biết thứ hạng của mình so với các thí sinh khác