Như mọi người đều biết, giáo dục tại nhà thực sự không hiệu quả. Bạn có thể tốt nghiệp một cách nhanh chóng nhưng chính sự thiếu hụt các kỹ năng xã hội sẽ làm phá hỏng cuộc sống của bạn?

Trong khi bạn đang ngưỡng mộ “nhưng người tốt nghiệp tại nhà” như: người sáng lập Dự án bản đồ gen người (HGP) và vị giáo sư trẻ tuổi nhất của M.I.T thì bạn có thành tích gì để nói không? Không tính  Einstein, ông chỉ học tại nhà 1 năm, không giống với Jennifer Love Hewitt. Chúng ta đang nói về những người danh tiếng:

10. Jennifer Love Hewitt


Sau khi chuyển đến Los Angeles với mẹ, ít nhất cô cũng đăng ký học tại Lincoln High School. Trước đó, ngôi sao của bộ phim kinh dị “I know what you did last summer” hoàn toàn được giáo dục tại nhà. Bỏ qua thất bại này, nữ diễn viên Jennifer luôn cố gắng trở thành một hot girl trong các bữa tiệc, hay chống lại kẻ giết người hàng loạt hơn một Buffy trong “The Vampire Slayer”.

9. Tiến sĩ Condoleeze Rice


Cố an ninh quốc gia đầu tiên của Mỹ, Rice, 2 lần được bình chọn là “Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”. Hơn nữa bà còn được biết đến là hiệu trưởng da đen nữ đầu tiên và trẻ nhất của Đại học Stanford. Bà học tại nhà cho đến năm 10 tuổi vì bà sống ở Birmingham, bang Alabam những năm 60. 

8. C. S. Lewis


Trước khi ông viết cuốn “Baby’s First Lord of the Rings” và trở thành giáo sư Tiếng Anh ở Đại học Oxford, rồi thành viên của Inklings, C. S. Lewis (bạn của “Jack”) học ở nhà. Tuy nhiên, khi sống theo một khuôn mẫu của “học sinh tôn giáo cơ bản tại nhà”, đặc biệt trong lối viết của ông, Lewis thực sự xây dựng được vị trí của mình trong lịch sử như một tác giả được yêu thích trong văn học trẻ thơ.
Và bất kỳ ai nghi ngờ về kỹ năng xã hội của các học sinh học tại gia có thể nghe câu chuyện: khi trận Somme (được xem là trận đánh đẫm máu nhất trong lịch sử của Chiến tranh Thế giới I) diễn ra, Lewis đã giao hẹn với những sĩ quan khác rằng nếu một trong số họ chết thì người còn sống sẽ chăm sóc gia đình của họ. Khi bạn của ông hi sinh, ông đã giứ lời hứa của mình – chăm sóc mẹ của bạn hơn 30 năm và cho đến khi họ nhắm mắt. 

7. Erwin Schrodinger


Mọi người biết đến Schrodinger không chỉ bởi con mèo của Schrodinger mà còn phương trình Schrodinger. Phương trình mô tả sự biến đổi trạng thái lượng tử của một hệ vật lý theo thời gian, thay thế cho các định luật Newton và biến đổi Galileo trong cơ học cổ điển. Ông cũng đã giành giải thưởng Nobel Vật lý và học tại gia cho đến năm 10 tuổi.
Có điều đáng nói là mặc dù Schrodinger nổi tiếng bởi thí nghiệm mèo Schrodinger (sự chống chập sống và chết của con mèo ở cùng một thời điểm), ông cũng không suy nghĩ nhiều về cơ học lượng tử và đó chính là lời giải thích tại sao lý thuyết chẳng có ý nghĩa gì.

6. Tim Tebow


Nổi tiếng bởi phong cách chơi “không chính thống” và người cầu nguyện thường xuyên, Tim Tebow đã nhanh chóng nhận được không chỉ là những lời khen ngợi mà còn có sự tranh cãi với vai trò tiền đạo cho Denver Broncos và New York Jets. Nhưng cho đến bây giờ: quay trở lại năm 2007, Tim Tebow trở thành vận động viên đầu tiên học tại nhà giành được giải thưởng Heisman. Anh thực sự hạnh phúc khi phá bỏ suy nghĩ: “mọi người đều coi hình thức học tại nhà không có chút thể thao nào – nó phải là chiến thắng trong cuộc thi viết chính tả hay đại loại như thế - Đây là niềm vinh dự của tôi khi trở thành người đầu tiên thực hiện được điều này”
Hiện tại, Tebow trở thành người hỗ trợ chính cho “Tebow Bill” – bang Alabama cùng một số tiểu bang khác đã cho phép các vận động viên học tại nhà để chơi bóng cho các đội ở trường địa phương.

5. Frank Lloyd Wright


Thực tế, chẳng còn nghi ngờ gì về kiến trúc sư có ảnh hưởn nhất trong lịch sử nước Mỹ, Frank Lloyd Wright được dạy học ở nhà. Mẹ của ông bắt đầu bằng “Froebel Gifts”,một bộ xếp hình, các hình khối được thiết kế để giúp trẻ tự học. Mặc dù ông có học cấp 3, nhưng không ai dám chắc ông có tốt nghiệp hay không và ông bỏ học Đại học Wisconsin ngay sau năm nhất. 

4. Margaret Atwood


Margaret Atwood là một nhà tiểu thuyết. bà cũng viết hàng tấn những bài thơ. Bà là người Canada, nhưng bà đã giành giải thưởng Arthur C. Clarke. Atwood học tại nhà cho đến năm lớp 6. Năm 2009, bà viết cuốn “The Year of the Flood”- mô tả tương lai đên tối với môt trường tôn giáo do chính bà tạo ra.


3. Whoopi Goldberg


Whoopi Goldberg trong Star Treck. Disney Movies?  Một linh cẩu Shenzi trong Vua sư tử . Quả cầu vàng cho nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim The Color Purple hay  Ghost.  Đó đều là những bộ phim giành giải Oscars. Bà là một trong số ít nghệ sĩ đoạt cả giải Oscars, Grammy, Emmy (truyền hình), Tony (sân khấu). Bà là ngôi sao tỏa sáng trên khắp Đại lộ Danh tiếng ( the Walk of Fame) của Hollywood. Bà chiến thắng 4 giải People’s choice. Và đúng vậy, bà được dạy học ở nhà.

2. Thomas Alva Edison


Chúng ta không cần tốn nhiều thời gian để giới thiệu Thomas Alva Edison là ai. Nhưng chúng ta có thể bắt đầu câu chuyện nhỏ: Edison bắt đầu tới trường như bao người khác, ông học ở một trường công. Rồi chẳng bao lâu sau, ông bị đuổi học vì “sự rối trí” ở tuổi 12. Thực tế là thầy giáo đã nói với mẹ của ông rằng Thomas không thể dạy được.
Vì thế, mẹ ông đưa ông về nhà và bắt đầu dạy học cho con trai. ‘Chính mẹ đã sinh ra tôi. Mẹ đã đúng, tôi cảm thấy tôi sẽ sống vì môt cái gì đó, và không được làm ai đó thất vọng.”

1.    Julian Assange


 Chúng ta đặt ra một câu hỏi: ai phá họai chính phủ bằng việc sử dụng sự hiểu biết công nghệ (hacker),  nói giọng  hài hước và sau đó chạy trốn? Nếu bạn trả lời “James Bond Villains”, bạn đã đúng. Nếu bạn thêm “học ở nhà” vào danh sách kia, bạn sẽ thấy “James Bond Villains”. Chúng ta sẽ chắc chắn về điều này khi Skyfall lộ diện.
Cách khác, bạn cũng có thể trả lời Julian Assange, nhà sáng lập Wikileaks lập dị sống
dưới lá chắn “phản diện” trước khi chạy trốn khỏi chính phủ, người được dạy tại nhà nhiều năm trong lúc ba mẹ đi lưu diễn.

  • Trần Luyến (Theo Toptenz.net)