Một phân tích mới về các số liệu điều tra liên bang cho thấy hàng triệu trẻ em Mỹ không thấy việc học hành khó khăn lắm. Ông Ulrich Boser – thành viên cao cấp của Trung tâm Tiến bộ Mỹ cho biết, dữ liệu này đã phủ nhận hình ảnh “trường học giống nồi áp suất” được miêu tả trong những bộ phim gần đây như “Race to Nowhere”.

Ảnh minh họa

Những phát hiện được công bố bởi Trung tâm Tiến bộ Mỹ - một nhóm chuyên gia Washington chuyên đấu tranh vì “những ý tưởng tiến bộ” - đã phân tích bảng điều tra của Cơ quan Đánh giá tiến bộ giáo dục quốc gia trong vòng 3 năm.

Ba trong số những phát hiện này là:

- 37% học sinh lớp 4 cho biết bài tập môn Toán “thường xuyên” hoặc “luôn luôn” dễ.
- 57% học sinh lớp 8 cho biết bài tập môn Lịch sử “thường xuyên” hoặc “luôn luôn” dễ.
- 39% học sinh lớp 12 cho biết họ hiếm khi viết về những gì họ đã đọc trên lớp.

Ông Ulrich Boser – thành viên cao cấp của Trung tâm Tiến bộ Mỹ cho biết dữ liệu này đã phủ nhận hình ảnh “trường học giống nồi áp suất” được miêu tả trong những bộ phim gần đây như “Race to Nowhere”. Ông Boser cho rằng, mặc dù đến cuối kì học chắc chắn những đứa trẻ vẫn xoay sở được, nhưng những lĩnh vực rộng lớn không được đề cập nhiều trong bài tập của học sinh Mỹ.

Ông Robert Pondiscio tới từ Core Knowledge Foundation – một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ các tiêu chuẩn học thuật nghiêm ngặt hơn – nói rằng môi trường “nồi áp suất” chỉ áp dụng với một bộ phận nhỏ học sinh phổ thông. Khái niệm “mỗi đứa trẻ Mỹ về nhà với chiếc ba lô nặng hơn 30kg sách” sẽ không thể xảy ra.

Dữ liệu cho thấy nhiều đứa trẻ không cố gắng hết sức trong việc học tập. Chỉ 20% học sinh lớp 8 đọc nhiều hơn 20 trang sách mỗi ngày – hoặc là ở trường hoặc là để làm bài tập về nhà. Hầu hết học sinh cho biết chúng đọc ngày càng ít hơn.

Trung tâm này đã xác nhận những tiêu chuẩn Common Core mới sẽ được thực hiện trên toàn nước Mỹ vào năm học 2014-2015. Những tiêu chuẩn đã được 45 bang thông qua này cung cấp cho các trường “một hiểu biết rõ ràng và phù hợp về cái mà học sinh nên học”.

Bà Gladis Kersaint – giảng viên Toán của ĐH Nam Florida, đồng thời là thành viên của Hiệp hội giáo viên Toán quốc gia cho biết bà không ngạc nhiên về những phát hiện này. “Tôi cho rằng chúng ta đang đánh giá thấp học sinh” – bà nói.

Việc thiết lập những tiêu chuẩn cao hơn – và việc học sinh sẵn sàng đáp ứng những tiêu chuẩn đó “cho thấy chúng sẵn sàng tư duy nhiều hơn trong các bài giảng môn Toán” – bà nói. “Hi vọng rằng điều này có thể là một động lực để các giáo viên nói rằng ‘Vâng, chúng tôi đang đi đúng hướng’”.

Giảng viên môn tiếng Anh, ĐH Bang Florida – bà Shelbie Witte cho rằng những bài kiểm tra tiêu chuẩn đang làm giới hạn phạm vi mà giáo viên có thể bao quát. “Chương trình giảng dạy đang làm mất đi tư duy phản biện và tư duy sáng tạo của học sinh” – bà nói. Kết quả là học sinh “có thể thấy nhàm chán, và khi chúng chán nản, chúng nghĩ rằng đi học thật dễ”.

Bà Witte – người đào tạo giáo viên – cho biết quan niệm của cả giáo viên và học sinh đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi những bài kiểm tra. “Họ nghĩ rằng trường học là những bài kiểm tra, và đó thực sự là điều đáng xấu hổ” – bà nói.

  • Nguyễn Thảo (Theo USA Today)