Mới chưa đầy 3 tuổi nhưng cô bé Lavinia Ramirez đã khiến các chuyên gia phải kinh ngạc trước buổi biểu diễn piano đầu tiên trước công chúng.

Lavinia học chơi piano mới chỉ 6 tuần trước khi bước lên sân khấu biểu diễn trước 200 người nghe ở hội trường một nhà thờ ngoại ô vùng Plymouth.

Bàn tay của cô bé còn quá nhỏ nên chỉ bao quát được một vài phím đàn cùng lúc. Và để với tới cây đàn, Ramirez phải ngồi trên một chiếc ghế cao hơn bình thường, đồng thời ở tuổi đó cô bé phải tập trung cao độ để tránh việc vừa chơi đàn vừa nhìn đi chỗ khác.

Mặc dù chỉ chơi một bài “Mary Had a Little Lamb” vào cuối buổi biểu diễn của trường âm nhạc mà cô bé đang theo học, song Ramirez đã được ca ngợi như một nghệ sĩ nhỏ tuổi trong tương lai – một tài năng piano trẻ nhất nước Anh.

Giáo viên của Ramirez – cô Matej Lehocky cho rằng tài năng của cô bé rất đáng khâm phục và ca ngợi sự xuất sắc của cô học trò nhỏ.

“Chơi đàn ở tuổi đó là một điều rất phi thường, rất đặc biệt. Thường thì những đứa trẻ quá nhỏ không thể kiểm soát được bản thân hay thực hiện điều mà chúng được yêu cầu. Thường thì chúng chỉ nghịch ngợm các phím đàn và cảm thấy nhàm chán”.

Lavinia – cô bé vừa mới tổ chức sinh nhật 3 tuổi vào ngày 18/7 – học chơi piano mới chỉ 6 tuần trước khi bước lên sân khấu biểu diễn trước 200 người nghe ở hội trường một nhà thờ ngoại ô vùng Plymouth.

Tính tới thời điểm bước lên sân khấu biểu diễn cô bé mới chỉ tham gia 8 buổi học. Ông Lehocky – cựu học sinh của Nhạc viện Prague uy tín, người học piano từ năm 4 tuổi – đã đồng ý gia sư cho Lavinia sau khi nhận ra cô bé rất sáng dạ và ham học.

Lavinia thích nghe nhạc cổ điển, đôi khi hỏi ông cách chơi. Bizet’s Carmen là bản nhạc yêu thích của thiên tài nhỏ tuổi.

“Cô bé rất người lớn, đến nỗi bạn quên mất rằng một cô bé 2 tuổi đang ngồi đó. Cô bé giống như đã 5, 6 tuổi, nhưng thực sự mới chỉ là một đứa trẻ. Vì thế tất nhiên có đôi lúc cô bé bị phân tâm. Nhưng những gì cô bé làm được quả thực phi thường. Sự kết hợp giữa tay và mắt thực sự đáng nể”.

“Lavinia có thể chơi bản ‘Old MacDonald had a Farm’ bằng cả 2 tay cùng lúc. Tôi cho rằng chỉ trong 8 tháng cô bé có thể ngồi cùng các em lớp 1. Tôi không biết bất cứ ai có thể làm được điều đó khi mới 3 tuổi”. Lavinia còn có biệt danh là Mozart nhỏ tuổi sau khi biểu diễn trong buổi hòa nhạc (mặc dù phải đến gần 4 tuổi Mozart mới bắt đầu chơi dương cầm).

Bố mẹ cô bé đều không chơi bất cứ nhạc cụ nào, nhưng Lavinia đã tỏ ra hứng thú với âm nhạc sau khi được tặng một chiếc piano đồ chơi vào dịp Lễ Giáng sinh.

Chị Jenna Ramirez, mẹ Lavinia chia sẻ: “Tôi không biết Lavinia thừa hưởng bộ não từ ai. Con bé thông minh hơn tôi. Lúc chưa đến 2 tuổi con bé đã có thể viết số, chữ cái nhận biết được chúng trong sách…”

“Con bé chơi piano ở nhà, dùng một chiếc ghế cao hơn ở phòng ăn thay vì một chiếc ghế piano. Đôi khi con bé chơi hoặc không chơi cả ngày, có khi không chơi cả một tuần. Chúng tôi để cho con tự quyết định. Chúng tôi sẽ không thúc ép con bé. Chúng tôi chỉ muốn khả năng của con được phát triển tự nhiên” – bà mẹ 2 con cho hay.

Chơi piano lúc 3 tuổi không phải là không có nhưng sự tiến bộ và tự tin của Lavinia thì cực kì hiếm.

Sau khi xem video Lavinia chơi đàn, Giám đốc giám định của Hội đồng các trường âm nhạc Hoàng gia, ông John Holmes cho biết cô bé “đã thể hiện tài năng tuyệt vời và rõ ràng là đã có sự tiến bộ xuất sắc chỉ trong 2 tháng đầu tiên”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Dailymail)