- Đang nằm điều trị tại khoa Nội, Bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM), cô giáo Lý Kim Liên kể tường tận câu chuyện tự tử trước mặt lãnh đạo vừa xảy ra.
 
Chiều ngày 14/8, văn thư nhắn có quyết định chuyển cô Liên về Trường Nguyễn Văn Banh nhưng cô không nhận mà về nhà luôn. Ngày hôm sau, cô hiệu trưởng Phạm Thị Mười nhắn tin đến 8h40 ngày mai, cô Liên xuống nhận quyết định chuyển công tác.
 
“Khi nhận quyết định từ hiệu trưởng, tôi đã có chút nghi ngờ nên hỏi thẳng cô Mười: việc thuyên chuyển là như thế nào, cô có nhúng tay vào hay không”? Cô Mười trả lời đây là quyết định của trên Phòng Giáo dục chuyển xuống.

Cô giáo Lý Kim Liên
 
 “Quá bức xúc, tôi viết một mảnh giấy nói rằng nếu có mệnh hệ gì thì xác tôi xin để lại Trường Đặng Văn Bất (nơi cô Liên đang dạy)” – cô Liên cho biết.
 
 Cô Liên mang quyết định đi gặp thầy Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục quận để hỏi nhưng thầy Tuấn từ chối trả lời. Chỉ có cô Thảo, thanh tra Phòng Giáo dục trả lời, nếu không hài lòng thì cô Liên có thể qua ủy ban khiếu kiện.
 
 “Vì quá bức xúc nên tôi đã uống thuốc tự tử”.
 
 Cách đây 5 năm, khi còn công tác tại Trường Nguyễn Trung Trực, cô Liên và cô Mười từng có mâu thuẫn với nhau.
 
 Khi cô Liên chuyển về Trường Đặng Văn Bất, cô Mười cũng được chuyển về đây làm hiệu trưởng. Giữa hai người lại nảy sinh mâu thuẫn do cô Liên phản đối chuyện cô Mười được danh hiệu chiến sĩ thi đua và phụ nữ hai giỏi (cô Mười bị kỉ luật sau đó).
 
 “Sau sự việc này, tôi đã làm đơn lên bên Đảng ủy Quận phản ánh rằng cô Mười không đủ tư cách một người đảng viên, một hiệu trưởng” – người giáo viên tự nhận là thẳng tính nói.

Trường Tiểu học Đặng Văn Bất

Về lý do chuyển cô Liên về trường Nguyễn Văn Banh để được gần nhà như có thông tin đã phản ánh, cô Liên cho biết, nhà mình không gần trường này mà gần trường cũ Nguyễn Trung Trực (cô Liên đã 4 lần viết đơn xin được thuyên chuyển về trường cũ.
 
 “Tôi mang thắc mắc của mình tới Trường phòng Giáo dục quận Thủ Đức nhưng chỉ nhận được câu trả lời do hộ khẩu ở phường Trường Thọ nên chuyển về để phân giáo viên đi dạy đúng tuyến, còn trường Nguyễn Trung Trực hiện nay đã đủ giáo viên ?” – cô Liên cho biết.
 
 Điều khiến cô Liên bức xúc là đầu năm học, việc trường lớp đã ổn định thì lại có quyết định chuyển trường. Trong khi mọi quyết định luân chuyển giáo viên phải được thông báo trong tháng 7. Cách đây một năm, khi nghe tin phải chuyển đến trường khác, cô Liên đã xin ở lại trường hiện tại.
 
 “Có thể do tôi dám nói thẳng tiêu cực nên họ mới ra quyết định như vậy, bởi trong thời gian công tác tại trường Đặng Văn Bất, bản thân tôi đã nhiều lần kiến nghị về cơ sở vật chất nhưng không được tiếp thu, giải quyết ” – cô Liên nói
 
 Để tìm hiểu sự việc cô Lý Kim Liên, VietNamNet tìm đến Phòng Giáo dục quận Thủ Đức nhưng lãnh đạo đều đi họp. Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục cho biết: Hiện giờ, phòng đang họp và chưa đưa ra được kết luận gì. Mọi việc sẽ được trả lời bằng văn bản sau khi tìm hiểu kỹ.
 
 Sáng 17/8, khi đề nghị gặp hiệu trưởng, thì thầy hiệu phó đi ra cho biết: “Hôm nay trường không làm việc, anh chị đi ra cho, nếu không nhà trường sẽ có biện pháp xử lý”. Tuy nhiên tại đây, chúng tôi đã ghi nhận được một số bức xúc của phụ huynh có con theo học tại ngôi trường này.
 
 Đứng trước cổng trường, bà Lương Thị Bích V, một phụ huynh có con học ở trường Đặng Văn Bất nhận xét “cô Lý Kim Liên là một giáo viên tốt”
 
 Một phụ huynh khác bức xúc cho hay: “Hôm nay, trườngkhông tiếp phóng viên và phụ huynh vì vụ lình xình liên quan tới cô Liên và khiếu nại về các khoản đóng góp. Thông thường, trường còn có lịch tiếp dân như chủ tịch huyện, chủ tịch tỉnh”.
 
 • Lê Huyền