Tại TP.HCM, Hệ thống Trường Mầm non Saigon Academy (27AB Trần Nhật Duật, Q.1) là đơn vị đầu tiên được chuyển giao bản quyền và ứng dụng "Phương án 0 tuổi" vào giảng dạy.

Tinh thần chủ đạo "học mà chơi, chơi mà học" đã giúp các bé của trường này đón nhận nồng nhiệt ngoài dự kiến. Thậm chí, tuy ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần được nghỉ nhưng nhiều bé vẫn đòi cha mẹ chở đến trường vì "ghiền" những hoạt động ở đó.

Không khó áp dụng, hiệu quả rõ rệt

Cậu bé Trần Ngọc Châu Long, sinh năm 2004 tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An gây xôn xao dư luận khi làm được phép toán dù mới lên 2, có khả năng đọc rành mạch khi lên 3 tuổi. Ông Trần Ngọc Châu - cha của Long - chia sẻ "bí mật" về sự thần đồng của bé, là nhờ ông đã áp dụng phương pháp giáo dục “Phương án 0 tuổi” cho con mình.

Ông Châu cũng chỉ là một nông dân bình thường nhưng vẫn áp dụng hiệu quả phương pháp giáo dục này. Điều đó cho thấy, "Phương án 0 tuổi" dễ dàng áp dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng phụ huynh.

Bé đang được thử tài thông minh của mình

Bà Nguyễn Thị Liên Khương- Tổng Giám đốc Hệ thống Trường Mầm non Saigon Academy cho biết: "Cách đây gần 2 năm, tôi được tiếp xúc với chương trình "Phương án 0 tuổi" của Giáo sư Feng De Quan (Trung Quốc), thấy rất hay nên đã lên kế hoạch để có thể ứng dụng tại trường mầm non tại VN.”

Bà Khương cũng chia sẻ, “Để làm được điều này, chúng tôi phải mua bản quyền, đào tạo giáo viên, chuẩn bị cơ sở vật chất phù hợp. Dù mới chính thức áp dụng được hơn 2 tháng, nhưng tín hiệu ban đầu cho thấy, phương pháp giáo dục mới này rất phù hợp và tạo được hiệu quả rõ rệt".

Phương pháo giáo dục trẻ theo cách truyền thống và theo "Phương án 0 tuổi" có nhiều khác biệt. Trong khi phương pháp giáo dục trẻ truyền thống chưa đánh giá cao tiềm năng phát triển của trẻ giai đoạn dưới 3 tuổi, chỉ để trẻ phát tiển một cách tự nhiên, thì "Phương án 0 tuổi" lại tập trung mạnh vào sự phát triển của trẻ trong 3 năm đầu đời.

Học như chơi

Quan sát tại Trường Mầm non Saigon Academy, phụ huynh có thể thấy hầu hết các đứa trẻ dưới 3 tuổi nhận diện rất nhanh về màu sắc, thẻ chữ, hình khối, gọi tên sự vật hay hiện tượng xung quanh một cách chính xác - điều mà phương pháp giáo dục truyền thống theo kiểu "để cho trẻ dưới 3 tuổi phát triển một cách tự nhiên" khó mà đạt được.

Bà Nguyễn Thị Liên Khương chia sẻ: "Điều khiến tôi hài lòng nhất với 'Phương án 0 tuổi' là giải quyết được vấn đề mà bất kì nhà sư phạm mầm non nào cũng muốn: trẻ được học một cách nhẹ nhàng, vui vẻ, hào hứng.

Một góc sân chơi của các bé tại Trường Saigon Academy

Ở Trường Mầm non Saigon Academy, hầu như hoạt động học tập nào cũng được thể hiện dưới dạng trò chơi. Bé nhận diện màu sắc bằng việc tự tay làm sương sa, hột lựu; bé nhận biết hình khối bằng việc tự đúc rau câu; bé tìm hiểu vạn vật tự nhiên bằng những chuyến "thám hiểm" ở khu vườn trong khuôn viên nhà trường...".

TS Nguyễn Minh Đức (Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK) khẳng định: "Dấu ấn ban đầu quyết định cả tương lai của bé sau này. Phụ huynh có 6 năm, hoặc là đầu tư để kích hoạt tiềm năng cho trẻ trong thời kì này, hoặc là phải chấp nhận việc con bị thiệt thòi, vì sau này, có đầu tư cũng bị trễ. Vì các bé còn ở tuổi chơi hơn là tuổi học, nên việc vận dụng giáo trình "Phương án 0 tuổi" vào giảng dạy là hợp lý và hiệu quả".

Cha mẹ học cùng bé

"Phương án 0 tuổi" có tất cả 15 nội dung cụ thể và 109 mục hoạt động giáo dục tham khảo, có thể áp dụng trong môi trường nhà trường, gia đình, ngoài xã hội. Khi đó, phụ huynh, giáo viên có nhiều phương án để giúp trẻ chơi một cách "có chủ đích", tức lồng ghép kiến thức vào việc chơi của trẻ. Vì vậy, ngoài chương trình giảng dạy chính khóa cho các bé tại trường, Trường Mầm non Saigon Academy đã chủ động soạn những gói giáo án "Phương án 0 tuổi" dành cho phụ huynh, thời gian sắp tới sẽ tổ chức những lớp học ngắn “Mẹ và bé” vào cuối tuần (khoảng 2 tiếng đồng hồ) để phụ huynh có thể áp dụng cùng chơi và dạy cho bé tại nhà.

Nhà trường cũng đang chuyển thể giáo án này thành những nội dung dễ hiểu, dành cho những phụ huynh có trẻ từ 0-1 tuổi (độ tuổi chưa thể đến trường) để bé sớm được tiếp cận phương pháp tiên tiến nêu trên.

Các bé đang được lấy dấu vân tay để xét tặng học bổng tại Trường Mầm non Saigon Academy

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả trong việc áp dụng "Phương án 0 tuổi", vào hai ngày 18 và 19 tháng 8, Trường Mầm non Saigon Academy đã phối hợp cùng với Trung tâm Unesco Văn hóa giáo dục đào tạo và Công ty Vietnam Multiple Intelligence Test (VMIT) tổ chức Ngày hội xét duyệt 100 suất học bổng dành cho gần 400 bé ở độ tuổi từ 2-5 với tên gọi "Dự án Học bổng trải nghiệm Phương án 0 tuổi".

Các bé được lấy dấu vân tay qua thiết bị điện tử (được kết nối với máy tính). Dựa trên cơ sở sinh trắc học vân tay, nhà trường sẽ chọn những bé thể hiện năng khiếu đặc biệt (thông qua đặc điểm của vân tay) để trao 100 suất học bổng cho 100 bé. Các bé được chọn sẽ theo học chương trình "Phương án 0 tuổi".

Sau thời gian một tháng, nhà trường sẽ rà soát lại việc kích hoạt tài năng của trẻ, để tiếp tục xét tặng những gói học bổng khác.

Hai bố con cùng tham dự bài kiểm tra trong chương trình xét tặng 100 suất học bổng tại Trường Mầm non Saigon Academy

Bà Nguyễn Thị Liên Khương lạc quan: "Một số nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Canada, Nhật, Singapore, Trung Quốc ... đã áp dụng thành công "Phương án 0 tuổi". Tuy mới ứng dụng Phương án 0 tuổi tại VN nhưng rõ rệt nhất là trẻ hoàn toàn hào hứng với chương trình học và bước đầu cũng đã mang lại một số hiệu quả nhất định. Tôi hy vọng trong tương lai có thật nhiều trẻ em Việt Nam được trải nghiệm phương pháp giáo dục ưu việt này, để thực sự tạo được sự đột phá trong ngành sư phạm mầm non".

  • Quang Anh