Cập nhật 02/09/2014 04:06:53 (GMT+7)
Giáo dục ››

Triển khai thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam

Bộ GD-ĐT vừa chỉ đạo triển khai thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) tại 1447 trường trên tinh thần tự nguyện. Văn bản gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 đối với khối tiểu học phát đi ngày 20/8.

Các trường được lựa chọn thí điểm tập trung đổi mới hoạt động sư phạm, chuyển đổi từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học của học sinh; quá trình tự học, tự giáo dục của học sinh là trung tâm của hoạt động giáo dục; đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, chú trọng tự đánh giá, đánh giá vì sự tiến bộ trong quá trình học tập của học sinh. Các trường tham gia thí điểm VNEN là những trường thực hiện mô hình đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

Để việc thí điểm đạt hiệu quả, các sở cần đảm bảo học sinh lên lớp 2 đã đạt chuẩn năng lực tiếng Việt, chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng giáo viên theo hướng tự học, tự bồi dưỡng, tự làm đồ dùng dạy học, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp qua sinh hoạt chuyên môn tại tổ, trường và cụm trường. Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng tài liệu Hướng dẫn học tập để tự học, tự đánh giá; tổ chức cho học sinh hoạt động khám phá, phát hiện kiến thức, kĩ năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. Giáo viên chỉ hỗ trợ và hướng dẫn học sinh khi cần thiết.

Các trường tiểu học cần tạo sự gắn kết chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ huynh và cộng đồng tham gia cùng nhà trường trong hoạt động giáo dục học sinh với các hình thức hoạt động phù hợp.

Hướng dẫn cũng nêu rõ các sở huy động các nguồn kinh phí để thực hiện cấp sách giáo khoa (không thu tiền) đối với học sinh ở địa bàn đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách; phải bảo đảm tất cả học sinh đều có sách giáo khoa để học tập.

Bộ yêu cầu các trường không tổ chức dạy trước và không thi tuyển học sinh vào lớp 1. Trong quá trình dạy, giáo viên bố trí thời gian hợp lý để hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tập tại lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh.

(Theo Sài Gòn tiếp thị)

 
mô hình, trường học, Việt Nam, thí điểm
 
 
 
 
Đánh giá: 
 
 
 
 
 

Ipad có thể làm thay đổi cách dạy học?

 Chưa thống kê có bao nhiêu người sử dụng ipad cho mục đích kinh doanh hay giáo dục nhưng những ứng dụng đa dạng của ipad hầu như vẫn còn rất ít được phát huy và còn gây ra nhiều tranh cãi trong giáo dục.

 
 
 
 

© 1997-2013 Báo VietNamNet. All rights reserved.

Thông tin Tòa soạn - Liên hệ Tòa soạn - Nhận tin RSS

® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.

Đơn vị quảng cáo: Công ty cổ phần truyền thông VietNamNet

-     Hà Nội. Tel: 04 3772 7988 - Hotline: 0919 405 885
      Email: vietnamnetjsc.hn@vietnamnet.vn

-     Tp.HCM. Tel: 08 3930 9885 - Hotline: 0919 435 885
      Email: vietnamnetjsc.hcm@vietnamnet.vn

VietNamNet