- “Cứ tưởng nước xương béo bổ nhất nên ngày nào mình cũng ninh một nồi xương ống quấy bột cho bé, không ngờ lại làm em bé khó tiêu hóa. Đúng là thương cháu không đúng cách rồi”, chị Vân (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ sau khi nghe chuyên gia hướng dẫn ở buổi học nấu ăn dặm đúng cách do Viện Dinh dưỡng Trung ương tổ chức.

Các học viên chăm chú học
Bé Bông (cháu chị Vân) bị táo bón đã một tuần nay. Bố mẹ Bông đi làm cả ngày nên mọi việc ăn uống đều do bà nội quán xuyến. Quán triệt tinh thần không cho trẻ ăn dặm quá sớm, sợ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, nên khi Bông hơn năm tháng rưỡi mới bắt đầu được nếm bột.

Thấy cháu ăn bột ăn liền thun thút mà vẫn chậm tăng cân, mẹ con chị Vân bàn nhau chuyển sang mua xương lợn, xương gà về hầm quấy bột cho có “tí chất thịt”. Ai dè, ăn được vài bữa bột thì bé Bông liên tục bị táo bón. “Mình cũng không hiểu tại sao vì lâu nay cháu tiêu hóa rất tốt. Hôm nay nghe giáo viên nói chuyện mới biết là mình làm sai. Đúng là có nghe mới có hiểu”, chị Vân tâm sự.

Chị cũng lấy làm tiếc vì cô con dâu quá bận rộn không có thời gian tham gia các lớp học ở Viện  Dinh dưỡng “nó gọi điện đăng ký nhưng lại chở tôi đến học vì nó không có thời gian”, chị Vân nói.

Cũng như chị Vân, rất nhiều mẹ và bà tham gia lớp học nấu ăn dặm cho bé mới “té ngửa” vì lâu nay đã cho con ăn uống không khoa học, khiến nhiều bé lười ăn hoặc cân nặng dẫm chân tại chỗ, rồi tiêu chảy, táo bón….

Là một nhân viên văn phòng, nên từ khi mang bầu con đầu lòng, chị Ngọc (Thanh Trì, Hà Nội) dành phần lớn thời gian lướt web để tích lũy kiến thức nuôi dạy con.

Dĩ nhiên, chị không thể bỏ qua cẩm nang ăn dặm cho bé. Chỉ cần gõ cụm từ “ăn dặm” là đã có hàng loạt danh sách các phương pháp cho chị lựa chọn, thậm chí thực đơn chi tiết cho từng giai đoạn, từng tháng. Nào ăn dặm kiểu Nhật, kiểu Pháp, rồi BLW (baby lead weaning – để bé tự quyết định)…

Đọc tới đọc lui, cho đến giờ bé nhà chị Ngọc đã bốn tháng, gần đến lúc ăn dặm, mà chị Ngọc vẫn thấy mình ở giữa “mê hồn trận”, chưa biết bắt đầu cho con ăn bữa bột đầu tiên hay bữa cháo đầu tiên như thế nào. Nhân một lần đi qua phố, thấy tấm biển thông báo lớp hướng dẫn thực hành nấu ăn dặm miễn phí vào chiều thứ tư hàng tuần, chị liền ghé vào đăng ký.

Lệ phí các buổi học đều rất rẻ, chỉ để mua thực phẩm cho buổi thực hành. 

Từ nhiều năm nay, Viện Dinh dưỡng Trung ương đã tổ chức định kỳ các lớp chuyên đề về nuôi dạy con, cuối mỗi buổi học sẽ thực hành nấu ăn dặm cho các bé.

Các bà mẹ sẽ được hướng dẫn về cách đong đếm từng thìa bột, thìa dầu… cho bát bột đầu tiên của con mình. Thậm chí các mẹ còn được hướng dẫn cả bí quyết để một bát bột đặc của bé có thể trở thành bát bột loãng, giúp bé chỉ cần ăn một số lượng vừa đủ nhưng dinh dưỡng nhiều gấp đôi. Mỗi buổi học đều thu hút rất đông các bà mẹ trẻ tham gia.

Nhiều mẹ còn mang theo cả chồng, bà nội, ngoại hoặc người giúp việc đi cùng. Bởi, thời gian dạy lý thuyết tuy rất ngắn nhưng các phụ huynh tha hồ hỏi han nhờ tư vấn.

Lệ phí các buổi học đều rất rẻ, chỉ để mua thực phẩm cho buổi thực hành. Thời gian mới khai trương cơ sở hai của Viện ở phố Trúc Khê (quận Đống Đa), các mẹ còn được học miễn phí và được nhận quà tặng kèm.

Nắm bắt được nhu cầu của các bà mẹ trẻ, nhiều shop bán đồ trẻ thơ cũng mở miễn phí lớp dạy nấu ăn dặm đúng cách. Buổi học nấu ăn dặm đầu tiên do một siêu thị đồ trẻ em trên phố Giang Văn Minh tổ chức đông nghẹt phụ huynh đến học. Không ít mẹ còn xách theo cả bé mới ba, bốn tháng tuổi đến ngồi nghe. Tất cả đều chăm chú ghi chép rất kỹ lưỡng và tranh thủ hỏi han giảng viên về từng trường hợp cụ thể của con mình. Tuy nhiên, do không gian của một siêu thị hàng hóa nên các mẹ mới chỉ được học lý thuyết, không có bếp để thực hành như ở Viện Dinh dưỡng.

Tiến sĩ Phạm Thúy Hòa (Giám đốc Trung tâm đào tạo dinh dưỡng và thực phẩm - Viện Dinh dưỡng) cho hay, sở dĩ nhu cầu học nấu ăn dặm đúng cách của các bà mẹ trẻ rất lớn vì nhiều mẹ khao khát có nhu cầu cho con ăn uống khoa học, lành mạnh nhưng hiện đang bị “nhiễu” bởi các thông tin trên mạng. Những buổi học thực tế vừa để truyền đạt các lý thuyết mới về dinh dưỡng, vừa để bà cùng chia sẻ, giải đáp các thắc mắc của những bà mẹ trẻ.

“Mình đã nghiên cứu đủ các phương pháp ăn dặm cho con, kể cả phương pháp đang hot nhất hiện nay như ăn dặm kiểu Nhật, nhưng có lẽ mình không đủ kiên nhẫn để thực hiện. Mình sẽ tổng hợp các phương pháp và cho con ăn dặm kiểu... Việt Nam thôi. Vì vậy đi nghe thêm các chuyên đề ăn dặm như thế này rất bổ ích”, Minh Thủy (phố Đội Cấn – Hà Nội) chia sẻ.

Thủy cho hay, đang trong thời gian nghỉ thai sản ở nhà nên hễ nghe thông tin ở đâu có lớp dạy nấu ăn dặm cho bé cô đều đăng ký tham gia. “Nếu không được gì hữu ích thì cũng được nhận… quà tặng miễn phí”, Thủy vui vẻ.

Nói xong, cô bấm máy gọi tới Viện Dinh dưỡng cơ sở hai để hỏi về chuyên đề nuôi dạy bé miễn phí ở tuần tiếp theo.

  • Lê Nhung