- Sáng 10/9, gần 100 phụ huynh và học sinh Trường THCS Đức Lâm đã tập trung về Sở GD-ĐT Hà Tĩnh để gặp lãnh đạo phản đối việc sáp nhập trường bất ngờ. Một số phụ huynh vẫn chưa con đến trường học....

Phó Chánh Văn phòng Sở GD Hà Tĩnh, ông Nguyễn Duy Ngọc cho biết, ngay sau đó, đích thân GĐ Sở Trần Trung Dũng đã tổ chức cuộc gặp trực tiếp với các phụ huynh, học sinh để lắng nghe nội dung phản ánh của họ đồng thời phân tích, lý giải để họ hiểu việc sáp nhập trường là chủ trương đúng đắn của nhà nước.

Giám đốc Sở GD đối thoại với phụ huynh phản đối việc nhập trường.

"Tại buổi làm việc có 11 ý kiến phụ huynh được trình bày" - ông Ngọc nói. Các hầu hết đều thắc mắc về quyết định sáp nhập trường và bày tỏ nguyện vọng muốn cho con em học ở lại học tại trường cũ mà không phải chuyển sang trường mới.

Nhiều phụ huynh bức xúc phản đối quyết định sáp nhập trường. Anh Thái Duy Thăng (xóm 5, xã Đức Lâm) có hai con học lớp 6 và lớp 9 trường cho biết, từ ngày khai giảng đến nay, cả 2 con đều không đến học ở trường mới....

Cũng theo ông Ngọc, ngay trong buổi chiều cùng ngày, Ban GĐ Sở GD cũng đã trực tiếp về Đức Thọ để nắm lại sự việc.

Phó Chánh Văn Phòng Sở GD Hà Tĩnh Dư Lý Trí nêu quan điểm, Trường THCS Đức Lâm sáp nhập sang Trường THCS Lê Văn Thiêm là khá thuận lợi. Tuy nhiên, lẽ ra việc sáp nhập trường phải được chính quyền các cấp về tận từng thôn, xóm họp dân để thông báo, giải thích rõ rồi mới ra quyết định sáp nhập thì được lòng dân hơn....

Trao đổi với VietNamNet ông Võ Công Hàm, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho hay, sáng 11/9, huyện và Sở GD tiếp tục có buổi đối thoại với những phụ huynh phản đối sáp nhập trường.

“Lý do lớn nhất mà số phụ huynh này không đồng ý cho con đi học ở trường mới là do họ không muốn con đi học xa hơn trường cũ. Họ trình bày nhiều lý do khác, như giao thông, truyền thống 50 năm của trường cũ. Trong đó, có một bộ phận phụ huynh có quyền lợi bị mất khi trường cũ bị chuyển đi, không bán được hàng”.

Theo ông Hàm, xét toàn diện thì việc sáp nhập vào điểm trường mới sẽ có điều kiện học tập tốt hơn nhiều, điểm trường mới là trung tâm của 3 xã, khoảng cách chỉ hơn 1km tới trường. Chỉ có vấn đề phòng học thiếu thì sẽ bổ sung trong thời gian tới.

Cũng theo vị chủ tịch huyện, có một số điểm trường khó khăn, khi sáp nhập học sinh phải đi học 5-7km nhưng vẫn diễn ra bình thường. Còn ở Đức Lâm, thì quá thuận lợi, không bị ngăn sông cách núi. Học sinh cấp 2 mà đi học 1-2km thì quá bình thường.

“UBND huyện và Sở GD giữ nguyên quan điểm sáp nhập trường là chủ trương đúng đắn, xin phụ huynh ủng hộ để cho các cháu đi học, không làm ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu nữa”.

Huyện Đức Thọ và xã sẽ cử cán bộ đến từng hộ gia đình để tiếp tục tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con đi học. Bởi trong mấy ngày qua, chỉ khoảng hơn 50% học sinh trường Đức Lâm sang học bên trường mới.

  • Trần Văn - Duy Tuấn