Báo cáo Pisa (Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế) của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) vừa được công bố ngày 12/9. Tờ Guardian đã trích đăng những chỉ số quan trọng trong báo cáo này để cho thấy sự khác nhau trong hệ thống giáo dục giữa các quốc gia phát triển.

Ảnh OECD

Nước nào chi nhiều nhất cho giáo dục?

Từ 1% GDP chi cho giáo dục tất cả các cấp, con số này đã tăng lên ở Vương quốc Anh: từ 3,6% vào năm 1995 lên 4,5% vào năm 2009, từ mức thấp hơn mức chi trung bình của OECD lên mức cao hơn mức gần đây nhất là 4%. Không có quốc gia nào đạt được mức tăng nhanh hơn Vương quốc Anh trong việc chi tiêu cho giáo dục đại học và giáo dục bổ túc.

Ngoài ra, mặc dù GDP giảm từ năm 2008 tới năm 2009, nhưng mức chi cho giáo dục vẫn tăng khoảng 10,5 điểm phần trăm - nhiều hơn mức trung bình của OECD 2,2 điểm phần trăm.

Chi tiêu cho học sinh

Điều thú vị là Vương quốc Anh là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhập học mầm non và học tiểu học ở trẻ 4 tuổi cao nhất, nhưng chi tiêu hàng năm cho mỗi trẻ mầm non lại ít hơn mức trung bình của OECD.

Chi cho giáo dục của các khu vực tư nhân

Có một sự gia tăng đáng kinh ngạc: năm 2000, 14,8% chi tiêu cho giáo dục của Vương quốc Anh tới từ các nguồn tư nhân. Tới năm 2009, con số này vọt lên 31,1%. Vương quốc Anh hiện có tỷ lệ này cao hơn cả Mỹ và Australia, chỉ thấp hơn Nhật Bản, Hàn Quốc và Chi-lê.

Vương quốc Anh cũng là quốc gia có mức tăng cao nhất trong chi tiêu cho giáo dục đại học trong số các quốc gia OECD, tuy nhiên số tiền này tới từ các khu vực tư nhân.

Trẻ học tốt hơn thể hệ bố mẹ?

Bất chấp sự bất bình đẳng phổ biến ở Anh, nước này vẫn có số học sinh có trình độ học thuật cao hơn mức trung bình. Khoảng 41% những người từ độ tuổi 25 tới 34 ở Anh có trình độ giáo dục cao hơn bố mẹ họ. Con số này của OECD là 37%.

Trong khi đó, tỷ lệ việc làm trung bình của những người từ 25-64 tuổi có học vấn cao ở Anh đã tăng bất chấp khủng hoảng tài chính (0,1điểm phần trăm) mặc dù với những người có trình độ thấp hơn thì con số này giảm 3,3 điểm phần trăm từ năm 2008 tới năm 2010. Trên thực tế, thu nhập của những người có bằng đại học tăng từ 54% lên 65%, trong khi thu nhập của những người không có bằng phổ thông giảm từ 71% xuống 67% so với thu nhập trung bình của những người đã tốt nghiệp phổ thông.

Giáo viên được trả bao nhiêu?

Nếu bạn loại trừ mức lương cao ngất của giáo viên ở đất nước Luxembourg đắt đỏ thì Đức là quốc gia có mức lương cao nhất trong OECD, tiếp sau đó là Canada và Ireland. Mỹ cũng là quốc gia thuộc top đầu danh sách, tuy nhiên chỉ tăng 3,1% kể từ năm 2000 – ít hơn tỷ lệ lạm phát.

Ở Vương quốc Anh, đối với giáo viên tiểu học có ít nhất 15 năm kinh nghiệm, mức lương trung bình là 44.145 USD – cao hơn mức trung bình của OECD (37.603 USD). Đối với giáo viên trung học có ít nhất 15 năm kinh nghiệm, mức lương trung bình cũng là 44.145 USD. Giáo viên trung học và phổ thông ở Anh có thu nhập cao hơn những người có trình độ tương tự làm ở ngành nghề khác 109% (con số này của OECD lần lượt là 85% và 90%).

Scotland cũng có mức tăng lớn. Từ năm 2000 tới năm 2010, mức lương của giáo viên các cấp tiểu học, trung học và phổ thông tăng 21% - mức tăng cao thứ 7 trong khối OECD và tăng 4% điểm so với khối OECD. Ở Anh, lương của giáo viên các cấp tiểu học, trung học, phổ thông tăng 9%.

Vương quốc Anh là quốc gia có tỷ lệ giáo viên dưới 30 tuổi cao nhất OECD – 61,4% giáo viên tiểu học dưới 40 tuổi – so với mức trung bình của OECD là 41,1%.

Nước nào có lớp học đông nhất?

Anh có số học sinh/ lớp học cao nhất trong số các nước phát triển, chỉ sau Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ, cụ thể là 26,1 học sinh/ lớp. Số học sinh/ giáo viên là 19,8 học sinh so với tỷ lệ trung bình của OECD là 15,7 học sinh/ giáo viên.

Trong khi giáo viên tiểu học ở Anh phải đối phó với những lớp học tương đối lớn nhưng họ lại có khối lượng công việc nhẹ nhàng hơn. Số giờ giảng của mỗi giáo viên tiểu học ở Anh trung bình là 684 giờ/ năm (của OECD là 782 giờ), giáo viên trung học là 703 giờ (OECD là 704 giờ), giáo viên phổ thông là 703 giờ (OECD là 658 giờ). Số liệu này là của năm 2010.

Ở Scotland, giáo viên các cấp phải dạy nhiều giờ hơn (855 giờ). Tuy nhiên, số giờ giảng ở cấp tiểu học đã giảm theo thời gian, từ 950 giờ vào năm 2000 xuống 893 giờ năm 2005 và 855 giờ năm 2010.

Học sinh Anh nhận được trung bình 7.258 giờ giảng từ năm 7 tuổi tới năm 14 tuổi – nhiều hơn khối OECD 396 giờ.

Trẻ nhập cư thuộc top xuất sắc

Một phần ba học sinh xuất sắc nhất Vương quốc Anh (trong tổng số 25% dân số) là người nhập cư, nhưng đồng thời 80% học sinh nhập cư theo học những trường có tỷ lệ học sinh nhập cư cao.

  • Nguyễn Thảo (Theo Guardian)