- Trường phổ thông Hoàng Diệu - ASEAN (Gia Lai) "ra đời" khi chưa được cấp phép. Sở GD-ĐT tỉnh này đã có văn bản yêu cầu gỡ bỏ tên trường và giải thể hai lớp học "chui" đã chiêu sinh.

Vào trung tuần tháng 7/2012, người dân phố núi (tỉnh Gia Lai) xôn xao truyền tai nhau về một ngôi trường tư mang tầm quốc tế được phép hoạt động tại địa bàn. Đây là ngôi trường thuộc Công ty Cổ phần Văn hóa Giáo dục ASEAN (trụ sở tại 58 Nguyễn Tất Thành, TP Pleiku) có tên: Trường phổ thông Hoàng Diệu – ASEAN.

Trường học ngang nhiên mở khi chưa được cấp phép?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cơ sở 2 của trường này là Trung tâm hoạt động Thanh niên trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP Pleiku. Tuy nhiên, khi tìm đến cơ sở 2 của trường, chúng tôi không phát hiện dấu hiệu của một trường học.

Làm việc với ông Nguyễn Hữu Tỵ (ông Tỵ tự giới thiệu là người đại diện cho Trường Hoàng Diệu - Vitoria Hà Nội vào đây chọn hồ sơ giáo viên) về hoạt động của Trường Hoàng Diệu – ASEAN thì được ông khẳng định: Đang còn trong dự án, làm gì đã có trường.

Mặc dù được ông Tỵ khẳng định là chưa có trường, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, năm học 2012 – 2013, trường này đã tuyển sinh 50 học sinh khối 10 cho 2 lớp học là 10A1 và 10A2. 50 học sinh này đang được đào tạo tại 2 phòng làm việc thuộc tầng 2 của Trung tâm hoạt đông Thanh niên.

Giải thích vấn đề này, ông Tỵ cho hay: “Anh em ở đây không biết nên copy nguyên xi thông báo tuyển sinh từ Trường Hoàng Diệu -Victoria ở Hà Nội. Khi phát hiện lãnh đạo Công ty đã dừng không tuyển sinh, trả lại hồ sơ cho các phụ huynh (?)

Sau khi cả nước bước vào năm học mới, 2 lớp học “chui” của Trường phổ thông Hoàng Diệu - ASEAN bị phát hiện và yêu cầu giải thể. Hàng chục phụ huynh tất bật chạy chuyển con mình vào các trường khác nhau trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Hiện đã có 18 học sinh do trường này tuyển sinh phải rời Gia Lai ra Hà Nội học lớp 10. Đây là chuyện chuyển trường tập thể hy hữu chưa từng có tại tỉnh này.

Ngày 26/9, ông Phạm Ngọc Thạch, GĐ Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai cho biết: Sở đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Phát triển Văn hóa Giáo dục Cộng đồng ASEAN về việc đơn vị này đã tổ chức quảng cáo về Trường phổ thông Hoàng Diệu – ASEAN và thu nhận hồ sơ của học sinh phổ thông để mở lớp đào tạo trong khi chưa được cấp phép.

Sở đã yêu cầu đơn vị này gỡ bỏ bảng hiệu Trường phổ thông Hoàng Diệu – ASEAN tại trụ sở 58 Nguyễn Tất Thành, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn vị này phải cung cấp danh sách học sinh không có nguyện vọng ra Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo học để Sở bố trí vào học tại các trường trên địa bàn.

UBND tỉnh Gia Lai cũng đã cảnh cáo công ty này về việc quảng cáo, thu nhận hồ sơ của học sinh để mở lớp; đồng thời yêu cầu công ty thực hiện huy động vốn đầu tư thành lập trường theo quy định của pháp luật.

  • Tiến Thành