- Cả nhà có một cái TV, Mít thích xem cartoon network còn Chíp thì lại thích Bibi. Phải làm sao bây giờ?

Mẹ gợi ý: mẹ thấy các con không nên xem TV nữa, Mít nên lấy màu ra vẽ đi, còn Chíp thì chơi búp bê cũng hay đấy chứ?

Cả Mít và Chíp cùng nghe lời mẹ, chỉ một loáng là quên mất cái TV. Mít mải mê vẽ còn Chíp thì buộc tóc rồi nựng búp bê như là em của mình vậy. Mẹ hài lòng vì thêm một lần mẹ giúp các con chọn được giải pháp thay thế khi lựa chọn cũ không ổn.

Đã nhiều lần mẹ nói với các con câu chuyện đó, theo cách để các con có thể hiểu được. Thường thì khi hai chị em giành nhau một đồ chơi, mẹ gợi ý để cả hai có lựa chọn khác, hoặc một trong hai người sẽ lựa chọn khác và hài lòng với lựa chọn của mình. Mẹ hi vọng điều đó sẽ tạo đường mòn trong tư duy của các con. Sau này, khi có một lựa chọn nào đó không ổn, các con sẽ tự tìm cho mình một giải pháp thay thế, giống như việc nếu không xem TV thì ta vẽ, có sao đâu nhỉ, vẫn vui mà!

Với sự trải nghiệm của mình, mẹ nghĩ cuộc sống không có lựa chọn duy nhất. Hoặc nếu ai đó nghĩ cuộc sống này chỉ có một sự lựa chọn thì người đó sẽ rất dễ rơi vào tuyệt vọng nếu lựa chọn đó bị đổ vỡ. Mẹ thì không muốn các con nghĩ vậy. Cuộc đời có nhiều phương án, nếu không là A thì sẽ là B. Đương nhiên, các con cần phải cố gắng để đạt được A như mong muốn, nhưng nếu không đạt được, các con sẽ có B. Như vậy, các con sẽ không bao giờ thấy tuyệt vọng vì bất cứ điều gì.

Ở nhà mẹ cũng chỉ lắp 1 cái TV duy nhất, để các con biết nhường nhau, thậm chí các con phải biết nhường cho người lớn mỗi khi có chương trình nào đó mà bố mẹ thích xem. Mẹ hoàn toàn có thể lắp thêm môt cái ở dưới bếp hoặc phòng ngủ, để chị em con đỡ phải giành nhau nhưng nếu mỗi người một cái TV, các con sẽ rất dễ sinh ra ích kỷ và có nhu cầu được thỏa mãn bản thân. Mẹ nghĩ thế là không ổn. Khi người ta không biết nhường nhịn và chia sẻ cho người khác thì sự ích kỷ sẽ thống trị và người ta sẽ dần trở nên vô cảm. Một cái TV là vừa đủ để các con biết nhường cho người khác và biết chọn lựa một phương án thay thế cho bản thân làm các con hài lòng.

Đối với mẹ, dạy các con thật khó. Nhiều lúc mẹ hoang mang không biết mình đã đúng hay chưa. Nhưng mẹ tin là mỗi ngày vun đắp một chút, các con sẽ trở thành những người thông minh và tốt bụng. Và hơn hết, sẽ là những người sống có bản lĩnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Mẹ có kỳ vọng quá không?

  • Mẹ Mít Chip

***************************

Chia sẻ các câu chuyện giáo dục theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn. Cảm ơn các bạn