Những nghi hoặc về trình độ học vấn của một số quan chức cấp cao như Tổng GĐ Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp Việt Nam (Vigecam) hay Tân Cục trưởng Cục Hàng hải lại xôn xao. Cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ.

  Trụ sở Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp tại Hà Nội. Ảnh: Dân trí

Báo Dân trí phản ánh, sau khi nhận được đơn khiếu nại của hàng trăm cán bộ công nhân viên tại Vigecam phản ánh việc ông Nguyễn Đức Phong – Tổng GĐ công ty này không học THPT nhưng vẫn có bằng tốt nghiệp hệ tại chức Trường ĐH Ngoại thương, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT đề nghị báo cáo kết luận về bằng cấp của ông Nguyễn Đức Phong.

Ngày 29/8, Bộ GD-ĐT đã có văn bản kết luận về vấn đề này. Theo đó, ông Nguyễn Đức Phong không có bằng tốt nghiệp THPT nhưng có giấy xác nhận đã học xong chương trình bổ túc văn hóa hết chương trình cấp 3 tại Trường Quân chính, Quân đoàn 3. Tổng GĐ Vigecam cũng đã có thời gian tại ngũ (3 năm) đóng quân tại miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Theo Thông tư số 256/TT- ĐTTC ngày 17/4/1990 của Bộ GD-ĐT hướng dẫn tuyển sinh vào hệ đào tạo tại chức ĐH, CĐ, THCN: Thí sinh là người Kinh đã công tác tại vùng núi, rẻo cao và hải đảo từ 3 năm trở lên thì được hưởng tiêu chuẩn như người dân tộc thiểu số, chỉ cần có giấy chứng nhận học hết chương trình bổ túc văn hóa trung học là được phép đăng kí dự thi và theo học hệ tại chức ĐH, CĐ, THCN.

Vì thế, việc Trường ĐH Ngoại thương cho học, cấp bằng tốt nghiệp ĐH hệ tại chức cho ông Nguyễn Đức Phong là đúng với quy định của Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, Bộ này cũng báo cáo thêm rằng hiện nay, hồ sơ lưu trữ liên quan đến việc học tập chương trình bổ túc văn hóa hết cấp 3 và dự thi tuyển sinh của ông Nguyễn Đức Phong bị thất lạc, các xác minh và báo cáo của các đơn vị liên quan được xác nhận ở thời điểm hiện nay.

Trước đó, vị tân Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Nhật – nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – cũng gây lùm xùm về chuyện bằng cấp sau khi các báo đưa tin khác nhau về trình độ học vấn của ông.

 Tân Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật. Ảnh: Lao động

Trả lời báo Lao động mới đây ông Nguyễn Nhật đã khẳng định, thông tin nói rằng ông có học vị tiến sĩ Kinh tế là không chính xác. Hiện trong hồ sơ cán bộ lưu tại Bộ Giao thông Vận tải, ông chỉ khai có trình độ thạc sĩ Quản trị kinh doanh do ĐHQG Hà Nội cấp bằng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, ông Nhật là kỹ sư, tốt nghiệp chính quy Trường ĐH Hàng Hải. Ông Công nói rằng “chỉ riêng việc tốt nghiệp Trường ĐH Hàng Hải và có trình độ kỹ sư, ông Nhật đã đủ tiêu chuẩn để được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam”.

  • Nguyễn Thảo (Tổng hợp)