- Đăng quảng cáo tìm giảng viên ở báo Mỹ, tuyển phó giám đốc học viện công khai, hay cấp học bổng đào tạo đến bậc tiến sĩ lên đến hàng triệu đô la (dù chưa được phép đào tạo), là những thông tin tuyển dụng mới ở một số trường ĐH Việt Nam.
Thí sinh sau giờ thi ĐH. Ảnh: Lê Anh Dũng

Sau khi thông báo tuyển Phó Giám đốc, đến nay, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã nhận được 6 hồ sơ ứng cử chức danh này. Cả 6 hồ sơ đều từ các đơn vị khác gửi tới,  học nước ngoài về.

Sẽ chỉ có 2 ứng viên được tuyển chọn vào các vị trí quản lý đào tạo và quản lý nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.

Ứng viên phải có học vị tiến sĩ trở lên về khoa học kỹ thuật , đã qua bồi dưỡng về quản lý kinh tế , quản lý kinh tế hoặc quản lý đào tạo, sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ thông dụng.

Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng công bố tuyển ứng viên cho chức danh Thứ trưởng, Vụ trưởng.  Một số sở GD-ĐT (Đà Nẵng, Bắc Giang Phú Thọ) cũng đã tổ chức thi tuyển cán bộ chức danh hiệu trưởng, hiệu phó ở nhiều trường trên địa bàn.

Dù còn vài năm nữa mới được phép đào tạo tiến sĩ, nhưng ngày 18/1, Trường ĐH FPT đã công bố chương trình học bổng tiến sỹ cho mùa tuyển sinh 2011.

ĐH FPT sẽ chọn ra 30 người giỏi nhất từ 400 HS xuất sắc nhất ở 100 trường THPT hàng đầu cả nước để cấp học bổng đào tạo bậc tiến sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính, với thời gian đào tạo ở cả trong và ngoài nước.

Để được cấp học bổng này, thí sinh phải có thành tích học tập xuất sắc, đam mê ngành CNTT, và đặc biệt đam mê nghiên cứu khoa học.

Đây là lần đầu tiên một trường ĐH công bố cấp cả gói học bổng đào tạo từ bậc cử nhân lên tiến sĩ cho sinh viên đầu vào.

Một lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) đã nghỉ hưu cho biết, việc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đăng công khai tuyển phó giám đốc là điều hiếm thấy ở trường ĐH công lập. Còn một trường không ngại tốn kém đăng báo Mỹ tuyển giảng viên, cũng như ĐH FPT sẵn sàng cấp học bổng tiến sĩ là một dấu hiệu tốt của ngành giáo dục.

“Tuy nhiên, muốn biết đây có phải là chiêu PR hay thực sự thu hút nhân tài, còn phải chờ xem các đơn vị này có thực hiện được đúng mục tiêu đề ra hay không”, chuyên gia này cho biết.

  • Tú Uyên - Kiều Oanh