- Trong bản tường trình về nguyên nhân dẫn tới hành vi "cứa tay", nữ sinh Trần Thị Thế Y cho hay do sử dụng ngôn từ thiếu chín chắn và tế nhị nên em bị hiểu nhầm là xúc phạm giáo viên.

Biên bản tổng hợp các bản tường trình của học sinh lớp 11B1, Trường THPT Trần Kỳ Phong.

Trong bản tường trình, em Y cho biết cách đây 4, 5 tuần, cô Nguyễn Thị Em – giáo viên môn Sinh học lần lượt gọi học sinh lên kiểm tra bài cũ. Một trong những câu hỏi mà cô giáo đưa ra là: “Tại sao ta thường thấy màu đỏ, nhưng không thường thấy màu đen?” Tổng cộng, cô đã gọi khoảng 10 học sinh trả lời (trong đó có cả em Y) nhưng không ai được điểm trên trung bình. Sau khi kiểm tra học sinh xong, cô đưa ra câu trả lời.

Theo lời em Y, vì rất quan tâm tới môn Sinh học, nên nữ sinh này cho rằng cô giáo phải giảng cho học sinh hoặc gợi ý cho những câu hỏi đó. Vì thế, em đã đứng lên bày tỏ ý kiến của mình, trong đó có nói: “Xin cô hãy thay đổi cách dạy”.

Nữ sinh cho hay, do sử dụng ngôn từ thiếu chín chắn và tế nhị nên em bị hiểu nhầm là xúc phạm giáo viên. Cô giáo đã nói em không tôn trọng môn của cô và tuyên bố không cho em học giờ của mình, đồng thời mời phụ huynh, hạ bậc hạnh kiểm học kì I của Y xuống loại Yếu. Tuy nhiên, nhờ sự can thiệp của thầy hiệu trưởng nên em tiếp tục được học môn Sinh học của cô.

Cũng theo bản tường trình, sau đó khi biết cô giáo không cho học sinh lớp 11B1 học thêm, bạn bè cùng lớp với em Y đã nói: “Nhờ hồng phúc của em mà các bạn không được đi học thêm, chính em là người cản trở đường đi của các bạn”. Vốn dĩ sự việc trước đó đã khiến Y bị ám ảnh, nên sau khi cô Em không dạy thêm cho lớp 11B1, nữ sinh này cảm thấy bị “ức chế”.

Bản tường trình của em Trần Thị Thế Y

Kết quả là vào ngày 16/10, trong giờ Sinh học, em Y đã xin được nêu ý kiến nhiều lần nhưng không được cô Em chấp nhận.

Bản tường trình viết:

“Khi cô bước vào lớp thì em giơ tay lên, nhưng cô không quan tâm, không nói không rằng. Em đành phải đứng lên xin nói, em giơ tay mà cô không nhìn. “Xin cô hãy để cho em được nói”, cô bắt em phải ngồi xuống và em tiếp tục lại nói. “Thưa cô, nếu em không nói, thì em sẽ không học được, em quá bị áp lực, có thể em không thể lên lớp được”. Cô mời bạn lớp trưởng và nói giờ của cô không cho phép ai làm phiền và bắt em ngồi xuống. Mà lần trước đó em đã xin lỗi cô, và cũng gặp riêng cô nhưng cô cũng không cho em được nói. Cô nói: “Cô không làm việc với em”. Lúc này, tâm trạng em quá nặng nề, trong lớp em không được nói, ngoài lớp cũng không được nói”.


Y cho biết do trước đó có tiết thực hành Sinh học nên sẵn có lưỡi dao lam, em đã dại dột tự cắt cổ tay..

Sáng 18/10, huyện ủy Bình Sơn đã làm việc với Ban Giám Hiệu Trường THPT Trần Kỳ Phong và nhận báo cáo từ trường này.

Hiện 43 học sinh lớp 11B1 đã làm bản tường trình sự việc, đồng thời đề nghị BGH nhà trường đổi  giáo viên dạy môn Sinh học.

Sức khỏe của em Y hiện cũng đã ổn định, nhưng tâm lý vẫn chưa được tốt.

  • Anh Thư