- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý cần chú trọng giáo dục nhân cách, lý tưởng khi tới dự và phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới của ĐH Quốc gia TP.HCM sáng nay, 21/10. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh trống khai giảng.

“Thanh niên là trụ cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, một trong những nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Học sinh, sinh viên là bộ phận ưu tú của thanh niên, luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Trung tâm của giáo dục là đào tạo sinh viên, vì vậy phải tạo điều kiện và tạo ra cách tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên, nghiên cứu tiếp cận các chương trình đào tạo đại học của các nước tiên tiến và chọn lựa chương trình và phương pháp giảng dạy cho phù hợp với Việt Nam. Ngoài việc trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn, cần quan tâm đến giáo dục chính trị và phẩm chất đạo đức cho học sinh, sinh viên; cần phải chú trọng giáo dục nhân cách, lý tưởng, hoài bão cho học sinh, sinh viên” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đánh giá cao những tiến bộ mà ĐHQG TP.HCM đã đạt được khi trở thành một trung tâm đào tạo đại học, nghiên cứu khoa học và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó, có những lĩnh vực đạt chất lượng cao của đất nước.

Hoạt động đào tạo của nhà trường ngày càng được chuẩn hóa; chương trình, phương pháp đào tạo đã từng bước được đổi mới, triển khai nhiều chương trình tiên tiến. Công tác nghiên cứu khoa học có bước phát triển, tập trung vào các lĩnh vực khoa học mũi nhọn, hiện đại, thiết thực gắn liền với nhu cầu xã hội…Nhà trường đã quan tâm xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ đào tạo và nghiên cứu trên cơ sở thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa.

  Tới dự lễ khánh thành KTX sinh viên ĐHQG TP.HCM, dự án có tổng mức đầu tư 3.529 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 59 hecta, đáp ứng chỗ ở và sinh hoạt cho khoảng 60.000 sinh viên học tập tại ĐHQG và các trường thuộc khu vực Đông-Bắc TP.HCM, Thủ tướng đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phối hợp với nhau không chỉ hợp tác xây dựng KTX cho ĐHQG TP.HCM mà cần xây dựng các khu KTX trên cả nước theo đề án đã được Chính phủ phê chuẩn.

Chia vui cùng thầy trò trường ĐHQG TP.HCM trong lễ khai khóa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ ra nhiệm vụ mà ĐHQG.TP.HCM cần phải thực hiện với tư cách là một đại học lớn có truyền thống giáo dục đại học cả nước. 

Cụ thể, ĐHQG TP.HCM phải đi đầu trong việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục quốc dân, tập trung cao nhất cho nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học....Nhà trường cần đẩy mạnh việc hoàn thiện đào tạo theo tín chỉ, tăng cường kiểm định chất lượng và ứng dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, giáo trình mở… Toàn bộ các chương trình đào tạo của ĐHQG TP.HCM phải đạt mức cao so với tiêu chuẩn quốc gia, một số chương trình đào tạo đạt chuẩn khu vực quốc tế.

Thủ tướng cho rằng, là cơ sở đại học đầu tiên đề nghị xin nhận làm đơn vị thí điểm trong việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục hiện nay, ĐHQG TP.HCM cần phải triển khai các dự án mang tính chất đa ngành quy mô lớn trên cơ sở thế mạnh của trường và các ngành mũi nhọn như Công nghệ thông tin và vi mạch, Công nghệ vật liệu, Công nghệ cơ điện tử và tự động hóa, Công nghệ sinh học, Công nghệ nano….xây dựng những mũi nhọn đạt trình độ quốc tế đồng thời triển khai mạnh mẽ công tác chuyển giao công nghệ, xây dựng khu công nghệ phần mềm thành hạt nhân của hoạt động gắn kết quả giữa đại học và công nghiệp. Nhà trường cần chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, phải thực sự tạo ra được cuộc cách mạng về chất lượng giáo dục…Tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, nâng cao đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu, chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho họ. 

• Lê Huyền