- Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai Nguyễn Đình Chiến cho biết, đã xác định được những sai phạm trong việc loạn thu tại Trường THPT Võ Trường Toản. Trước mắt Sở đã chỉ đạo nhà trường ngừng và trả lại 822.000 tạm thu cho học sinh lớp 10 khi chưa có quyết định về học phí.

Sau khi nhận được đơn thư tố cáo của phụ huynh học sinh (HS) và phản ánh của báo chí, Sở đã tiến hành thu thập thông tin và thành lập đoàn thanh tra trường Võ Trường Toản, xem xét và xác định nghiêm túc tất cả những vấn đề được nêu trong đơn thư tố cáo.

Trường THPT Võ Trường Toản

Qua kiểm tra chứng từ hồ sơ và lấy ý kiến của một số HS, Trường THPT Võ Trường Toản đã vi phạm quy định như tự thu tiền, tổ chức dạy học trước cho HS, tạm thu một số khoản của HS lớp 10 khi chưa có quyết định về học phí…

Tuy nhiên, ngoài một số khoản thu nhà trường vi phạm thì một số khoản thu nêu trong đơn tố cáo chỉ là dự kiến của hiệu trưởng như việc HS thi lại lên lớp thu 200.000 đồng, HS yếu đi rèn luyện trong hè thu 150.000 đồng. Đối với tiền cơ sở vật chất (CSVC) năm ngoái trường thu được 85 triệu và sửa 5 nhà vệ sinh, dự định năm nay sẽ thu tiếp để sửa số nhà còn lại nhưng nay đã được phòng kế hoạch tài chính cấp ngân sách nên trường không thu nữa.

Điều đáng lưu ý là một số khoản thu chi mà Sở kiểm tra lệch so với đơn tố cáo và hiệu trưởng Trần Duy Khánh đã thừa nhận trước đó như việc tổ chức lớp học đặc biệt thu chỉ 900.000 đồng /HS thay vì 1,25 triệu; thi nghề 95.000 đồng thay vì 135.000 đồng…

"Trước mắt Sở đã chỉ đạo nhà trường ngừng và trả lại 822.000 tạm thu cho học sinh lớp 10 khi chưa có quyết định về học phí, còn các khoản thu sai quy định Sở chưa có phương pháp xử lý" - ông Chiến cho biết.

Theo ông Chiến, sở dĩ có tình trạng lạm thu tại các trường học là do sự nhập nhằng, trong đó các quyết định của Bộ và của UBND tỉnh về thu- chi đang trở thành mâu thuẫn giữa quản lý nhà nước và thực tế tại cơ sở, một số trường triển khai chưa tới nên không phù hợp với thực tế.

Cụ thể, với trường đạt diện tích chuẩn quốc gia, nhà nước quy định có hai bảo vệ, làm việc 48 tiếng/tuần, nhưng trên thực tế tại nhà trường 2 bảo vệ này phải chia nhau trực 12 tiếng/ ngày, như vậy 4 tiếng đó ai trả cho bảo vệ? Ngoài ra mỗi trường được cho chỉ tiêu một lao công nhưng họ chỉ quét dọn được văn phòng, hội trường, trong khi nhiều trường có diện tích rất rộng, thậm chí ở một số địa phương của Đồng Nai, nhà trường phải hợp đồng đến 11 lao công quét dọn…

  • Lê Huyền