- Nhớ về cô là nhớ về một thời cấp 3 em với bao kí ức vui buồn đáng nhớ, là một tập thể mà em coi như gia đình, là những day dứt về một lời hứa còn dang dở...

Ảnh minh họa

Cô ơi! Em xin lỗi.

Đây là điều mà em vẫn chưa thể trực tiếp nói ra với cô, người mà em yêu thương,kính trọng và coi như người mẹ thứ hai của mình. Đã sắp gần một năm rồi,kể từ cái ngày 20.11.2011, những kí ức vẫn còn vẹn nguyên trong em....

Ba năm cấp 3 là một khoảng thời gian không quá dài, nhưng lại đầy ắp biết bao nhiêu kỉ niệm của lớp chuyên văn khóa 20 dưới mới trường Chuyên Thái Nguyên yêu dấu.Quãng thời gian ấy như đã làm thay đổi hoàn toàn con người của em, để bây giờ mới có em của ngày hôm nay, một con người nhiều cảm xúc, biết yêu thương, biết trân trọng cuộc sống này. Chính cô,đã dậy cho em nhiều thứ, còn hơn cả những kiến thức sách vở.

Những bài giảng văn của cô tuy thật hay, nhưng em lại không nhớ nhiều bằng những lời dạy của cô về lẽ sống ở đời, rằng trong cuộc sống này, phải nhớ: "Đã là con chim, chiếc lá, thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh..... sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Ở lớp, cô luôn quan tâm tới chúng em một cách âm thầm, khi có chuyện, cô hay thủ thỉ, tâm tình với học trò, để sẻ chia với những nỗi niềm tuổi mới lớn, những suy nghĩ còn non nớt thơ ngây. Em đã chứng kiến rất nhiều những buổi gặp riêng của cô với các bạn, những ấn tượng đó mãi không phai trong tâm trí. Nhưng những lúc cần nghiêm khắc thì cô cũng nghiêm lắm, nhưng những lần đó ít thôi, và bọn em vui vì trong suốt 3 năm liền, những lần làm cô phải giận như thế là không nhiều.

Các bạn khác thế nào thì em không biết, nhưng với riêng cá nhân mình, em dần yêu môn văn nhiều hơn cũng vì tình cảm dành cho cô ngày càng lớn. Em học văn không giỏi, viết văn rời rạc, câu từ lủng củng, chữ nghĩa cũng xấu nữa. Nhưng đấy là chuyện chuyên môn, còn về phương diện tâm hồn, em có thể tự hào nói rằng mình là dân văn vì có một tâm hồn nhạy cảm, biết yêu cuộc sống, biết suy nghĩ sâu sắc. Tất cả là nhờ những gì cô đã dành cho em, cả về kiến thức cũng như sự quan tâm.

Cô đối với em tuyệt vời như thế, vậy mà em đã làm gì để đền đáp lại.... Kì thi đại học vừa trải qua chưa bao lâu, mới chân ướt chân ráo bước vào cổng trường đại học được một thời gian thì ngày 20.11 trở về. Thay vì những niềm vui, những câu chuyện về trải nghiệm mới của cuộc sống sinh viên, hỏi thăm sức khỏe của cô, thì mọi thứ lại thật tệ. Đó có lẽ là quyết định dở nhất của em, rằng sẽ thi lại đại học chỉ vì mình không thích học trường đó,rằng mình kém cỏi..... Cô lắng nghe hết tâm sự của em, tháo gỡ từng vấn đề nhỏ,rồi động viên em thật nhiều. Tưởng như, ngày hôm đó em đã hứa với cô, sẽ tiếp tục đi học, sẽ không thi lại nữa, vậy mà.....

Một năm cũng nhanh chóng qua đi, em giờ là sinh viên năm nhất của một trường đại học khác. Niềm vui mới sau những nỗ lực nhằm vượt qua chính mình vẫn chưa đủ làm em quên đi rằng, có một lời hứa mà mình đã không thực hiện được, với cô.

Cũng đã lâu rồi, chỉ vì em day dứt,xấu hổ với điều đó mà ít quan tâm,hỏi thăm tới cô,không biết giờ cô thế nào,có khỏe không, có điều gì khiến cô phiền lòng không. Ngày 20.10.2012, phải lấy hết can đảm em mới dám nhắn cho cô một câu chúc ngắn gọn, để rồi nhận lại, vẫn là sự yêu thương và tin tưởng nơi cô: "Cô tin rằng em sẽ thành công”. Ngắn gọn vậy thôi, nhưng khiến lòng em nhẹ nhõm lắm.

Nhớ về cô là nhớ về một thời cấp 3 em với bao kí ức vui buồn đáng nhớ, là một tập thể mà em coi như gia đình, là những day dứt về một lời hứa còn dang dở, và một lời xin lỗi chưa có dịp để cất lên. Cô ơi, em mong lắm 20.11.2012, một năm sau ngày đó, em trở về... gặp cô.

  • Ngô Hùng Dũng (Sinh viên đại học Kinh tế quốc dân-Hà Nội).

(Viết về cô Nguyễn Thanh Vân, hiện đang là giáo viên chủ nhiệm lớp văn 11, trường THPT Chuyên Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

MỜI VIẾT BÀI VỀ NHỮNG THẦY CÔ ẤN TƯỢNG
 Bạn đọc thân mến!
 Trong cuộc sống, các bạn đã được học hành hay gặp gỡ những người thầy, người cô có phương pháp giáo dục tốt, cách dạy dỗ đặc biệt, truyền cảm hứng và khát vọng cho mình.
 Để chia sẻ những bài học, kinh nghiệm và cảm xúc của mình về những người thầy - người cô, mời bạn đọc tham gia viết bài cho chủ đề này.
 Bài viết bằng tiếng Việt có dấu, không quá 1.200 chữ, có thông tin đầy đủ về tác giả và nhân vật được đề cập.
 Bài được chọn đăng sẽ hưởng chế độ nhuận bút của tòa soạn. Bạn đọc gửi về theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn.
 Cảm ơn các bạn!