- Yến Anh có mức thu nhập ở Việt Nam khoảng 30 triệu đồng mỗi tháng. Là một cô gái cá tính, sau vài mối tình không thành, ngoảnh đi ngoảnh lại, Yến Anh đã 32 tuổi. Những anh chàng "sáng giá", bằng tuổi hoặc hơn một vài tuổi đã có vợ mất rồi. Cô nói, giờ chỉ còn cách đi tìm các anh đang làm tiến sĩ, may ra còn nhiều anh đang "ế" vì mải lo sự nghiệp.


Nhiều nữ sinh đi du học không phải để tìm chồng ngoại, mà là chồng “nội”. Ảnh: duhoc5chau.
Với thu nhập "khủng" của mình, nói tiếng Anh như gió, cô dễ dàng tìm được một khóa học thạc sĩ ở Mỹ.

Sang tới nơi, cô mới thấy mình tính toán quả không lầm. Đúng là, những chàng trai, cô gái "hay ho" đã đi du học hết rồi.

Trong gần chục năm qua, lớp trẻ giỏi giang của Việt Nam đã có được nhiều học bổng du học hơn. Nhiều gia đình khá giả  đều cho con đi học nước ngoài.

Yến Anh ngày nào cũng cập nhật thông tin về đời sống của mình ở Mỹ.

Qua đó, bạn bè có thể thấy cô thực sự hài lòng với những cơ hội mới. Nào quần áo thời trang mới nhất của giới trẻ bên Mỹ, giá cả đều nằm trong khả năng tài chính của cô. Diện những bộ đồ đẹp, trông cô hiện đại và trẻ trung hơn nhiều.

Đó là chưa kể, những buổi gặp gỡ bạn bè từ khắp các bang, toàn là những chàng trai, cô gái thông minh, học giỏi. Đa phần họ đều có học bổng cao, có tiền đủ đi du lịch khắp nơi nên tâm hồn rộng mở. Khi các sinh viên tụ tập ăn uống hay đi du lịch cùng nhau, nhiều đôi đã nảy nở tình cảm trong một không gian lãng mạn.

Chỉ sau 6 tháng, Yến Anh đã “kết” được một chàng đang làm tiến sĩ ở một trường ĐH danh tiếng.  Ước mơ của cô giờ đây đã thành hiện thực. Những hình ảnh của chụp đôi của họ ở khắp những địa danh đẹp và nổi tiếng chia sẻ trên Facebook đã khiến nhiều cô gái thực sự ghen tị.

Khi cha mẹ ủng hộ con đi du học tìm chồng

Gia đình Thục Cầm ở Hà Tây, khi huyện của cô nhập về Hà Nội, giá đất đai bỗng tăng vọt. Bố mẹ cô đã quyết định bán một mảnh đất, được vài trăm triệu cho cô con gái cưng thứ hai đi du học. Nhà chỉ có hai chị em gái, cô thứ nhất đã lấy chồng Tây, đang làm dự án ở Việt Nam, có hai con một trai một gái rất hạnh phúc. Vì thế, không khó khăn gì khi bố mẹ Thục Cầm cũng mong ước cô đi du học, đồng thời có cơ hội tìm chồng ở nước ngoài.

Sang Pháp, nơi có một số lượng lớn du học sinh Việt Nam, Thục Cầm đã nhanh chóng gia nhập nhiều nhóm bạn. Có dịp đi chơi ở đâu là cô tham gia hết mình. Cô đặt ra mục đích, trong một năm học thạc sĩ ở đây, cô phải tìm được một chàng trai, không thạc sĩ thì cũng là nghiên cứu sinh.

Thục Cầm chia sẻ: Em sống khá thoáng vì đã từng làm việc ở môi trường công ty nước ngoài ở trong nước. Vì thế, với những bạn trai chỉ học trong nước, chưa tiếp xúc với “Tây” bao giờ, em rất khó tìm được sự đồng cảm. Chẳng hạn, em quan niệm là thỉnh thoảng phải đi du lịch kiểu khám phá đâu đó cho đầu óc đỡ căng thẳng, lại mở rộng tầm mắt, thì ít người bạn trong nước của em đồng tình.

“Em thấy rằng các bạn nam khi đi du học, không chỉ học giỏi mà còn tự lập hơn các bạn ở nhà, có thể vào bếp chia sẻ việc nấu nướng với các bạn gái là chuyện thường, một điều hiếm có bạn nam ở trong nước. Họ phải tự nấu ăn, giặt giũ, đi chợ như các bạn gái, lại rất ga lăng, thì trong đầu em dĩ nhiên có sự so sánh chứ” - Cầm nói.

Thục Cầm cũng từng hứng chịu trận “xỉ vả” từ người yêu cũ cô chia tay sau một thời gian đi du học, cho rằng cô bạc tình, bạc nghĩa, có mới nới cũ, sính ngoại. Sau một thời gian học ở nước ngoài, cuối cùng Cầm đã tìm được người yêu tâm đầu ý hợp.

"Con trai trong nước đôi khi ích kỷ"?

Là một du học sinh đã sống ở Mỹ và Pháp 5 năm, anh Đức Thiện, một tiến sĩ đã tốt nghiệp cho biết anh đã chứng kiến nhiều mối tình du học, đẹp và lãng mạn cũng có, thực dụng cũng có, ngây thơ trong sáng hay chỉ là để bù đắp nỗi xa nhà, sau đó thì ai đi đường nấy sau khi về nước.

Anh cho biết, các du học sinh nam “sáng giá” không chỉ bởi bằng cấp, mà còn bởi họ có nhiều kinh nghiệm sống mà các bạn nam trong nước không có được.

Chỉ cần có bản đồ, họ dễ dàng tìm cách di chuyển ở những nơi xa lạ. Phải tự giặt giũ quần áo, nấu cơm, thuê nhà, thậm chí phải giúp đỡ các bạn mới sang.

Họ cũng phải đi làm những công việc chân tay để có tiền đi du lịch, vừa chịu đựng vất vả, vừa có kinh nghiệm sống.  Là đàn ông thì phải tự lập, biết tự giải quyết mọi vấn đề. Các bạn nam trong nước nhiều khi ỷ lại vào gia đình nên đôi khi có nhiều ích kỷ hơn - điều mà con gái thời nay, nhất là các cô gái mạnh mẽ không hề thích - anh Thiện lý giải.

  • Tâm Ý