- Thực hiện Thông tư số 17 của Bộ GD-ĐT về vấn đề dạy dạy thêm học thêm (DTHT), nhiều tỉnh đã có yêu cầu riêng đối với các cá nhân, tổ chức có dạy thêm.

Ảnh minh họa

Đà Nẵng: Cấm dạy thêm, học thêm với học sinh tiểu học

UBND TP.Đà Nẵng vừa đưa công văn chỉ đạo Sở GD-ĐT tỉnh này chấn chỉnh việc tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định. Theo đó, UBND TP yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra việc tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh tiểu học. Công tác kiểm tra, thanh tra được giao cho các quận, huyện chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, TP còn yêu cầu UBND quận Hải Châu kiểm điểm, phê bình và đưa ra hình thức kỷ luật đối với Phòng GD-ĐT quận Hải Châu vì đã cấp phép tràn lan cho các trung tâm bán trú nhưng không thanh tra trong quá trình tổ chức dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học.

Hà Nội: Chỉ được dạy thêm mỗi tuần 3 buổi
, cấm HS tiểu học học thêm

Hà Nội dự kiến không cho phép dạy thêm đối với học sinh tiểu học đã được nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ ngày. Các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, TCCN và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm - học thêm các nội dung theo chương trình phổ thông.

Những giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của các đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm - học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Họ cũng không được phép dạy thêm ngoài nhà trường với các học sinh mà mình đang dạy chính khóa khi chưa được cho phép.

Giáo viên, học sinh có nguyện vọng dạy thêm, học thêm phải viết đơn gửi nhà trường. Hiệu trưởng là người tiếp nhận đơn, phân nhóm học lực, xếp thời khóa biểu và mỗi tuần bố trí không quá 3 buổi dạy thêm và mỗi lớp học được phép tối đa có 45 học sinh.

Phú Yên: Buộc thôi việc nếu vi phạm lần 2

Một trong những tỉnh có những biện pháp mạnh tay nhất với hoạt động DTHT là tỉnh Phú Yên. Ngày 20/10/2012, GĐ Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá chỉ đạo dừng các hoạt động DTHT trên địa bàn toàn tỉnh theo các giấy phép đã được cấp trong năm học 2011-2012 và gia hạn đầu năm học 2012-2013.

Trong đợt thanh tra DTHT gần đây, Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên đã phát hiện 19 giáo viên vi phạm. Số giáo viên vi phạm tập trung ở 2 bậc học THCS và THPT, vi phạm dạy thêm trước 7 giờ, sau 19 giờ và ngày chủ nhật. Thậm chí, có giáo viên dạy thêm từ 5 giờ sáng. Hiện số giáo viên này đã bị đình chỉ dạy thêm. Nếu các giáo viên vi phạm lần 2 phải buộc thôi việc. 

Theo văn bản chỉ đạo, các cá nhân, tập thể, nếu có nhu cầu xin phép tổ chức DTHT, căn cứ vào các điều kiện quy định tại Thông tư 17 liên hệ với Sở hoặc phòng GD-ĐT để được hướng dẫn về hồ sơ và thủ tục.

Quảng Bình: Đóng phí dạy thêm 15%

Theo quy định về DTHT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình., những tổ chức, cá nhân dạy thêm ngoài nhà trường phải chi cho công tác quản lý 15%. Trong đó, phí quản lý của cá nhân hay tập thể tổ chức DTHT 5%; phí quản lý của cơ quan cấp giấy phép 3% và phí quản lý của xã, phường, thị trấn 7%.

Cũng theo quy định này, mức phí học thêm ở trong và ngoài trường do cha mẹ học sinh thỏa thuận với nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức DTHT. 

Quảng Nam: Giấy phép hết hạn, tạm dừng dạy thêm

Tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân dạy thêm ngoài nhà trường tạm dừng việc dạy thêm, học thêm kể từ ngày 1/11 do tất cả giấy phép DTHT do sở và các phòng GD-ĐT cấp đã hết hạn.

Theo Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT, đến nay tất cả giấy phép DTHT theo Quyết định 47 của UBND tỉnh do Sở và các Phòng GD-ĐT cấp đã hết hạn. Hiện tại, Sở đang xây dựng dự thảo về tổ chức, quản lý DTHT trên địa bàn tỉnh xin ý kiến các ngành, địa phương trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt nhằm cụ thể hóa Thông tư 17 của Bộ quy định về DTHT.

Quảng Ngãi: Giáo viên viết cam kết không dạy thêm

Quảng Ngãi cũng là tỉnh thực hiện rất “nghiêm” việc cấm DTHT khi yêu cầu tất cả giáo viên ở các bộ môn cơ bản như Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh… viết cam kết không được dạy thêm.

Hiệu trưởng các trường cũng cam kết với Phòng GD-ĐT không được để giáo viên dạy thêm và sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có giáo viên vi phạm.

Ông Nguyễn Ngọc Tựu, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Đến giờ, quan điểm của chúng tôi không phải là cấm mà đưa việc DTHT hoạt động đúng hướng theo Thông tư 17 của Bộ”.

Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Đồng Tháp: Không cấm dạy DTHT

Cả 3 tỉnh này đều đã có văn bản gửi các ngành, cấp liên quan về việc quản lý DTHT. Theo đó, hoạt động DTHT phải được tiến hành theo quy định của Thông tư 17 của Bộ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - Trần Thị Thái khẳng định sẽ không cấm DTHT. Bà cũng cho rằng DTHT là một nhu cầu thực sự cần thiết đối với việc vá lỗ hổng kiến thức cho học sinh có học lực yếu và rèn luyện học sinh khá, giỏi.

Tuy nhiên, để hạn chế đến mức thấp nhất những tiêu cực, để việc DTHT đi vào nề nếp, tạo sự công bằng trong giáo dục, cần phải chấn chỉnh công tác DTHT theo Thông tư 17.

  • Nguyễn Thảo (Tổng hợp)