- Để nhận lương mỗi tháng, nhiều giáo viên các xã vùng sâu vùng xa của huyện nam Trà My phải vượt hàng chục km đường rừng. Thậm chí có cô giáo phải mất vài ngày đi bộ mới đến được trung tâm huyện để nhận lương qua thẻ ATM.

 Đường lên các xã vùng cao Nam Trà My thường ách tắc vào mùa mưa làm sao để ra huyện nhận lương.

Từ tháng 8-2012, UBND huyện Nam Trà My áp dụng trả lương qua thẻ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (NN-PTNT) chi nhánh tại Nam Trà My - ngân hàng duy nhất tại huyện vùng cao này.

Để nhận được lương tháng của mình cán bộ và giáo viên phải rồng rắn xếp hàng ở ngân hàng để rút tiền. Mà nhân viên ngân hàng chỉ làm việc trong giờ hành chính, nên cán bộ và giáo viên muốn rút được tiền thì phải bỏ công việc hoặc trốn giờ làm hành chính của mình để đi xếp hàng nhận lương tại ngân hàng.

Cô giáo Nguyễn Thị Tháo đang dạy ở Trà Nam cùng một người bạn của mình cũng là giáo viên đang dạy học ở Trà Linh, hai xã vùng sâu của huyện Nam Trà My kể: Để nhận được lương, hai chị em phải cắt rừng lội bộ gần một ngày đường mới ra đến thị trấn Tắkkpo, trung tâm của huyện để chờ nhận lương.

  Một cô giáo từ Trà Linh vượt hơn 2 ngày đường về huyện nhận lương qua tài khoản ngân hàng.

Tương tự, cô Lê Thi Ngân Phương cho biết - kể từ khi trả lương qua thẻ, tụi em công tác ở các xã vùng cao không thể rút được tiền để chi tiêu mua lương thực, thực phẩm. Vì ở các xã không có máy rút tiền....

Tình trạng chung của giáo viên nơi đây - muốn rút được tiền, phải dậy sớm lội bộ vượt rừng về huyện để nhận. Còn thầy Nguyễn Văn Xuân, giáo viên trường Trà Tập bảo, tất cả các thầy cô giáo muốn rút lương đều phải bỏ tiết dạy vượt núi về huyện để rút tiền mất cả ngày đường.

" Chưa kể, mùa mưa đến - nơi đây thường xuyên tắc đường do lũ và sạt núi thì làm sao về huyện để rút tiền lương..." - thầy Xuân thở dài.

Hai thầy giáo méo mặt đẩy xe vượt rừng hơn 1 ngày đường từ xã Trà nam về huyện nhận lương.

Hiệu trưởng Trường Bán trú cụm xã Trà Dơn - ông Lê Thanh Trà cho rằng: “Việc trả lương qua thẻ cho giáo viên là chưa cần thiết vì ở huyện chưa có máy ATM. Giáo viên trường tôi đang dạy trên thôn 4, thôn 5 cách xã cả ngày đường leo núi nên không thể bỏ tiết dạy để lên huyện rút lương. Việc trả lương qua thẻ ATM đối với thầy cô giáo vùng cao như chúng tôi là chưa hợp lý và gay khó khăn cho giáo viên…”

Lý do chưa có máy rút tiền tự động được GĐ chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện Nam Trà My - Lê Tự Bán cho biết: Do số lượng người sử dụng thẻ ATM tại ngân hàng chưa vượt quá 500 nên chưa thể xây dựng máy rút tiền qua thẻ. Trong thời gian đến nếu số cán bộ nhân viên đủ số lượng ngân hàng sẽ xin lắp đặt máy rút tiền tự động tại trung tâm huyện.

Để giải quyết việc rút lương cho cán bộ, giáo viên, ông Bán cho biết bắt đầu từ tháng 12 đến, ngân hàng sẽ tổ chức cho nhân viên làm thêm buổi sáng thứ bảy
hàng tuần để chi trả lương.

Còn chính quyền huyện Nam Trà My khẳng định, việc trả lương qua thẻ là qui định chung phải triển khai.

  • Vũ Trung