- “Đồ án tốt nghiệp Bảo tàng lịch sử-văn hoá biển đảo Việt Nam" của Bùi Viết Huy, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM được đánh giá là đồ án xuất sắc. Đồng thời, lọt top 41 đề tài nhận giải thưởng Loa Thành năm 2012.

Bùi Viết Huy chia sẻ: “Việc lựa chọn thiết kế Bảo tàng lịch sử-văn hóa biển đảo Việt Nam với một SV gây cho tôi không ít áp lực, bắt buộc và thôi thúc tôi phải đủ bình tĩnh, cân nhắc thận trọng từng chi tiết trong thiết kế”.

Bùi Viết Huy (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Mặc dù bảo tàng là đề tài không xa lạ nhưng theo Viết Huy “khó khăn là phải truyền tải được vấn đề mang tính thời sự dựa trên nền tảng kỹ thuật, nghệ thuật của lĩnh vực kiến trúc”.

Ngay từ ban đầu, việc lựa chọn tên đề tài, vị trí khu đất cho đến nội dung trưng bày,...tất cả đều là những câu hỏi lớn và rất mới mà như Viết Huy “chưa ai làm trước đó”.

Vị trí khu đất được chàng SV lựa chọn để đặt bảo tàng trong thiết kế là Nha Trang – Khánh Hòa.

Hình tượng chung trong thiết kế của chàng SV là những chiếc thuyền nằm bình yên trên biển nhưng sẵn sàng hướng ra biển Đông với biểu tượng “tổ yến” gắn liền với địa danh Khánh Hòa.

Ấp ủ đề tài từ những ngày đầu tiên bước chân vào giảng đường ĐH nhưng chưa có định hình rõ ràng, phải đến thăm những miền biển đảo Việt Nam và gặp được người hướng dẫn là Ths.KTS Nguyễn Huy Văn - Viết Huy như được tiếp thêm nhiệt huyết từ thầy nên quyết tâm thực hiện đề tài. Tổng thời gian chàng SV dành cho đồ án tốt nghiệp là gần 2 năm.

Đề tài của Viết Huy là một trong những đồ án tốt nghiệp nhận được nhiều sự chú ý của hội đồng chấm giải thưởng Loa Thành năm 2012.

 
Mô hình đồ án tốt nghiệp Bảo tàng lịch sử-văn hoá biển đảo Việt Nam của SV Lê Viết Huy

Đồ án như một tiếng nói của SV Kiến trúc góp phần cho việc khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc Việt Nam” – Viết Huy bộc bạch.

  • Văn Chung

41 đồ án tốt nghiệp đoạt giải thưởng Loa Thành

Giải thưởng Loa Thành là giải thưởng dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các ngành kỹ thuật do Tổng hội Xây dựng Việt Nam - Hội Kiến trúc sư; Bộ Xây dựng và T.Ư Đoàn phối hợp tổ chức. Tính đến nay, giải thưởng đã được tổ chức trao lần thứ 18.

Năm 2012, hội đồng chấm giải đã chọn được 41 đồ án để trao giải chính thức trong tổng số 119 đồ án của 17 trường ĐH gửi đến dự thi.

Lễ công bố và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 24/11 tại Hà Nội.