- Hai cô nàng 9X cùng dân chuyên Ngoại ngữ, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam: Tôn Hà Anh (ĐH Harvard) và Nguyễn Phương Linh (ĐH Yale) đã cùng nhau có bài chia sẻ kinh nghiệm viết luận xin học đầy thú vị và bổ ích.


Tại hội thảo về du học Mỹ do tổ chức VietAbroader tổ chức cuối tuần qua, nếu Tôn Hà Anh giản dị với bộ váy đầm màu xanh thì Phương Linh điệu đà hơn chút trong trang phục công sở. Những chia sẻ của hai bạn là kinh nghiệm quan trọng đã giúp họ giành được học bổng từ hai trường ĐH danh tiếng hàng đầu nước Mỹ và trên thế giới là ĐH Harvard và ĐH Yale.

Theo hai bạn: Khác với các kỳ thi chuẩn hóa hay bảng điểm ở trên lớp, bài luận là nơi nhà tuyển sinh nghe được giọng nói chính bạn và bạn được trực tiếp bày tỏ cảm xúc của mình.

Có 3 câu hỏi các bạn cần lưu ý: ai là độc giả? Chủ đề, thể loại bài luận của bạn? Bạn phải thể hiện điều gì về bản thân bạn trong quá trình viết luận. Hai kỹ năng quan trọng của bài luận là: đọc và phân tích, nghĩ và cách viết.

Bấm để xem clip chia sẻ của Hà Anh và Phương Linh về những điểm quan trọng khi viết "Bài luận xin học"

Có hai loại bài luận thường gặp được các bạn đưa ra là bài luận chính và bài luận phụ. 4 điểm được Phương Linh lưu ý trong một bài luận đó là: giọng điệu, từ ngữ, cầu nối và sự ngắn gọn. Việc thường xuyên viết, đọc và sửa chữa cho tới khi hoàn thiện bài luận cũng là điều quan trọng được Hà Anh chia sẻ.

Về cách hành văn trong bài luận, theo kinh nghiệm của Hà Anh và Phương Linh: Cần phân biệt giữa dựa dẫm và học hỏi. Người tuyển sinh muốn biết về bạn chứ không phải người khác. Và cái họ cần biết, muốn biết là điều bạn học hỏi, trưởng thành nên nhờ những giúp đỡ của người khác.

Bấm để xem clip chia sẻ của Hà Anh và Phương Linh khi viết bài luận “Tại sao tôi chọn trường này?”

Một số điểm cần tránh nữa cũng được liệt kê ra như: thể hiện niềm đam mê thông qua hành động, đừng nâng mình lên bằng cách so sánh với người khác, bạn đã đồng cảm với những người trong hoàn cảnh của bạn hoặc khác bạn chưa?,….

Văn Chung